Hủy
Phát triển bền vững

Kế hoạch mở rộng thị trường châu Á của nhà sản xuất protein thay thế Mỹ

Minh Duy Thứ Hai | 02/08/2021 00:08

Món ăn được làm từ thịt có nguồn gốc thực vật. Ảnh: Nature’s Fynd.

Nature's Fynd có kế hoạch đặt cơ sở tại Singapore vào năm 2023.
 

Theo Deal Street Asia, nhà sản xuất protein thay thế Nature's Fynd, có trụ sở tại Chicago, Mỹ đang đặt mục tiêu mở rộng sang thị trường châu Á.

Công ty do SoftBank hậu thuẫn có kế hoạch mở một cơ sở sản xuất ở Singapore - cơ sở đầu tiên ở châu Á - trong vòng 2 năm tới.

Người sáng lập Thomas Jonas cho biết: “Chúng tôi mong muốn mở một nhà máy ở Singapore vào năm 2022 hoặc 2023, đồng thời công ty đặt mục tiêu hoàn thành các quy trình quản lý bắt buộc vào cuối năm nay”. 

 

Hồi đầu tháng 7, chi nhánh đầu tư doanh nghiệp của Ban Phát triển Kinh tế Singapore EDBI đã đầu tư vào Nature's Fynd.

Bên cạnh EDBI, các Đối tác chiến lược Blackstone, Balyasny Asset Management, Hillhouse Investment, SK Inc và Hongkou cũng tham gia vào việc đầu tư. Nature's Fynd cho biết, những nhân vật nổi tiếng như nhà sáng lập Microsoft Bill Gates, nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos và cựu phó chủ tịch Mỹ Al Gore cũng là những nhà đầu tư tiềm năng.

Các sản phẩm protein thay thế của Nature's Fynd được tạo ra bằng cách lên men một loại nấm được phát hiện lần đầu tiên tại những con suối của Vườn quốc gia Yellowstone, Mỹ. Khác với các sản phẩm thay thế protein có nguồn gốc thực vật khác vốn được làm từ đậu nành, thịt của hãng Nature's Fynd không dựa trên tế bào được sản xuất từ ​​tế bào động vật nuôi trong điều kiện phòng thí nghiệm.

Tuy nhiên, Nature's Fynd không phải là công ty đầu tiên tạo ra protein thông qua quá trình lên men. Công ty nổi tiếng nhất làm được điều này là thương hiệu Quorn của Anh, hiện thuộc sở hữu của Monde Nissin, chuyên ngâm nấm trong môi trường nuôi cấy lỏng. 

Các sản phẩm của Nature's Fynd được tạo ra bằng cách lên men một loại nấm được phát hiện lần đầu tiên tại những con suối thuộc Vườn quốc gia Yellowstone, Mỹ. Ảnh: Nature's Fynd.
Các sản phẩm của Nature's Fynd được tạo ra bằng cách lên men một loại nấm được phát hiện lần đầu tiên tại những con suối thuộc Vườn quốc gia Yellowstone, Mỹ. Ảnh: Nature's Fynd.

Hiện, Nature's Fynd đang sở hữu phương pháp khác biệt và độc quyền. Các sản phẩm của họ được tạo ra bằng cách lên men nấm trong khay nước có tính axit được tạo ra do đường và nitơ, mất khoảng 3 ngày để tạo ra một tấm protein.

Các công ty khởi nghiệp khác của Mỹ trong lĩnh vực lên men bao gồm Better Meat và Clara Foods cũng đã nhận được khoản vay mạo hiểm 8 triệu USD hồi tháng 1 năm nay. Trước đó, họ cũng huy động được 40 triệu USD vào tháng 4.2019.

Nature Fynd đã sản xuất các sản phẩm như phô mai kem và chả "thịt" trong một đợt ra mắt "giới hạn" trực tiếp đến người tiêu dùng vào đầu năm nay tại Mỹ. Chúng có giá 14,99 USD mỗi gói, cộng thêm 10 USD phí “ship”.

Bên cạnh Singapore, Nature's Fynd cũng đang nhắm đến các thị trường lớn nhất ở châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ. Công ty đang nỗ lực để được chính quyền Trung Quốc và Hồng Kông chấp thuận trong vòng 18 đến 24 tháng tới.

Chính phủ Trung Quốc đã công khai quyết tâm đặt vấn đề an ninh lương thực trở thành ưu tiên và thực hiện điều đó thông qua việc sử dụng công nghệ.

Chìa khóa để mở rộng ở châu Á là điều chỉnh các sản phẩm phù hợp với ẩm thực của từng quốc gia, CEO Jonas nhận định. Cụ thể, ở Trung Quốc, Nature's Fynd có thể xem xét việc phát triển các món ăn như dim sum hoặc bánh bao thịt lợn, hơn là bánh mì kẹp thịt hoặc gà viên.

Tại Ấn Độ, Nature's Fynd muốn tập trung vào sản xuất những thứ như paneer (một loại phô mai tươi) hoặc các sản phẩm từ sữa.

Nature's Fynd sẽ làm việc với các nhà đầu tư châu Á để thâm nhập thị trường khu vực. Ông Thomas Jonas nói: “Chúng tôi hoàn toàn mong muốn được làm việc với họ và tìm kiếm các đối tác phù hợp, để đẩy nhanh việc mở rộng ở châu Á”.

Theo CEO Jonas, kế hoạch của công ty là mở nhà máy ở các thành phố trên thế giới, thay vì xuất khẩu thành phẩm cho các nhà bán lẻ. Bằng cách đó, họ có thể giảm thiểu sự gián đoạn chuỗi cung ứng và tạo ra các sản phẩm phù hợp với khẩu vị địa phương.

Nature's Fynd sẽ bắt đầu bán rộng rãi tại các cửa hàng bán lẻ trên khắp nước Mỹ trong vài tháng tới. Giá của hãng Nature's Fynd cũng tương tự như các nhãn hiệu protein thay thế khác. 

Các nhà đầu tư trên toàn cầu đang bị thu hút bởi ý tưởng về protein thay thế - các sản phẩm thay thế thịt, trứng và sữa - được sản xuất mà không giết mổ hoặc hủy hoại môi trường, đặc biệt khi lĩnh vực này có thể nắm giữ chìa khóa để đảm bảo an ninh lương thực.

Theo báo cáo của công ty tư vấn EY, thị trường thịt thay thế được định giá từ 5 đến 10 tỉ USD vào năm 2021, tương đương chưa đến 1% ngành công nghiệp thịt toàn cầu. Giá trị của nó có thể tăng lên từ 77 tỉ đến 153 tỉ USD vào năm 2030, chiếm 5-10% thị trường thịt toàn cầu.

Tại châu Á, việc xây dựng nguồn cung cấp protein thay thế càng trở nên cấp thiết do những tác động mà biến đổi khí hậu, dân số ngày càng tăng và các bệnh động vật - bao gồm cả bệnh tả lợn châu Phi và bệnh cúm gia cầm - đang gây ra cho khu vực này. 

Có thể bạn quan tâm:

Rừng Amazon thải carbon nhiều hơn mức hấp thu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới