Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

Khách sạn Lữ Tấn, cho những ai lạc lối Đà Lạt

Thứ Hai | 11/08/2014 19:10

Tại ngôi nhà này, mỗi khi mưa xuống chúng ta có thể ngồi lặng lẽ dưới sảnh nhìn mưa với tiếng nhạc tràn ngập, với một ly cà phê latte nóng đặc biệt ngon.
 

Lữ Tấn, nơi chúng tôi dừng chân ở Đà Lạt là một khách sạn nhỏ. Sẽ khó mà đến được nơi cần đến nếu bảo taxi cho mình đến Lữ Tấn. Lái xe taxi vẫn còn chưa kịp biết địa chỉ này, một phần vì khách sạn cũng chỉ vừa mới lặng lẽ khai trương, một phần cũng bởi vì nó thật kỳ lạ. Đó là một ngôi nhà màu trắng, với chưa đến 10 phòng, có sân vườn bên hông và vài bậc tam cấp còn ướt mưa khi chúng tôi đến.

Chúng tôi đến Đà Lạt vào một buổi sáng cuối tháng 7.

Trên con đường từ sân bay vào thành phố, xe chạy dọc triền dốc với cửa kính mở, để mặc cho làn hơi se sẽ lạnh phả vào mặt mọi lữ khách.

Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới xavan, nhiệt độ trung bình tháng ở Đà Lạt không bao giờ vượt quá 20 độ C, ngay cả trong những tháng nóng nhất. Đà Lạt có 2 mùa rõ rệt: Mùa khô kéo dài từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau, và mùa mưa bắt đầu từ tháng 5 và kết thúc từ tháng 10.

Chúng tôi đến Đà Lạt vào một buổi sáng cuối tháng 7, trong vali đã để sẵn ô.

Sau khi đi qua hồ Xuân Hương và chợ Đà Lạt một đoạn, taxi dừng xe tại một trong những con đường dốc nằm ở vị trí trung tâm của thành phố Đà Lạt, ngay Da Lat Palace, khách sạn 5 sao duy nhất ở Đà Lạt và chỉ cách nhà thờ Con Gà có mấy bước chân.

Theo chỉ dẫn, chúng tôi đi bộ vào một lối nhỏ đối diện, dốc dần lên như rất nhiều con đường nhỏ ở Đà Lạt, và cứ thế đi cho đến khi gặp khách sạn. Chúng tôi nhận ra khách sạn bởi vẻ phóng khoáng và cởi mở với rất nhiều ánh sáng. Có cái gì đó làm gợi nhớ tới những căn biệt thự vùng Địa Trung Hải, với những đường nét đơn giản và thanh tú, khách sạn dựa lưng vào một bãi cỏ xanh dốc thoải đủ làm gợi nhớ đến một triền đồi.

Không có một cái biển hiệu nào cả. Và thực ra cũng chẳng cần biển hiệu. Đơn giản là chúng tôi và căn nhà này đã nhận ra nhau.

1. Bên ngoài khách sạn Lữ Tấn. Căn nhà nằm ở vị trí trung tâm của thành phố Đà Lạt, trong một ngõ nhỏ. Từ Lữ Tấn, khách đi bộ vài bước ra đến khách sạn Palace, bưu điện cũ, nhà thờ Con gà. Nơi đây cũng khá gần hồ Xuân Hương, khu Thủy Tạ và chợ Đà Lạt.
Bên ngoài khách sạn Lữ Tấn.
Lữ Tấn được xây cất trên khu đất rộng hơn 1.300 m2 ở trung tâm Đà Lạt kể từ tháng 5/2013. Căn nhà 3 tầng, 10 phòng mở cửa từ cuối tháng 04/2014. Đây là ngôi nhà đặc trưng bởi không gian nhiều cỏ và hoa, nhạc và sách, đặc biệt là không khí gia đình ngay từ khi khách đặt chân đến. Lữ Tấn có một thứ mà không một khách sạn hạng sang hay hạng thường có được, đó là việc khách trọ tại đây được phép tùy ý "lục lọi" căn bếp của khách sạn.

"Về cơ bản, thiết kế của ngôi nhà Lữ Tấn ảnh hưởng nhiều từ phong cách Tuscany", một trong những người chủ của khách sạn, một nhà văn nữ nhiều năm sống ở châu Âu nay trở về đây gần như ở ẩn, nói với chúng tôi trong một sáng cà phê mưa ở Lữ Tấn, khi đang ngắm 4 chú chó chơi đùa ở khu đất xanh cỏ nằm ở sân sau khách sạn.

 10. Một góc hoa và sách, gần cây dương cầm đặt tại sảnh tầng 1. Lữ Tấn thường mở nhạc cổ điển. Ở đây, bạn có thể tìm thấy những đĩa nhạc đắt đỏ của nhiều thập niên về trước.
Một góc hoa và sách, gần cây dương cầm đặt tại sảnh tầng 1, Lữ Tấn. Ở đây, bạn có thể tìm thấy những đĩa nhạc đắt đỏ của nhiều thập niên về trước.

Đúng là ngôi nhà phảng phất dáng vẻ của những ngôi biệt thự vùng Tuscany cởi mở và khát khao ánh nắng, là lạ giữa những căn biệt thự kiểu Pháp u sầu trang nhã.

Nhưng cái không khí Tuscany đó còn hiện diện ngay trong chính thời tiết của Đà Lạt hay trong đồ gỗ thiết kế tối giản (chủ yếu bằng gỗ sồi). Lò sưởi, Những tấm thảm. Vật liệu tự nhiên có tông màu ấm. Không khí ấm áp với những bản nhạc của Chopin hay Lizt. Tất cả những cái đó cùng với vạt cỏ dốc xanh sau lưng nhà và lan can trắng quả thực có gì đó làm người ta có chút xao xuyến như ở Tuscany.

"Lữ Tấn vẫn chưa được đặt biển hiệu vì chúng tôi muốn xem ngôi nhà là một bí mật giữa Đà Lạt, được biết đến nhiều qua truyền miệng. Điều này giống như bạn biết về một tiệm ăn ngon nằm khuất trong ngõ là do nghe bạn mình kể", gia chủ của Lữ Tấn cho biết.

Cách cửa ra vào vài bước chân là sảnh ở tầng 1 của Lữ Tấn. Dấu ấn của   Tuscany thể hiện rõ qua những cửa sổ kính lớn để đón ánh sáng tự nhiên, bài   trí cây cỏ, đồ vật gỗ màu trầm để tạo ra sự hài hòa với không gian ngoài trời.   Chính sự bài trí khéo léo này khiến khách phương xa có cảm giác được chào   đón nồng ấm và cởi mở.Cách cửa ra vào vài bước chân là sảnh ở tầng 1 của Lữ Tấn.


Từ sảnh tầng 1, khách có thể nhìn ra sân vườn bên cạnh...
Sáng cà phê ở tầng 1 Lữ Tấn.

Khách sạn phục vụ 3 bữa sáng, trưa, tối và cà phê cả ngày. Nhưng nhỡ giữa ngày du khách thèm ăn một món nhẹ, cũng có thể sử dụng bếp và mọi thứ có trong bếp của khách sạn để nấu nướng.


Khách sạn có một trang trại trồng rau sạch ngay tại Đà Lạt, cung cấp hầu như toàn bộ rau nguyên liệu dùng trong khách sạn. Đồ hải sản tươi sống dùng trong bếp thường được nhập trực tiếp từ Nha Trang.

Chúng tôi ở lại khách sạn 3 hôm. Đà Lạt mùa này nhiều mưa. Và phần lớn thời gian trong ngày chúng tôi ở trong khách sạn tận hưởng không khí Đà Lạt mà chẳng hề thấy buồn.

Lữ Tấn, ngôi nhà được sơn mầu trắng, mầu của sự im lặng. Tại ngôi nhà này, mỗi khi mưa xuống bạn có thể ngồi lặng lẽ dưới sảnh nhìn mưa với tiếng nhạc tràn ngập, với một ly cà phê latte nóng đặc biệt ngon. Và mỗi sớm nắng lên, cả ngôi nhà cùng với bạn có thể lặng yên tận hưởng sự hân hoan ngập tràn trong im lặng của nắng.


Đề đặt phòng và có thêm thông tin, các bạn có thể truy cập:

v
Một buổi sáng ở Lữ Tấn.

 5. ...hoặc nhìn hướng lên trên sẽ thấy khoảng sân rộng xanh ươm cỏ - khoảng đất chơi đùa đặc biệt dành cho 4 chú chó tại Lữ Tấn, 1 trong 3 trong số chúng là giống chó Phú Quốc.
Một góc khu đất chơi đùa đặc biệt dành cho 4 chú chó tại Lữ Tấn.


Hồ cá koi ở khoảng sân vườn tầng 1. Khách sạn Lữ Tấn mang đậm dấu ấn thẩm mỹ và kinh nghiệm sống của 3 vị chủ nhân, thể hiện qua từng góc tỉ mỉ, ấm áp trong ngôi nhà. Đây là lý do khiến khách đến Lữ Tấn vì bất kỳ mục đich gì - vì công việc, đi với tình nhân, hay chỉ để đọc sách, ngồi thiền, nghe nhạc một mình, nhâm nhi cà phê ngày mưa - cũng thấy dễ chịu.

v
Ban công có ghế gỗ sồi là góc thường thấy ở Lữ Tấn.

 15. Tiện nghi thường thấy trong phòng nghỉ của Lữ Tấn. Theo cô Minh Phượng, chiếc bồn tắm lớn bằng gỗ (ảnh dưới) rất hợp cho những ai muốn thực hành ngồi thiền lúc tắm.
Theo chủ nhân khách sạn, chiếc bồn tắm lớn bằng gỗ (ảnh dưới) rất hợp cho những ai muốn thực hành ngồi thiền lúc tắm.

 11. Một buổi sáng ở Lữ Tấn. Trong thời gian tới, những ai yêu sách có thể được thưởng thức thư viện sách lớn của 3 vị chủ nhân của Lữ Tấn.
Trong thời gian tới, những ai yêu sách có thể thưởng thức thư viện sách lớn.

Một món rau ở Lữ Tấn. Khách sạn Lữ Tấn có một trang trại trồng rau sạch ngay tại Đà Lạt.
Một món rau trong bữa sáng với bún bò do nhà bếp Lữ Tấn phục vụ. Toàn bộ nguồn rau nguyên liệu ở Lữ Tấn do một trang trại trồng rau sạch tại Đà Lạt của chính khách sạn cung cấp.

v
Lối đi ra ban công ở tầng 2 Lữ Tấn.

Phòng khách tại tầng 3 của Lữ Tấn.
Phòng khách tại tầng 3.

Nếu tới Tuscany, bạn sẽ thấy nhà nhà đều có bích họa hoặc vài viên gạch xếp đặt màu sắc vui mắt. Vận dụng sáng tạo nghệ thuật Tuscany vào phòng khách, chủ nhân của Lữ Tấn sử dụng những tấm thảm trải nhà tông gạch đỏ đậm ấm áp, kết hợp cùng sắc trắng tối giản từ rèm cửa và những chiếc ghế sofa bọc da hoặc ghế gỗ sơn màu tối.
Ban công bên ngoài tầng 3 đặt vài chiếc ghế để tắm nắng sáng hoặc thư giãn trong ngày.

 18. Khu vực lò sưởi trong phòng khách ở tầng 3. Nhiệt độ trung bình ở Đà Lạt ít khi vượt quá 20 độ C. Nếu bạn đi Đà Lạt trong những tháng mưa (từ tháng 5 đến tháng 10) hoặc gặp phải hôm thời tiết lạnh, lười nhấc chân đi dạo ngoài phố Đà Lạt - chỗ ngồi quanh lò sưởi chính là nơi lý tưởng cho những dịp như vậy. Tại phòng khách tầng 3 của Lữ Tấn, khách có thể tắm nắng ngoài hiên, thực hành thiền, tập yoga, bàn công chuyện hoặc ngồi tán gẫu như ở nhà.
Khu vực lò sưởi trong phòng khách ở tầng 3.

Nguồn GAFIN/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới