Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

Môn tennis tìm vàng ở Rio

Thứ Ba | 26/07/2016 10:47

Olympic Rio hứa hẹn hấp dẫn chẳng kém bất kỳ một Grand Slam nào khác, với sự góp mặt của 4 "ông lớn" trong làng banh nỉ.
 

Trong khi các tay golf hàng đầu thế giới đồng loạt ngó lơ Olympic Rio 2016 thì cả 4 “ông lớn” của làng banh nỉ đều sẽ tề tựu ở Brazil. Đối với họ, huy chương vàng Thế vận hội vẫn mang nhiều giá trị. Đơn giản là vì Grand Slam năm nào cũng có, còn Olympic 4 năm mới có một lần.

Ít ngày trước, Andy Murray đã đăng quang chức vô địch Wimbledon lần thứ 2 trong sự nghiệp, như để khẳng định vị thế ứng cử viên số 1 trước ngày tới Rio de Janeiro. Tay vợt người Scotland chính là chủ nhân của chiếc huy chương vàng ở kỳ Olympic 4 năm về trước tại London, khi Murray đứng dưới lá cờ của đoàn thể thao nước chủ nhà.

“Tôi đã 2 lần tham dự Olympic và thấy đây rõ ràng là một sự kiện lớn. Tôi hy vọng mình sẽ chơi tốt ở giải lần này”, tay vợt số 2 thế giới tâm sự. Từ trước tới nay, chưa từng có tay vợt nào 2 lần liên tiếp giành huy chương vàng Olympic. Murray hẳn muốn trở thành người viết nên lịch sử.

Trong khi đó, tay vợt số 1 thế giới hiện nay, Novak Djokovic mới chỉ được cầm trên tay chiếc huy chương đồng ở Olympic Bắc Kinh 2008. Tại kỳ Olympic lần trước ở London, tay vợt này cũng chỉ lọt vào trận tranh huy chương đồng rồi để thua Juan Martin Del Potro. Do đó, chiếc huy chương vàng Olympic có thể được coi là một món nợ đối với Djokovic, người đã giành tới 12 chức vô địch Grand Slam. Tại Wimbledon vừa rồi, Djokovic đã bất ngờ bị loại sớm ngay từ vòng 2, nên có thể anh sẽ khát khao hơn khi có mặt tại Rio.

Mon tennis tim vang o Rio
Cả Novak Djokovic và Andy Murray đều đặt mục tiêu có vàng ở Rio 2016. Ảnh: AFP

Tương tự là trường hợp của Roger Federer, người chỉ còn thiếu mỗi chiếc huy chương vàng Olympic trong bộ sưu tập đồ sộ vô tiền khoáng hậu của mình. Thật ra, lão tướng người Thụy Sĩ cũng đã có chiếc huy chương vàng, song là ở nội dung đánh đôi (dùng với Stan Wawrinka ở Bắc Kinh 2008). Còn ở nội dung đơn, thành tích tốt nhất của Federer mới chỉ là chiếc huy chương bạc giành được cách đây 4 năm. Ở tuổi 34, rõ ràng Federer không còn có nhiều thời gian nữa. Thế nên, đây có thể là kỳ Thế vận hội cuối cùng của “Tàu tốc hành”. Đấy là lý do Federer vẫn quyết tâm có mặt ở Brazil, dù anh vừa trải qua những màn “tra tấn thể lực” ở Wimbledon mới đây.

Trường hợp của Rafael Nadal cũng đặc biệt chẳng kém. Bốn năm trước, tay vợt người Tây Ban Nha từng vắng mặt ở London do chấn thương, khiến anh phải rút tên vào phút chót. Lần này, chấn thương cũng khiến anh không hoàn thành nghĩa vụ ở Davis Cup, đồng nghĩa với việc không có đủ điều kiện để dự Rio 2016. Tuy nhiên, do đã từng giành huy chương vàng Bắc Kinh 2008 nên Nadal vẫn được Liên đoàn Quần vợt Quốc tế đặc cách cho dự Olympic lần này.

Dù môn tennis ở Rio 2016 có đủ cả “4 ông lớn” nhưng có tới 7 trong tổng số 20 tay vợt hàng đầu trên bảng xếp hạng ATP không dự Olympic, trong đó có á quân Wimbledon Milos Raonic (Canada). Mặc dù vậy, chỉ cần 4 “ông lớn” nói trên dự giải thì Olympic cũng đã hấp dẫn chẳng kém bất kỳ một Grand Slam nào khác, thậm chí còn đặc biệt hơn, bởi 4 tay vợt này sở hữu tổng cộng 46 danh hiệu lớn của làng banh nỉ. Với việc những tay golf hàng đầu như Jordan Spieth, Jason Day hay Rory McIlroy không tới Rio, thì Murray, Djokovic, Federer, Nadal sẽ càng thu hút được nhiều sự chú ý từ các đồng nghiệp khi họ có mặt ở lễ khai mạc.

Những kỳ Olympic trước, người ta đã chứng kiến cảnh các vận động viên (chứ không phải cổ động viên) chen nhau xin chữ ký hoặc chụp ảnh lưu niệm cùng các triệu phú tennis. Cảnh tượng thú vị đó vẫn sẽ tiếp tục tái diễn, bắt đầu từ ngày 5.8 tới.

Hoài Sa


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới