Hủy
Phong Cách Sống

Chỉ 11% người Việt thật sự hài lòng về ý nghĩa của công việc hiện tại

Thanh Hằng Thứ Hai | 06/05/2024 09:54

Người lao động ngày càng cam kết thực hiện các hoạt động hướng đến phát triển bền vững và DEIB. Nguồn ảnh: Work Inc

99% người lao động Việt cho biết việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ, 49% đang có kế hoạch cụ thể để đạt được.
 

99% người lao động Việt Nam cho biết việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ và 49% đang có kế hoạch cụ thể để đạt được điều đó, đây là kết quả của một khảo sát do Jobs_that_makesense châu Á và ManpowerGroup thực hiện.

Báo cáo đầu tiên nghiên cứu về việc theo đuổi ý nghĩa trong công việc của khu vực Đông Nam Á có tiêu đề “Tìm kiếm ý nghĩa trong công việc” được phân tích dựa trên kết quả khảo sát đã cho thấy chỉ 1 trên 10 số người được hỏi ở Việt Nam cảm thấy “rất hài lòng” về mức độ ý nghĩa mà vị trí việc làm hiện tại của họ đem lại. Tỉ lệ này thấp nhất Đông Nam Á và chỉ bằng ½ bình quân toàn khu vực.

“Nếu muốn tìm cách thu hút và giữ chân những nhân tài, doanh nghiệp không chỉ cần dành nhiều ưu tiên cho các thực hành đạo đức và sáng kiến bền vững mà còn phải thể hiện nó một cách tích cực thông qua các hành động cụ thể.”, ông Simon Matthews, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của ManpowerGroup nhận định.

Khi tìm kiếm một công việc mới, 40% số người được hỏi ở Việt Nam xác định mức lương và sự ổn định trong công việc là ưu tiên hàng đầu của họ và 1/3 số người được hỏi đánh giá cao sự thăng tiến nghề nghiệp và phát triển cá nhân. Việc theo đuổi mức lương cao không phải vì họ mong muốn giàu có hơn mà nhằm mục đích chu cấp và mang đến một cuộc sống thoải mái hơn cho gia đình.

Đặc biệt, 85% số người được hỏi cho biết danh tiếng của một công ty về trách nhiệm xã hội có ảnh hưởng đến quyết định làm việc tại công ty đó của họ. Phần lớn (87%) cho rằng để nâng cao ý nghĩa trong công việc cho người lao động nên thực hiện những hành động nhằm thúc đẩy tính Đa dạng, Công bằng và Hoà nhập (DEI) tại nơi làm việc và các mục tiêu xã hội khác, tiếp đến là Sự tiên phong trong việc thúc đẩy các sáng kiến bền vững (64%) và Cải thiện điều kiện làm việc (61%).

“Chúng tôi đang chứng kiến một sự chuyển biến tích cực khi ngày càng nhiều vị trí việc làm khác nhau được gắn với các hoạt động phát triển bền vững.”, bà Léa Klein, Giám đốc điều hành Jobs_that_makesense Châu Á nhận xét về sự thay đổi họ nhận thấy trong ba năm.

Những hành động chính người lao động mong đợi giúp nâng cao ý nghĩa trong công việc. Nguồn: ManpowerGroup
Những hành động chính người lao động mong đợi giúp nâng cao ý nghĩa trong công việc. Nguồn: ManpowerGroup

“Người lao động ngày càng cam kết thực hiện các hoạt động hướng đến phát triển bền vững và DEIB. Điều này đặt ra yêu cầu phải gia tăng các công việc theo định hướng phát triển bền vững cũng như các chương trình nâng cao kỹ năng. Khi đưa yếu tố phát triển bền vững vào mọi cấp độ việc làm trong các doanh nghiệp, những vị trí này sẽ trở thành chuẩn mực mới và đảm bảo sự thành công trên con đường phát triển bền vững của toàn khu vực", bà Klein nói

Ba thách thức hàng đầu mà những người khảo sát tại Việt Nam phải đối mặt khi tìm kiếm việc làm có ý nghĩa là Các cơ hội việc làm xanh và việc làm vì cộng đồng còn hạn chế (34%), Phải cân bằng giữa trách nhiệm cá nhân với mong muốn nghề nhiệp (18%) và Thiếu kỹ năng và kinh nghiệm việc làm cần thiết (13%).

“Bằng cách nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp coi trọng tính liêm chính về mặt đạo đức và đề cao phát triển bền vững, các doanh nghiệp có thể xây dựng hình ảnh tích cực khi không chỉ là nơi làm việc lý tưởng với người lao động mà còn là tổ chức có nhiều đóng góp có trách nhiệm cho xã hội và môi trường”, ông Matthew nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm: 

Bão kinh tế trước El Niño, La Niña


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới