Hủy
Phong Cách Sống

Hoạt động hội - Người Việt bốn phương số 829

Tuệ Anh Thứ Hai | 06/11/2023 07:30

Ảnh: TTXVN

Hoạt động hội - Người Việt bốn phương số 829
 

Foyer Vietnam, điểm hẹn của hội đoàn tại Pháp

Ngày 28/10 tại thủ đô Paris, Hiệp hội Foyer Vietnam, với tên gọi Ngôi nhà Việt Nam, đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng khẳng định Foyer Vietnam đã trở thành nơi để những người bạn Pháp cùng kiều bào khám phá và chia sẻ văn hóa, ngôn ngữ, ẩm thực, lịch sử Việt Nam. Không chỉ vậy, Foyer Vietnam còn là nơi gắn kết các thế hệ người Việt ở Pháp và những người bạn của Việt Nam.

Trong khi đó, ông Nguyễn Bình, Chủ tịch Hiệp hội Foyer Vietnam khẳng định là cầu nối phục vụ các cá nhân, hiệp hội và cả doanh nghiệp có mối liên hệ với Việt Nam, hoặc mong muốn có mối liên kết này.

Là đại diện khách mời phía Pháp, nghị sĩ Anne Le Hénanff, Chủ tịch Hội nghị sĩ Hữu nghị Pháp - Việt, chúc mừng lễ kỷ niệm và đánh giá cao hoạt động của các hội đoàn người Việt tại Pháp, góp phần làm sống động mối quan hệ Pháp - Việt Nam.

Kết nối cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Hồng Kông

 

Ngày 28/10, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông (Trung Quốc) đã phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam tại Hồng Kông (VSAHK) tổ chức chào đón tân sinh viên tại trụ sở Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở đặc khu này.

Năm nay, các trường đại học ở Hồng Kông cấp khoảng 50 học bổng cho sinh viên Việt Nam, trong đó Đại học Trung Văn Hồng Kông (CUHK) chiếm hơn 1/2, là kết quả của chương trình 30 học bổng hằng năm do Tổng lãnh sự quán cùng sáng lập và vận hành với trường.

Lực lượng sinh viên Việt Nam tại Hồng Kông đã tăng dần trong những năm gần đây. VSAHK được thành lập vào tháng 12/2022 với mục tiêu kết nối cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Hồng Kông, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, học tập, quảng bá hình ảnh sinh viên Việt Nam tài năng và năng động, tạo ra một cộng đồng lành mạnh, đoàn kết và cùng nhau tiến bộ. Việt Nam có khoảng 200 nghiên cứu sinh và sinh viên đang theo học tại các trường đại học hàng đầu ở Hồng Kông.

Tu nghiệp sinh Việt Nam ở Israel vượt khó

Ngày 1/11, bà Hanni Arnon, Giám đốc Trung tâm Đào tạo Nông nghiệp Quốc tế vùng Arava (AICAT) ở miền Nam Israel, cho biết toàn bộ tu nghiệp sinh Việt Nam đang theo học tại đây vẫn mạnh khỏe, an toàn và đã trở lại trường để học tập.

Vùng Arava hiện rất an toàn, nằm cách xa khu vực xung đột. Trung tâm AICAT có 80 tu nghiệp sinh Việt Nam đang theo học, bên cạnh các tu nghiệp sinh đến từ nhiều nước châu Á, châu Phi.

Ngoài cộng đồng người Việt khoảng 500 người, hiện có khoảng 180 sinh viên Việt Nam sang học tập theo chương trình tu nghiệp sinh nông nghiệp, ít hơn rất nhiều so với trước.

Có 4 trung tâm đào tạo quốc tế về nông nghiệp lớn thường xuyên hợp tác tiếp nhận sinh viên Việt Nam là Agrostudies ở miền Bắc, Sderod Negev ở miền Trung Nam, Ramat Negev và AICAT ở miền Nam. Tuy nhiên, năm nay Trung tâm Sderot Negev (nằm ngay sát Dải Gaza) không có sinh viên Việt Nam theo học.

Cuộc xung đột giữa phong trào Hamas và Israel tại Dải Gaza làm đảo lộn cuộc sống và sinh hoạt của người dân ở khu vực lân cận. Tuy nhiên, tại khu vực Arava, các tu nghiệp sinh Việt Nam đang sinh sống, tình hình an ninh an toàn tốt hơn các vùng khác.

Các tu nghiệp sinh cho biết chưa từng nghe thấy còi báo động ở hiện trường cũng như chưa từng chứng kiến rocket rơi xuống tại khu vực này. Thời gian qua, sinh hoạt có bị ảnh hưởng đôi chút, nhưng nhìn chung không gặp khó khăn gì

Nữ nghị sĩ Pháp gốc Việt ra mắt cuốn sách Đường tới Quốc hội

Stéphanie Đỗ sang Pháp năm 11 tuổi và bắt đầu sự nghiệp chính trị với chức Giám đốc Dự án tài chính kế toán tại Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp - thời ông Emmanuel Macron là Bộ trưởng. Từ khi được bầu vào Quốc hội, cô đảm nhận nhiều chức vụ như Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt trong Quốc hội Pháp, Thư ký phụ trách Kinh tế đoàn Pháp ngữ...

 

Đắc cử đại biểu Quốc hội vùng Seine-et-Marne ngày 18/6/2017, Stéphanie Đỗ là nữ đại biểu quốc hội gốc Á đầu tiên tham gia Quốc hội Pháp. Ý thức là người Việt nhập cư, trong suốt nhiệm kỳ 5 năm từ 2017-2022, cô không chỉ ra sức bảo vệ công dân Pháp trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 với vai trò của một nghị sĩ luôn có mặt ở tuyến đầu, mà còn nỗ lực tăng cường quan hệ giữa Pháp và Việt Nam.

Trong chuyến về thăm Việt Nam lần này, cô cũng ra mắt cuốn sách Đường Tới Quốc Hội. Cuốn sách của cô được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron viết lời giới thiệu rất trân trọng: “Cô đã đạt tới vị trí này nhờ lòng ngoan cường, ham muốn thành công và cống hiến vì người khác. Không gì có thể làm suy chuyển quyết tâm của cô, giúp cô đánh bại mọi dự đoán, kể cả nỗi đau buồn khi rời bỏ quê hương đến định cư ở Pháp, kể cả những khó khăn về vật chất mà cô phải đối diện, cùng 3 người anh trai, mẹ là người kinh doanh buôn bán và cha là giáo sư toán có bằng cấp ở Việt Nam nhưng không được công nhận ở Pháp... Stéphanie Đỗ chứng tỏ bản thân xứng đáng với sự kỳ vọng này. Cô nắm bắt mọi cơ hội mà nước Pháp mang đến cho mình và đền đáp cho nước Pháp gấp trăm lần”.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới