Hủy
Phong Cách Sống

Những con số ấn tượng trong “Em và Trịnh”

MINH LAN Thứ Năm | 19/05/2022 11:39

Một cảnh trong phim. Ảnh: Galaxy EE

Sau 5 năm chờ đợi, buổi showcase “Em và Trịnh” chiều 18/5 hé lộ những trích đoạn ấn tượng cũng như nhiều con số và câu chuyện hậu trường thú vị.
 

“Em và Trịnh” là phim điện ảnh có kinh phí đầu tư lớn nhất từ trước đến nay. Đây cũng là bộ phim đặt ra cho nhà sản xuất, đạo diễn và ê-kip nhiều thử thách liên quan đến đường dây câu chuyện, tạo hình nhân vật, phục trang, bối cảnh…

Phía sau những khung hình lung linh, đầy xúc cảm là những con số “khủng” biết nói, cho thấy tâm huyết của nhà sản xuất Galaxy EE và đoàn làm phim. 50 tỷ, 5 năm chuẩn bị, 40 diễn viên chủ chốt, 3000 diễn viên quần chúng, cùng nhiều đại cảnh trải dài từ Huế đến TP HCM xuyên suốt thời kỳ từ 1960-1990 với 1000 bộ trang phục trong suốt 65 ngày quay.

Một cảnh
Bà Trịnh Vĩnh Trinh - ông Nguyễn Trung Trực, đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong buổi showcase "Em và Trịnh" chiều ngày 18/5

Đại diện gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, bà Trịnh Vĩnh Trinh và chồng – ông Nguyễn Trung Trực không ít lần xúc động khi xem những phân đoạn của phim lần đầu được hé lộ.

Bà Trinh cho biết, không chỉ các anh chị em mà các cháu cũng khóc khi xem phim, vì rất nhớ “cậu Sơn”. “Chúng tôi đã khóc vì xúc động khi được xem “Em và Trịnh” do Galaxy tổ chức trong một chiếu đặc biệt riêng tư dành cho gia đình. Hình ảnh về người anh kính mến của chúng tôi hiện lên vô cùng chân thật và dạt dào cảm xúc. Chúng tôi xin cảm ơn công sức của nhà sản xuất Galaxy, đạo diễn, các diễn viên và ê-kip vì đã dày công mang đến một bộ phim sống động” - bà Trịnh Vĩnh Trinh chia sẻ.
Bà Trinh cũng nhấn mạnh “Em và Trịnh” là cuốn phim được lấy cảm hứng từ cuộc đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, không phải là phim tư liệu nên bày tỏ mong muốn khán giả rộng lòng đón nhận.

Ê-kip phim
Ê-kip phim "Em và Trịnh" gồm đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất và đại diện gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Là người đại diện gia đình theo sát đoàn làm phim trong suốt thời gian quay ở Đà Lạt và Huế, ông Nguyễn Trung Trực dành nhiều tình cảm đối với đạo diễn Phan Gia Nhật Linh: “Linh quá chu toàn, có những lúc mất cả đêm chỉ để hoàn thành một cảnh quay trong thời tiết mưa gió. Tôi chỉ có hai từ dành cho Linh là bái phục”.

Ông Trực nói vui rằng, nếu có kiếp sau, chắc chắn ông sẽ không bao giờ làm đạo diễn vì chứng kiến được sự vất vả của đoàn phim trong những bối cảnh ông đi cùng đoàn.

Nhìn lại quá trình 5 năm theo đuổi bộ phim, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết được làm phim về Trịnh Công Sơn giống như nhìn thấy một giấc mơ lớn trở thành hiện thực. Vì sau thời gian đi học ở Mỹ, anh nhận ra rằng làm phim là để kể chuyện và vì vậy anh phải kể những câu chuyện của Việt Nam, văn hoá Việt, tâm hồn Việt. Mà Trịnh Công Sơn và nhạc Trịnh chính là đại diện xuất sắc nhất của câu chuyện Việt mà anh mơ được kể lại nhất. Anh cũng chia sẻ ê-kíp như được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn dẫn lối khi thực hiện dự án này.

Avin Lu - Bùi Lan Hương hóa thân thành nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và danh ca Khánh Ly thời trẻ
Avin Lu - Bùi Lan Hương hóa thân thành nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và danh ca Khánh Ly thời trẻ

Tại buổi ra mắt, nhạc sĩ Đức Trí có những chia sẻ đắt giá về phần âm nhạc của “Em và Trịnh”. Anh và cộng sự Trần Hữu Tuấn Bách đã thực hiện phối khí và hòa âm cho 58 ca khúc được đề xuất để đoàn phim chắt lọc còn 39 ca khúc được sử dụng chính thức. Đức Trí cho biết thách thức đối với anh chính là thu âm giọng thật của các diễn viên mà không phải diễn viên nào cũng biết hát.

NS Ư T Trần Lực trong một cảnh quay đáng nhớ
NSƯ T Trần Lực trong một cảnh quay đáng nhớ

NSƯT Trần Lực - hóa thân thành nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời trung niên - chia sẻ quá trình thu âm các ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để lại cho anh nhiều kỷ niệm. Đáng nhớ nhất là “bước vào phòng thu thì tỉnh táo, ra khỏi phòng thu thì chân bước liêu xiêu” vì anh sở hữu chất giọng khàn sẵn có, pha thêm chút rượu từ nhạc sĩ Đức Trí. Trong một cuộc trò chuyện với Nhịp Cầu Đầu Tư, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh từng chia sẻ, khi nghệ sĩ Trần Lực cất tiếng hát thì nhạc sĩ Đức Trí nổi da gà và gọi ngay cho đạo diễn vì “đã tìm thấy bóng hình nhạc sĩ qua giọng hát”.

Với dàn diễn viên trẻ, nhận được sự quan tâm nhiều nhất là Avin Lu – hóa thân thành nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời thanh niên. Khi xem những đoạn phim lần đầu ra mắt công chúng, cảm giác của Avin là ngỡ ngàng, mọi thứ như một giấc mơ.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong lần đầu ghé thăm nhà Bích Diễm - Dao Ánh. Ảnh trong phim
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong lần đầu ghé thăm nhà Bích Diễm - Dao Ánh. Ảnh trong phim

“Khánh Ly” Bùi Lan Hương chia sẻ về lý do tại sao không sử dụng giọng hát của các nhân vật thật mà mạo hiểm để các diễn viên trẻ thử sức thể hiện các ca khúc bất hủ của Trịnh Công Sơn trong phim. Cô cho rằng mỗi giọng hát có một ADN riêng, nếu sử dụng giọng hát của nhân vật thực tế lồng vào giọng nói của người diễn viên thì đó mới không còn là nhân vật nữa. Cô cũng cho rằng việc bắt chước 100% là bất khả kháng. Cho nên, khi đóng vai này, ngoài việc đọc tư liệu, liên hệ với ca sĩ Khánh Ly để có thể hiểu thêm về bà cũng như học hát theo lối hát của các danh ca thời trước, Bùi Lan Hương thể hiện một Khánh Ly bằng sự ngưỡng mộ và cảm nhận của cô.

Poster chính thức của phim
Poster chính thức của phim

Sau buổi showcase với 3 phân đoạn lần đầu được công bố, “Em và Trịnh” nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ giới truyền thông và công chúng.

Phim dự kiến khởi chiếu vào ngày 17/6 tại các rạp trên toàn quốc.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới