Hủy
Sách hay

Những cuốn sách được doanh nhân thành đạt chọn đọc trong năm 2019

Quỳnh Anh Thứ Sáu | 11/10/2019 11:46

Tập hợp những cuốn sách quản trị để tạo nên tư thế đĩnh đạc, sự tự tin, khả năng thuyết phục người khác...
 

Mary Kay đã từng nói” “Không giỏi lắng nghe những âm thanh khác nhau, đó là nhược điểm lớn nhất của một nhà quản lý”.

Để trở thành người lãnh đạo, bạn cần phải trải qua một thời gian dài được rèn luyện những phẩm chất cần có và học tập kinh nghiệm từ những người đi trước. Thế nhưng, nhiều người trong chúng ta thường xem nhẹ điều đó và cứ giữ mãi quan niệm chủ quan khi cho rằng họ sinh ra là để làm người đứng đầu. Một người lãnh đạo thật sự cần phải có tư thế đĩnh đạc, sự tự tin, khả năng thuyết phục người khác… Câu hỏi lớn được đặt ra là làm thế nào bạn có thể hội tụ đủ những phẩm chất đó?

Dưới đây là những cuốn sách doanh nhân thành đạt lựa chọn đọc trong năm 2019

1. Lãnh đạo tích cực thành công vượt bậc

“Khả năng lãnh đạo là sự mở rộng của nhân cách. Nó mang tính cá nhân hơn tất cả mọi yếu tố vì một lý do rất đơn giản – nó là phần chân thật nhất của con người bạn” - Lãnh đạo tích cực thành công vượt bậc

 

Ở một lúc nào đó trong sự nghiệp, hầu hết những người lãnh đạo đều tự hỏi bản thân, “Làm thế nào để tạo ra sự khác biệt tích cực?”. Thông thường khi ta nghĩ về những nguyên tắc dẫn dắt ta trong cuộc sống và những điều làm ta thỏa mãn, ta nhận ra rằng chỉ đơn giản lấy đi từ xã hội là không đủ – ta cũng phải cống hiến thứ gì đó. Mọi người đều muốn mình quan trọng theo một cách nào đó và có thể dùng nỗ lực của bản thân để biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn. Là những nhà lãnh đạo, món quà quý giá và bền vững nhất ta có thể cho đi là di sản của mình. Nghệ thuật lãnh đạo tích cực cho ta cơ hội để tích trữ di sản đáng tự hào và không bao giờ bị quên lãng. Di sản của bạn sẽ có giá trị bằng với cống hiến mà bạn đã làm cho tổ chức và những mảnh đời đã được bạn giúp đỡ, trong công việc và cuộc sống.

2. Nghĩ khác để trở thành người lãnh đạo xuất sắc

“Ngoài kia có một doanh nhân đang lên nòng chuẩn bị bắn đi một viên đạn khắc tên công ty bạn trên đó. Bạn chỉ có một lựa chọn, đó là bắn trước họ. Nói cách khác, bạn phải đổi mới nhanh hơn, giỏi hơn những người đổi mới.” – Trích: Nghĩ khác để trở thành người lãnh đạo xuất sắc.

Ngày nay, nhiều CEO, giám đốc và quản lý cấp cao tập trung hơn vào việc cải tiến hiệu suất kinh doanh, với mong muốn thúc đẩy công việc vận hành trơn tru hơn và dịch vụ cung cấp cho khách hàng được tốt nhất. Họ làm việc hết sức chăm chỉ và nghĩ rằng mình đang làm rất tốt, nhưng thực tế chưa hẳn là như vậy. Bởi lẽ, cải thiện từng bước trong kinh doanh là không đủ. Ngoài việc nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh hiện tại, người lãnh đạo cần phải dành thời gian tìm kiếm những cách thức hoàn toàn mới nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Họ nên lựa chọn, áp dụng những cách thức khác biệt và hiệu quả hơn, giúp công ty đạt được các mục tiêu trong quá trình hoạt động. Họ nên khởi xướng những sáng kiến mới mẻ, táo bạo, dù cho thực tế một số sẽ thất bại và một số khác sẽ thành công. Nhưng hơn hết, họ phải khuyến khích, trao quyền cho nhân viên, chấp nhận áp dụng những phương pháp liều lĩnh và sáng tạo để tận dụng những cơ hội mới.

3. Ghế nóng

“Trở thành một CEO đồng nghĩa với việc đưa ra những quyết định đúng đắn.” – Ghế nóng

Vào ngày đầu tiên trong vai trò người sáng lập kiêm CEO, chắc chắn bạn sẽ phải quay cuồng với biết bao câu hỏi sống còn:

◆ Chúng ta nên làm gì là tốt nhất?

◆ Chúng ta nên tập trung vào điều gì?

◆ Người nào làm việc gì mới phù hợp?

◆ Tôi có thật sự là CEO không?

Bạn đã sẵn sáng ngồi vào GHẾ NÓNG chưa? Cuốn sách này sẽ giúp bạn quyết định điều đó.

 

4. Tái tạo tổ chức

"Nỗi đau mà chúng ta đang gánh chịu là cái oằn mình của một hệ thống đang chết dần trong khi một điều mới mẻ đang chờ đợi được chào đời." – Tái tạo tổ chức

Ngày nay, thật dễ nhận ra rằng cách chúng ta điều hành một tổ chức không còn hiệu quả nữa, vì cơ cấu hiện thời đang bị buộc phải vận hành quá sức của nó. Và nó khiến đôi khi chúng ta cảm thấy ai cũng đều là kẻ không may. Một phần nguyên nhân dẫn đến những bất cập của thế giới hôm nay là do cách sống của con người đã lỗi thời và không còn đủ khả năng chống chọi lại những khó khăn của thời đại mới. Chúng ta đang ở một giai đoạn chuyển giao, khi mà cái cũ đang dần tan rã nhưng cái mới vẫn chưa kịp thành hình.

Vào những giai đoạn rối rắm như thế thì một số người chọn cách đặt thêm niềm tin vào các giải pháp đã lỗi thời. Trong khi đó, ngày càng nhiều người lại tìm đến với quan điểm mới, để có thể tìm ra những giải pháp chưa từng có.

 

“TÁI TẠO TỔ CHỨC: Phá vỡ rào cản, thổi bùng sinh khí” sẽ mở ra cho bạn một chân trời mới. Nó phân tích cặn kẽ hành trình tiến hóa của các tổ chức, chỉ ra những lỗ hổng và những hạn chế khiến cung cách quản lý hiện tại trở thành một rào cản đối với sự phát triển, và giới thiệu một cách tỉ mỉ về một phương pháp hoàn toàn mới mẻ, cấp tiến hơn, nhân văn hơn và hòa hợp với tự nhiên hơn. Qua cuốn sách này, bạn sẽ có dịp nhìn lại chính mình, từ đó tìm lại sự trọn vẹn trong tâm hồn để có thể hướng đến sự tự quản và sự cấp tiến – không chỉ ở bản thân mà còn trong chính tổ chức mà bạn đang ngày ngày cống hiến giá trị của mình.

5. Lãnh đạo bằng câu hỏi

“Sự khác biệt giữa nhà lãnh đạo và nhà quản lý là các nhà lãnh đạo đặt đúng câu hỏi, và các nhà quản lý có nhiệm vụ trả lời những câu hỏi đó. Đặt đúng câu hỏi cho phép các nhà lãnh đạo khám phá những việc đúng đắn cần làm. Trả lời câu hỏi cho phép các nhà quản lý làm đúng.” -  Lãnh đạo bằng câu hỏi

 

Tầm quan trọng và sức mạnh của việc lãnh đạo bằng câu hỏi là chủ đề của quyển sách này. Biết được thời điểm, địa điểm, lý do và cách thức đặt câu hỏi có thể giúp nhà lãnh đạo tăng cường mối quan hệ với nhân viên, xây dựng đội ngũ mạnh mẽ, tạo ra văn hóa học hỏi hăng say, hỗ trợ thay đổi chiến lược, xây dựng mối quan hệ gắn bó với khách hàng và các bên liên quan.

Các nhà lãnh đạo đặt câu hỏi hay, và những câu hỏi hay có thể giúp các nhà lãnh đạo trở thành lãnh đạo giỏi.

6. Tài lãnh đạo 3k

“Cuộc sống chính là những quyết định. Nếu bạn muốn thay đổi, bạn phải ra quyết định. Quyết định đúng đắn tạo thói quen đúng đắn.” – Tài lãnh đạo 3k

Thói quen bắt nguồn từ ý niệm và từ ý niệm tạo hình thành quả. Một thói quen là kết tinh của một quá trình đơm hoa từ hạt giống là những hành vi hay những việc ta làm, là thứ có thể biến suy nghĩ thành hành động, biến lý thuyết thành thực tiễn, biến mộng mơ thành hiện thực. Thói quen giúp con người duy trì và hiện thực hóa lý tưởng trong đời. Khả năng lãnh đạo trường kỳ thường bắt nguồn từ việc đưa thành quả luyện tập đều đặn mỗi ngày vào hành trình của nhà lãnh đạo. Thói quen tạo nên những quy trình vận hành chuẩn mực và là nhiên liệu để chạy đến đích.

 

Muốn thay đổi? Hãy tạo thói quen. Muốn trở thành nhà lãnh đạo? Hãy gầy dựng những thói quen lãnh đạo. Nếu bạn muốn thành một người tốt hơn, hãy tập làm người tốt hơn. Muốn chuyền một đường bóng xoáy thật mạnh? Luyện tập chính là câu trả lời. Muốn dứt điểm trong golf tài tình hơn? Không cách nào tốt hơn là nuôi dưỡng thói quen đẩy banh mỗi tối. Muốn chèo thuyền vượt Đại Tây Dương? Hãy tập chèo hằng tháng để quen với biển khơi. Thói quen sẽ cho ra đời hành động cần thiết ngay cả khi ta không còn sức suy nghĩ.

7. 7 Câu hỏi thần kỳ của mọi sếp giỏi

“Nói ít đi, hỏi nhiều hơn và lãnh đạo hiệu quả hơn” – 7 câu hỏi thần kỳ của mọi sếp giỏi

Làm sao lãnh đạo nhân viên hiệu quả hơn? Tác giả Michael Bungay Stanier đã đặt ra câu hỏi này và tự trả lời bằng 7 câu hỏi “thần kỳ” mà các nhà quản lý nên thường xuyên đặt ra cho nhân viên để thay đổi thói quen lãnh đạo.

Có rất nhiều cuốn sách về huấn luyện nhân viên bị người đọc gấp lại khi mới đọc được một nửa, nhưng The Coaching Habit – 7 câu hỏi “thần kỳ” của mọi sếp giỏi sẽ hấp dẫn bạn từ trang đầu đến trang cuối.

 

Đây không chỉ là một cuốn sách mà còn là tiếng nói dẫn đường cho bạn, là người dẫn lối bạn vươn đến sự vĩ đại. Trở thành một nhà lãnh đạo giỏi huấn luyện nhân viên là một tư duy, một lối sống chứ không đơn thuần là một kỹ năng. Tác giả Michael đã truyền tải xuất sắc thông điệp này đến bạn đọc bằng nghệ thuật kể chuyện thú vị, những ví dụ thực tiễn và các phương pháp đã được kiểm chứng. Đây là cuốn sách phải đọc đối với những nhà lãnh đạo mong muốn kiến tạo sự khác biệt.

8. Phong độ cực đỉnh

Một thực tế hiện nay cho thấy đa phần các CEO quay cuồng cho công việc hằng ngày, bỏ qua việc dành thời gian cho cuộc sống cá nhân, gia đình, … Có cách nào để ta có thể cống hiến 100% sức lực cho công việc, trong khi vẫn cân bằng các nhu cầu khác trong cuộc sống?

Có cách nào để ta tối ưu hóa bản thân và vươn tới lối sống cao đẹp hơn?

 

Cuốn sách này cho bạn câu trả lời “Có!” và con đường dẫn đến cuộc sống ấy. Bằng những kiến thức được chắt lọc từ nhiều lĩnh vực khác nhau cùng các ví dụ thực tiễn, Phong độ cực đỉnh sẽ cung cấp cho bạn đọc những góc nhìn hoàn toàn mới – nhưng hoàn toàn có khoa học và dễ áp dụng – về cách thức chúng ta giảm thiểu nỗi lo kiệt sức, cải thiện bản thân cả về thể chất lẫn tinh thần, từ đó có thể bứt phá giới hạn của bạn thân và đạt được phong độ tốt nhất!


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới