Hủy
Phong Cách Sống

Tấm Ván Phóng Dao tham dự La Fabrique tại Cannes 2022

Lê Phan Thứ Sáu | 27/05/2022 15:09

Đạo diễn Nguyễn Phan Linh Đan tại Cannes.

Bộ phim của nữ đạo diễn Nguyễn Phan Linh Đan là dự án duy nhất từ Đông Nam Á được mời tham dự La Fabrique năm nay.
 

Tấm Ván Phóng Dao là dự án phim độc lập đầu tay của Linh Đan dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nghệ sĩ hài Mạc Can. Trước khi tham dự La Fabrique tại Liên hoan phim (LHP) Cannes, dự án đã nhận được giải Arte Kino cho dự án phim đang phát triển tại APM của LHP Busan cuối năm 2021 và được mời tham dự  South East Asian Film Lab của HP Quốc tế Singapore.

Hiện tại Linh Đan là Giám đốc hình ảnh (DOP) cho phim và là phái nữ hiếm hoi giữ vai trò này tại Việt nam. Đây là lĩnh vực đòi hỏi góc nhìn nghệ thuật và kiến thức về kỹ thuật và thiết bị để có thể chỉ đạo đội crew máy quay, thiết bị và ánh sáng - lãnh địa hầu như chỉ toàn nam giới. Linh Đan vừa kết thúc quay phim cho dự án Cô Gái Từ Quá Khứ với sự tham gia của 2 nữ diễn viên Lan Ngọc và Kaity Nguyễn và bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân & Nam Cito.

Từ Cannes Linh Đan chia sẻ: “Quá trình làm phim độc lập và tham gia các LHP để gọi vốn và tìm đối tác cho dự án vất vả nhưng cũng rất thú vị và hấp dẫn vì được làm điều mình thích, được làm quen với nhiều người trong nghề cùng chia sẻ đam mê sẽ khiến mình kiên định hơn trên con đường đã chọn. Tôi hy vọng có thể phát triển dự án tốt nhất và kêu gọi đủ vốn đầu tư để có thể thực hiện được dự án sớm nhất để bác Mạc Can có thể xem được bộ phim về cuộc đời ông lúc còn nhỏ.”

Poster phim
Poster phim bản tiếng Anh

La Fabrique là hoạt động do Viện Pháp và Cinema Du Monde thường xuyên tổ chức hàng năm trong 2 tuần lễ của Cannes với các dự án chọn lọc, tiềm năng đến từ các nước Châu Phi, Châu Mỹ La Tinh, Châu Á, Đông Âu và Trung Đông.

Được thành lập từ năm 2009, mỗi năm hội đồng tuyển chọn của La Fabrique, gồm các biên kịch, đạo diễn, dựng phim, cố vấn, các giám tuyển LHP và thành viên của các hiệp hội Văn hoá và Điện ảnh có uy tín tại Pháp chọn ra 10 dự án phim đang phát triển xuất sắc nhất để tham dự chương trình.

Semaine De La Critique (Hạng mục giải của các nhà phê bình điện ảnh thường tập chung vào các đạo diễn trẻ cho 2 phim đầu tay) của LHP Cannes 2022 vừa công bố giải Grand Prix năm nay là phim La Jauría, của đạo diễn Mexico Andres Ramirez Lulido, là một trong các dự án đã được mời vào La Fabric năm 2018.

Tấm Ván Phóng Dao (If Wood Could Cry, It Could Cry Blood) của Nguyễn Phan Linh Đan là dự án duy nhất từ Đông Nam Á được mời tham dự La Fabrique. Các phim còn lại là các dự án đến từ Mexico, Nepal, Ukraine, Ấn Độ, Ai Cập và một số nước Châu Phi.

10 đạo diễn của La Fabrique tại thảm đỏ Cannes 2022
10 đạo diễn của La Fabrique tại thảm đỏ Cannes 2022

Trong khuôn khổ hoạt động của chương trình, Linh Đan và các đạo diễn trong La Fabrique năm nay được gặp gỡ và làm việc trực tiếp với giám tuyển của những LHP  hàng đầu trên thế giới như: Giám đốc Nghệ thuật Christian Jeune của LHP Cannes, Eva Cahen - Trưởng Ban Giám tuyển của Semaine de la Critic, đại diện của các LHP Venice, Rotterdam; được giới thiệu trên các tạp chí điện ảnh chuyên ngành như Screen International; được chính thức đọc tên đạo diễn và quốc gia đến khi đi trên thảm đỏ của LHP Cannes; được gặp gỡ các nhà đồng sản xuất tiềm năng từ nhiều nước trên khắp thế giới, đặc biệt là Pháp và Châu Âu.

LHP Cannes lần thứ 75 diễn ra từ ngày 17/5, là sự kiện điện ảnh nổi bậc nhất trong năm với sự tham dự của các diễn viên, đạo diễn và nhà làm phim trên toàn thế giới. 2022 là năm Cannes được tổ chức bình thường sau một năm bị huỷ và một năm tổ chức hạn chế vì COVID-19. Lễ bế mạc diễn ra vào ngày mai, 28/5.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới