Hủy
Phong Cách Sống

Thử nghiệm thành công vaccine COVID-19 dạng hít trên động vật

Phùng Mỹ Thứ Hai | 12/07/2021 16:09

Một lọ vaccine COVID-19 tiềm năng. Ảnh: AFP.

Nếu vaccine COVID-19 mới này chứng minh được hiệu quả ở người, nó có thể giúp ngăn chặn sự lây truyền SARS-CoV-2 và giúp kiểm soát đại dịch.
 

Theo Science Daily, các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã thử nghiệm thành công vaccine COVID-19 dạng hít trong các nghiên cứu trên động vật. Đây có thể sẽ là một giải pháp ngăn ngừa COVID-19 dễ thực hiện hơn so với tiêm chủng truyền thống.

Vaccine COVID-19 dạng hít được đặt tên là PIV5 và được phát triển dựa trên nền tảng vaccine ngừa cúm. Loại vaccine này nhắm vào các tế bào niêm mạc ở đường mũi và đường thở.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Iowa và Đại học Georgia ở Mỹ đã thử nghiệm vaccine COVID-19 dạng hít trên những con chuột. Họ phát hiện ra rằng, nó bảo vệ hoàn toàn những con chuột khỏi việc nhiễm SARS-CoV-2 và đồng thời ngăn chặn sự lây truyền virus giữa những con chuột này.

Giáo sư Biao He tại Khoa Truyền nhiễm của Đại học Georgia cho hay: "Chúng tôi đã phát triển nền tảng vaccine này trong hơn 20 năm và chúng tôi đang nghiên cứu các công thức vaccine mới để chống lại đại dịch COVID-19. Dữ liệu tiền lâm sàng cho thấy vaccine này không chỉ ngăn ngừa việc nhiễm virus, mà còn làm giảm đáng kể cơ hội lây truyền".

Tiến sĩ Paul McCray từ Đại học Lowa thông tin: "Các loại vaccine COVID-19 hiện có đã rất thành công, nhưng vẫn cần phải có thêm các loại vaccine dễ sử dụng hơn và đảm bảo hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh tật và lây truyền virus. Nếu vaccine COVID-19 mới này chứng minh được hiệu quả ở người, nó có thể giúp ngăn chặn sự lây truyền SARS-CoV-2 và giúp kiểm soát đại dịch COVID-19".

Việc tìm ra một loại vaccine hiệu quả chống lại virus Corona gây ra COVID-19 là một cuộc chạy đua với thời gian. “100% dân số sẽ không tiếp xúc với virus lần đầu tiên, có nghĩa là sẽ có nhiều người bị lây nhiễm khi nó tái phát. Chúng tôi vẫn chưa biết liệu mọi người có được miễn dịch lâu dài khỏi bệnh nhiễm trùng SARS-CoV-2 hay không, vì vậy điều quan trọng là phải suy nghĩ về nhiều cách để bảo vệ dân số”, tiến sĩ Paul McCray nhận định.

Hồi tháng 3, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Phần Lan Rokote cũng phát triển và giới thiệu ra thị trường một loại vaccine xịt mũi chống lại COVID-19. Họ cho rằng virus lây truyền qua đường hô hấp, do đó vaccine dùng cho đường mũi có thể tạo ra phản ứng miễn dịch rộng hơn so với tiêm bắp.

Một loại vaccine COVID-19 dạng xịt mũi được phát triển bởi Phòng thí nghiệm Rokote Phần Lan. Ảnh: Bio Space.
Một loại vaccine COVID-19 dạng xịt mũi được phát triển bởi Phòng thí nghiệm Rokote Phần Lan. Ảnh: Bio Space.

Vaccine mới sử dụng công nghệ chuyển gen được nhóm nghiên cứu của Giáo sư Seppo Ylä-Herttuala phát triển tại Đại học Đông Phần Lan. Công nghệ này đã được sử dụng thành công trong một số thử nghiệm lâm sàng bằng liệu pháp gen để điều trị các bệnh tim mạch và ung thư.

 

Vaccine ngừa COVID-19 sử dụng virus Adeno an toàn có chứa sợi DNA nhân bản, khiến các tế bào mũi họng sản xuất ra protein của virus, từ đó tạo ra phản ứng với vaccine. Thực tế không có virus SARS-CoV-2 trong vaccine.

Có thể thấy, nỗ lực tìm ra nhiều phương pháp, cũng như nhiều loại vaccine chống lại COVID-19 luôn thôi thúc các nhà nghiên cứu toàn cầu. Bởi lẽ, các chương trình tiêm chủng hiện đang diễn ra không loại bỏ nhu cầu về vaccine mới, vì các biến thể mới vẫn đang tiếp tục gây ra những làn sóng nhiễm trùng mới.

Có thể bạn quan tâm:

Vaccine hoạt động tốt như thế nào trong thế giới thực?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới