Hủy
Phong Cách Sống

Tỉ lệ ly hôn ở các vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long cao gần gấp đôi so với các vùng

Phạm Vũ Thứ Sáu | 11/03/2022 13:53

Ảnh minh họa: TL.

Tỉ trọng dân số từ 15 tuổi trở lên từng kết hôn của cả nước khá cao, trong khi chưa từng kết hôn chỉ chiếm tỉ trọng thấp.
 

Số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam,  tỉ trọng dân số từ 15 tuổi trở lên chia theo tình trạng hôn nhân của khu vực thành thị/nông thôn và vùng kinh tế - xã hội. Kết quả Điều tra biến động dân số 2020 cho thấy, tỉ trọng dân số từ 15 tuổi trở lên đã từng kết hôn của cả nước khá cao, chiếm 76,9%, trong đó số người đang có vợ/chồng chiếm 67,7%. Tỉ trọng dân số từ 15 tuổi trở lên chưa từng kết hôn chiếm 23,1%, tăng 0,6 điểm phần trăm so với năm 2019.

So sánh giữa khu vực thành thị và nông thôn, trong khi tỉ trọng dân số từ 15 tuổi trở lên có vợ/chồng ở khu vực nông thôn cao hơn khu vực thành thị (5,0 điểm phần trăm) thì tỉ trọng dân số từ 15 tuổi trở lên chưa có vợ/chồng ở thành thị là 26,6% cao hơn ở nông thôn (5,5 điểm phần trăm). Tỉ lệ góa vợ/chồng ở khu vực thành thị thấp hơn khu vực nông thôn (1,1 điểm phần trăm). Ngược lại, tỉ lệ ly hôn ở thành thị cao hơn nông thôn (0,6 điểm phần trăm). Tỉ lệ ly thân ở hai khu vực thành thị và nông thôn lần lượt là 0,4% và 0,3%.

Nguồn: Tổng cục Thống kê Việt Nam.
Nguồn: Tổng cục Thống kê Việt Nam.

Giữa các vùng kinh tế - xã hội, Trung du và miền núi phía Bắc là vùng có tỉ trọng nhóm “chưa từng kết hôn” thấp nhất (chiếm 17,7%). Đây cũng là vùng có tỉ trọng nhóm có vợ/chồng cao nhất cả nước (chiếm 73,3%). Ngược lại, Đông Nam Bộ là vùng có tỉ lệ “chưa từng kết hôn” cao nhất, đồng thời cũng là vùng có tỉ lệ có vợ/chồng thấp nhất, tương ứng chiếm 30,5% và 61,1%. Tỉ lệ ly hôn ở các vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long là 3,0%, cao hơn gần gấp đôi so với các vùng còn lại. 

 

Theo Tổng cục Thống kê, kết quả này phần nào phản ánh sự khác biệt trong phong tục tập quán, đời sống văn hóa xã hội giữa các vùng miền. Bên cạnh đó, Đông Nam Bộ, nơi có TP. HCM và Bình Dương, là vùng thu hút nhiều người dân tới học tập và làm việc. Họ đa số là những người từ các vùng nông thôn của các tỉnh, thành phố lân cận rời xa quê để lên thành phố tìm việc với mong muốn có thu nhập cao hơn nên gặp nhiều áp lực về gia đình và thu nhập. Đây có thể là những lý do tại sao Đông Nam Bộ hiện là vùng có tỉ trọng nhóm “chưa từng kết hôn” cao nhất cả nước.

Có thể bạn quan tâm 

Nhịp điều chỉnh của thị trường là cơ hội tốt cho nhà đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới