Hủy
Phong Cách Sống

Xanh như quà Tết

Phương Quyên Thứ Sáu | 27/12/2019 14:21

Ảnh: Quý Hòa

Những món quà Tết của IKACHI đang phát đi thông điệp sống xanh tích cực...
 

Tại Việt Nam, chưa bao giờ, thị trường tiêu dùng mùa Tết thôi sôi động. Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel ghi nhận, trong dịp đặc biệt này, người Việt tiêu dùng nhiều hơn. Trong đó, cứ 3 đồng chi vào dịp Tết, có 1 đồng được chi cho quà tặng. Và trong 5 người, có 4 người được nhận quà là hàng tiêu dùng nhanh dịp Tết. “Đây là thời gian tiêu dùng tăng đột phá, cũng là thời gian rác thải từ những sinh hoạt lễ hội, sum họp nhiều nhất trong năm”, bà Lâm Thụy Nguyên Hồng, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Mỹ Thuật Gia Long, nhận xét.

 

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh REE, cho biết hầu hết các quốc gia đều đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế, dẫn đến xã hội đang sản xuất dư thừa rất nhiều hàng hóa, nhất là khi các doanh nghiệp triển khai mọi hình thức tiếp thị để kích cầu. Việc tiêu dùng nhiều hơn so với nhu cầu khiến con người sử dụng nhiều tài nguyên hơn, góp phần làm mất cân bằng sinh thái.

“Đó là lý do thế giới đang nỗ lực kêu gọi sống xanh, sống tiết giảm, sống vừa đủ để các nguồn tài nguyên thiên nhiên có thời gian tái tạo. Quá nhiều vật chất cũng khiến chúng ta khó cảm nhận hạnh phúc hơn”, bà Mai Thanh nhận xét.

Thế nhưng, làm thế nào để vận hành xu hướng xanh phù hợp với từng đối tượng, hoàn cảnh, điều kiện, không gian mà không phải gây cản trở hay mất nhiều thời gian và chi phí lại là một câu hỏi lớn. “Ai ai cũng hiểu và đâu đâu cũng mong muốn góp phần trong việc bảo vệ môi trường và cho rằng đó là việc quan trọng. Không biết rằng, chỉ với những thay đổi nhỏ trong thói quen, tiết giảm tiêu dùng, khai thác hết các công năng của sản phẩm cũng đã góp phần trong việc chung tay bảo vệ môi trường”, bà Nguyên Hồng nói.

Tại Việt Nam, Chính phủ, các doanh nghiệp, tổ chức và các cá nhân ngày càng ý thức hơn về vấn đề bảo vệ môi trường và tầm quan trọng của lối sống xanh. Năm 2018, Việt Nam nằm trong top 30 quốc gia dẫn đầu về phát triển bền vững và chỉ đứng sau Thái Lan trong khối ASEAN. Như vậy, so với các nước có cùng trình độ phát triển, Việt Nam đang vượt lên trong đường đua xanh.

 

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về phát triển bền vững, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, ông Vũ Tiến Lộc, cho biết Việt Nam đang rất nỗ lực trên hành trình phát triển bền vững. Trong đó, đáng trân trọng là nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc mang những giải pháp xanh đến người tiêu dùng. Dù chưa có mô hình kinh tế tuần hoàn nhưng việc tái sử dụng, tái chế chất thải mang lại lợi ích về tài chính cho cơ sở sản xuất và người tiêu dùng đã được triển khai khá rộng rãi.

Theo bà Nguyên Hồng, ngoài nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, doanh nghiệp cũng có trách nhiệm cổ vũ cho việc tiêu dùng bền vững bằng cách đưa ra các giải pháp sáng tạo giúp hình thành thói quen tiêu dùng xanh. Đó là lý do Ikachi, một thương hiệu giải pháp quà tặng của Công ty Gia Long, đã đầu tư thử nghiệm bộ sưu tập sản phẩm quà tặng Tết Xanh, dựa trên các tiêu chí thiết kế bền vững, đặt vấn đề môi trường làm trung tâm, cổ vũ lối sống xanh nhưng vẫn theo 4 tiêu chí F.A.C.T (công năng sử dụng, tính nghệ thuật, giá thành hợp lý và đáp ứng xu hướng tiêu dùng).

Cụ thể, Ikachi mang đến thị trường hơn 12 mẫu hộp quà tặng có khả năng tăng vòng đời cho sản phẩm. Nắp hộp được thiết kế tranh hoa 3D theo chủ đề Xuân, các cánh hoa được thiết kế tinh tế, làm từ xà phòng có mùi thơm dịu nhẹ. Người nhận được hộp quà Tết Xanh của Ikachi sau khi thưởng thức bánh mứt sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ bên trong, có thể tái sử dụng nắp hộp làm tranh trang trí. Phần thân hộp được thiết kế tái sử dụng làm khay chứa đa năng, giúp người dùng đựng các vật dụng nhỏ gọn gàng ngăn nắp thay vì thải ra môi trường như những vỏ hộp thông thường. Đáng chú ý, giá thành cho giải pháp quà tặng này vừa vặn với ngân sách chi dùng cho quà tặng trong dịp Tết của người Việt Nam. 

Hơn 16 năm kinh doanh trong lĩnh vực giải pháp quà tặng, đây là năm đầu tiên Ikachi mạnh tay đầu tư ứng dụng triết lý xanh vào những giải pháp tiêu dùng bền vững. “Sẽ mất nhiều thời gian để hình thành thói quen tái sử dụng cho người dùng. Chúng tôi đầu tư nhiều cho công tác thiết kế, nghiên cứu vật liệu bởi những sản phẩm quà tặng này sẽ là vật chứng truyền thông hữu ích, phát đi thông điệp cổ vũ sống xanh để cả người biếu và người nhận đều cảm thấy tự hào về món quà của mình. Sản phẩm phải đẹp, hợp thị hiếu thì người dùng mới giữ lại để kéo dài vòng đời sản phẩm”, bà Hồng nói.

►Quốc gia Đông Nam Á nào có nhiều ngày lễ nhất năm 2019?

►Bí quyết sống thọ và hạnh phúc của cụ già 102 tuổi, người vừa phát hành album nhạc đầu tay


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới