Hủy

8 thói quen này đã giúp Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới

Thứ Sáu | 20/05/2016 14:20

Tạo dựng những thói quen này có thể không giúp bạn trở thành tỷ phú, nhưng sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và thành công hơn.
 

Bill Gates, với tài sản ròng trị giá 80 tỷ USD, đã trở thành người giàu nhất thế giới như thế nào? Ngoài việc Gates đưa ra thị trường đúng thời điểm với đúng sản phẩm vào đầu kỷ nguyên máy tính, một số thói quen trong công việc và đời sống của vị tỷ phú này cũng đáng để chúng ta học hỏi.

Dưới đây là một số thói quen và trải nghiệm đã giúp Bil Gates đạt thành công và tạo dựng khối tài sản khổng lồ.

1. Luôn luôn học hỏi

Bill Gates nổi tiếng với việc bỏ học Harvard, nhưng lý do duy nhất ông bỏ học là ông và Paul Allen nhìn thấy cơ hội thuận lợi để khởi nghiệp công ty phần mềm của riêng họ. Thực tế, Gates rất yêu thích việc học hành và thường tham dự nhiều lớp học. Đây là điểm chung giữa Gates và Steve Jobs - người đã bỏ học trường Reed College để có thể tham dự bất kỳ lớp học nào mà ông thích.

2. Đọc mọi thứ

Cha của Gates cho biết, Gates đam mê mọi loại sách - bách khoa toàn thư, khoa học viễn tưởng, vv… Cha mẹ Gates lo ngại con trai mình sẽ trở thành con mọt sách nên đã đặt ra quy định không được đọc sách khi ngồi vào bàn ăn. Đọc nhiều là thói quen tuyệt vời để trau dồi và tu dưỡng. Nhưng đừng làm việc này khi đang ăn tối với gia đình.

3. Tin cậy và ngợi ca người khác

Trong một cuộc phỏng vấn, khi được đề nghị nêu ra những quyết định kinh doanh tốt nhất mà ông đã từng làm, Gates trả lời, “Những quyết định kinh doanh tốt nhất của tôi phải được đưa ra cùng với những người được lựa chọn”.

Mặc dù Gates và Allen có mối quan hệ phức tạp, nhưng ông luôn nói rằng việc chọn Allen làm đối tác kinh doanh luôn là ưu tiên hàng đầu. Tất cả chúng ta đều giỏi trong việc tự quảng bá bản thân, nhưng sẽ là khôn ngoan khi tin tưởng và ngợi ca những người làm cùng bạn bất kỳ khi nào có thể.

4. Tin vào sự phán đoán và suy xét của mình

Bạn có thể có một công việc thực sự tốt nếu bạn luôn luôn lắng nghe ý kiến và dự đoán của người khác. Nhưng để có công việc đột phá giống như Gates hay Jobs, trước hết bạn cần lắng nghe chính mình ngay cả khi toàn bộ thế giới nói rằng bạn đã sai.

Đây là những gì đã xảy ra khi Gates và Allen tung ra Microsoft. Trong một bài phát biểu, Gates nói rằng công ty được tạo dựng trên ý tưởng “điên rồ” đến mức không một ai khác nhất trí cả - rằng chíp máy tính sẽ mạnh mẽ đến mức máy tính và phần mềm sẽ trở thành công cụ có mặt trên khắp bàn làm việc và mọi ngôi nhà.

5. Bảo thủ với tiền mặt

“Tôi muốn có đủ tiền trong ngân hàng để trả lương cho nhân viên trong một năm kể cả khi chúng tôi không có bất kỳ khoản phải thu nào trong thời gian tới, và tôi luôn trung thành với ý tưởng này trong suốt thời gian qua”, Gates cho biết trong một cuộc phỏng vấn năm 1998. “Giờ đây chúng tôi có 10 tỷ USD, đủ để chi trả cho năm tới. Bạn để dành bao nhiêu tiền để trả lương trong trường hợp có sự cố không mong muốn xảy ra?”.

6. Học hỏi từ sai lầm

Trong cuộc phỏng vấn năm 2008, Gates cho rằng Microsoft thành công là nhờ khả năng của ông và ban lãnh đạo đã nhanh chóng nhận ra sai lỗi “Ôi, việc này không hiệu quả” và cố gắng áp dụng phương pháp tiếp cận khác. Chắc chắn Gates đã mắc rất nhiều sai lỗi trong những năm qua và ông đã học hỏi được rất nhiều từ chúng. Hãy nhớ đến Windows Vista.

7. Ngủ nhiều

Tất cả đều biết giấc ngủ quan trọng thế nào. Thay vì “khoe khoang”  về việc làm việc khuya đến mức nào và ngủ ít ra sao, Gates luôn đảm bảo phải ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm vì ông cho biết, nếu không, ông không thể sáng tạo được gì hết. Đây chắc chắn là thói quen tốt mà tất cả chúng ta nên noi theo.

8. Tập trung cao độ và những gì đang làm

Quá nhiều người trong chúng ta dễ dàng bị xao nhãng, mất tập trung và cố gắng làm nhiều việc một lúc, ngay cả khi chúng ta biết rằng việc này cực kỳ kém hiệu quả. Gates không chỉ phản đối việc ôm đồm nhiều việc mà ông còn cho thấy sự tập trung cao độ khi làm việc.

Bạn càng tập trung vào việc bạn đang làm bao nhiêu thay vì “lang thang” trên Facebook hay xem giá cổ phiếu, công việc bạn làm sẽ tốt và hiệu quả bấy nhiêu.

Nhật Trường

Nguồn INC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới