Hủy

Các quốc gia có ảnh hưởng văn hóa nhất

Thứ Hai | 09/07/2018 09:41

Đối với một số quốc gia, đó là sức mạnh mềm về ảnh hưởng văn hóa thông qua ẩm thực, ca nhạc, thời trang hay giải trí.
 

Ảnh hưởng toàn cầu thường được đo bằng sức mạnh quân sự, chính trị hay kinh tế, nhưng đối với một số quốc gia, đó là sức mạnh mềm về ảnh hưởng văn hóa thông qua ẩm thực, ca nhạc, thời trang hay giải trí.

Quyền lực mềm có nghĩa là khả năng gây ảnh hưởng và thuyết phục của một quốc gia, của các tác nhân chính trị, kinh tế, văn hóa của nước này, trên phạm vi quốc tế, mà không dùng đến bất kỳ phương tiện quân sự nào.

Theo AFP, nghiên cứu xếp hạng dựa trên nhiều tiêu chí chủ chốt như đánh giá của công luận quốc tế, mạng lưới ngoại giao, ảnh hưởng về tin học hoặc cảm nhận về khả năng đón tiếp du khách ngoại quốc…

Ở góc nhìn khác, các quốc gia có ảnh hưởng văn hóa này gần đây đã được US News and World Report xếp hạng, dựa trên các yếu tố như được coi là có uy tín, thời trang, hợp thời trang, hạnh phúc, hiện đại hoặc có ý nghĩa văn hóa về mặt giải trí.

Trong khi nhiều nước trong số 10 nước hàng đầu ở châu Âu, bao gồm Ý, Tây Ban Nha, Pháp và Anh, danh sách này cũng bao gồm Nhật (xếp hạng cao vì mức độ hiện đại và uy tín), Brazil (vì hạnh phúc và giải trí), và Hoa Kỳ (vì hiện đại và có ảnh hưởng văn hóa).

Ý

Cac quoc gia co anh huong van hoa nhat
Venice, Gondola on Grand Canal, Ý. Getty Imagines

Nổi tiếng với các mẫu mã hàng hiệu như Valentino, Armani, Versace và Gucci, Ý đã đạt được 10 điểm hoàn hảo trong cả hai hạng mục 'thời trang' và 'mốt thịnh hành'.

Các điểm đến văn hóa thú vị khác dành cho người nước ngoài bao gồm Bologna, nổi tiếng với di sản ẩm thực phong phú và Milan, trung tâm thời trang và kinh doanh lớn nhất của đất nước, nhưng cũng có rất nhiều nhà có tiếng và cộng đồng người nước ngoài hết sức năng động.

Pháp

Cac quoc gia co anh huong van hoa nhat
Bordeaux. Pháp

'Hiện đại', 'đẳng cấp' và 'thời trang' là tất cả các lĩnh vực mà Pháp đã đạt điểm cao, và 'je ne sais quoi' của Pháp là thứ mà mọi người trên khắp thế giới cố bắt chước.

Mặc dù Paris là nơi tuyệt vời để trải nghiệm văn hóa Pháp, từ thời trang đến thực phẩm, Bordeaux, Lyon và Toulouse là những lựa chọn tuyệt vời - và nhỏ hơn.

"Bordeaux là một thành phố có tiếng, và rất nhiều rượu vang được sản xuất trong vùng," Fils nói.

Thành phố này cũng có các tòa nhà lịch sử nhất trong nước bên ngoài Paris. Lyon, thành phố đông dân thứ ba của Pháp, nổi tiếng với truyền thống ẩm thực và đã có một số đầu bếp Michelin ba sao. Toulouse, thủ phủ của vùng Occitanie miền nam nước Pháp, tự hào về lịch sử hơn 2000 năm.

Người Pháp rất tự hào về bản sắc của họ đã định hình thế giới, và điều này bao gồm cả tiếng Pháp - là điều có thể tạo ra thách thức đối với những người nước ngoài.

Hoa Kỳ

Ghi điểm cao về 'hiện đại' và 'có ảnh hưởng trong giải trí', các chương trình phim, âm nhạc và truyền hình của Hoa Kỳ được thưởng thức trên toàn cầu.

Ngay cả khi một quốc gia khác làm điều gì đó đầu tiên, giống như thể loại truyền hình thực tế reality TV bắt đầu ở Anh, thì Hoa Kỳ được biết đến với việc làm cho nó trở nên lớn hơn và phổ biến hơn trên toàn thế giới. Ngành công nghệ của đất nước, nơi có Facebook, Twitter, Google và Amazon, cũng đã để lại dấu ấn của nó, với hàng tỷ người tương tác hàng ngày với các dịch vụ và mạng xã hội phổ biến này.

Bản sắc Mỹ có ảnh hưởng này được bắt nguồn từ sức mạnh của khả năng và mơ ước vượt ra ngoài sự khởi đầu khiêm tốn.

Thành phố New York, thành phố lớn nhất của đất nước, minh chứng cho những giá trị này. Trong khi đó Hollywood ở Los Angeles sản xuất các loại hình giải trí định hình cho văn hóa ở Mỹ và những nơi khác.

Tây Ban Nha

Cac quoc gia co anh huong van hoa nhat
Park Guell in Barcelona.

Một thời từng là một trong những đế chế và đế quốc lớn nhất thế giới, Tây Ban Nha đã để lại dấu ấn lâu đời trên khắp các vùng địa lý từ Nam Mỹ đến Đông Ấn.

Sau tiếng Trung, tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ được nói nhiều thứ hai trên thế giới khi tính về số người nói tiếng này như tiếng bản địa, và sức mạnh của các bộ phim, truyền hình và âm nhạc nói tiếng Tây Ban Nha đã giúp đẩy đất nước vượt lên hàng đầu.

Văn hóa tapas của Tây Ban Nha là một nền văn hóa lan truyền quốc tế, nhưng vẫn luôn kết nối mọi người tại địa phương.

Kiểu sinh hoạt này là nét chủ đạo ở một đất nước luôn đặt gia đình và bạn bè trước công việc, với bữa trưa dài (bao gồm cả sobremesa) và các buổi tụ tập gia đình.

Anh

Cac quoc gia co anh huong van hoa nhat
London. Telegraph

Xếp hạng cao về đẳng cấp, người Anh tự hào về khả năng kết hợp chuẩn mực làm việc cao, sáng tạo và sự cởi mở để thay đổi nhằm tạo ra sự đổi mới. Sự ảnh hưởng và tính linh hoạt của ngôn ngữ tiếng Anh đã cho phép Anh phát triển mạnh như một nơi mà mọi người đến để tạo ra một tương lai mới.

Là trung tâm kinh doanh và tài chính của đất nước, London vẫn là điểm đến hàng đầu cho những người nước ngoài làm việc. Mặc dù thành phố bị thiếu nhà ở giá cả phải chăng, sự phong phú của các bảo tàng, địa điểm hòa nhạc và nhà hát mang đến môi trường phù hợp để giữ chân người tới sống tại đây.

Nhưng thủ đô London không phải là nhất. Edinburgh đạt điểm cao hơn về ảnh hưởng văn hóa, tổ chức Lễ hội Fringe, lễ hội nghệ thuật lớn nhất thế giới, cũng như là cái nôi' của Harry Potter.

Nguồn BBC Culture


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới