Hủy

13 điều bạn chưa bao giờ biết về tháp Eiffel

Thứ Sáu | 03/04/2015 23:02

Tháp Eiffel chính thức hoàn thành tại Paris 126 năm trước đây vào hôm thứ Ba 31/3, sau 2 năm, 2 tháng, và 5 ngày kể từ ngày xây dựng.
 

Ngọn tháp đứng đó như cửa ngõ dẫn vào Exposition Universelle 1889 (Triển lãm Thế giới), kỷ niệm 100 năm ngày phá ngục Bastille và tiếp tục có ảnh hưởng đến kiến trúc hiện đại.

Nhân ngày sinh nhật của ngọn tháp nổi tiếng, xin bật mí 13 sự thật thú vị về tháp Eiffel.

1. Tháp Eiffel không phải là đứa con tinh thần của Gustav Eiffel. Thay vào đó, hai kỹ sư cao cấp Maurice Koechlin và Emile Nouguier đã thiết kế tòa tháp này. Gustav Eiffel không quan tâm đến dự án này, nhưng đã cử các kỹ sư trên đến lãnh đạo bộ phận kiến trúc của công ty Stephen Sauvestre. Sau khi Sauvestre chỉnh sửa bản vẽ, Eiffel nhận được bản thiết kế cuối cùng và mua lại bằng sáng chế.

2. Tháp Eiffel qua những con số. 300 công nhân, 18.038 miếng kim loại, sắt chế tác và trang trí, 2,5 triệu đinh tán, nặng 10.000 tấn và cao 984,25 feet (300 m).

3. Ngọn tháp được xây dựng như biểu tượng của khoa học hiện đại hay như Eiffel đã nói "không chỉ là nghệ thuật xây dựng hiện đại, mà còn là kỷ nguyên của Công nghiệp và Khoa học chúng ta đang sống”. Vào thời điểm xây dựng tháp, một công nghệ khác đang hình thành - nhiếp ảnh. Khi lắp ghép tòa tháp, nhiều nhiếp ảnh gia đã ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ.

4. Vào thời điểm xây dựng, Eiffel là ngọn tháp cao nhất thế giới và mất ngôi vương này vào năm 1930 vào tay tháp Chrysler Building tại New York với chiều cao 1.046 feet (318m).

5. Hệ thống thang máy của tháp Eiffel ban đầu không hoạt động. Ngày 6/5, khách tham dự hội chợ được phép vào bên trong tháp, nhưng 30.000 du khách phải trừo 1.710 bậc để lên đỉnh. Cuối cùng, hệ thống thang máy cũng đi vào hoạt động hôm 26/5.

6. Ban đầu, dân chúng Paris ban đầu không ưa gì Tháp Eiffel. Báo chí khi đó đã nhận được nhiều thư từ phàn nàn, cho rằng ngọn tháp không hợp với kiến trúc thành phố, thậm chí giới nghệ sĩ cũng ghét bỏ ngọn tháp này. Tiểu thuyết gia Guy de Maupassant nói rằng ông thù ghét ngọn tháp nhưng lại ngay ngày lại ăn trưa tại nhà hàng bên trong tháp. Khi được hỏi tai sao, Maupassant trả lời vì đó là nơi duy nhất ông không nhìn thấy ngọn tháp.

7. Chiều cao của Tháp Eiffel thay đổi theo mùa. Do được làm từ sắt luyện, lượng kim loại này nở ra khi dưới cái nắng mùa hè và kích chiều cao của tháp thêm 6,75 inch (17 cm).

8. Tháp Eiffel được thiết kế chỉ để đứng đó trong 20 năm, nhưng quân đội và chính phủ Pháp bắt đầu sử dụng ngọn tháp phục vụ hoạt động viễn thông và radio. Khi giấy phép “tồn tại” hết hạn năm 1939, chính quyền Paris đã quyết định giữ lại tháp.

9. Tháp Eiffel trải qua nhiều biến cố trong quãng thời gian tồn tại. Trong thế chiến thứ nhất, ngọn tháp được sử dụng để truyền sóng radio và trong thế chiến thứ hai, hệ thống thanh máy bị vô hiệu hóa, do vậy, Đức quốc xã không thể sử dụng (sau khi Liên quân tiến vào Paris, hệ thống này được sửa chữa lại). Tháp Eiffel cũng “qua được” sau trận hỏa hoạn tại tầng trên cùng và hơn 250 triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới đã lên thăm ngọn tháp này.

10. Ngọn tháp không phải chỉ sơn có một màu. Để tạo một cảm giác hài hòa, Tháp Eiffel được sơn sẫm hơn ở phần trên và sáng dần lên ở phần dưới.

11. Cứ 7 năm, phải dùng đến 50-60 tấn sơn để bảo vệ tháp khỏi tình trạng gỉ sét.

12. Đây không chỉ là một địa điểm du lịch. Tháp Eiffel còn là trụ sở của một tờ báo, bưu điện, các phòng thí nghiệm khoa học, nhà hát…và có cả một sân trượt băng ở tầng 1.

13. Đây là công trình kiến trúc có đông lượt khách du lịch nhất thế giới với gần 7 triệu lượt khách mỗi năm, 75% số đó là du khách nước ngoài.

Nguồn DVO/Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới