Hủy

Người Việt hài lòng về mối quan hệ cá nhân

Trần Chân Thứ Bảy | 06/01/2018 21:09

Trong báo cáo Chỉ số Mối quan hệ Prudential (PRI), Việt Nam xếp vị trí thứ hai trong số 9 thị trường được khảo sát tại châu Á.
 

Prudential (Prudential) mới công bố kết quả báo cáo Chỉ số Mối quan hệ Prudential (PRI) lần thứ 2 năm 2017. Theo đó, năm nay, Việt Nam xếp vị trí thứ hai trong số 9 thị trường được khảo sát tại châu Á, thấp hơn một bậc so với năm 2016 với điểm số PRI trung bình là 79/100 (giảm 4 điểm so với năm ngoái). Điều này có nghĩa các mối quan hệ cá nhân đang đáp ứng được 79% kỳ vọng của người Việt, đồng nghĩa với khoảng cách tồn tại giữa các mối quan hệ vẫn còn khoảng 21%.

Ông Stephen James Clark (Steve Clark) – Tổng giám đốc Prudential Việt Nam cho biết: Với kết quả từ bảng khảo sát PRI 2017, chúng tôi rất tự hào thông báo rằng Việt Nam tiếp tục nằm trong tốp hai quốc gia dẫn đầu khu vực về mức độ hài lòng trong các mối quan hệ cá nhân. Những mối quan hệ bền chặt đóng vai trò rất quan trọng và là điều thiết yếu để tạo nên một cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh và trường thọ”.

Khảo sát PRI 2017 chỉ ra rằng bên cạnh thái độ dễ chịu và luôn sẵn sàng ủng hộ, đồng hành, sự hài hước đến từ mỗi bên cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên mối quan hệ bền chặt của người Việt. “Tìm thấy một người bạn đời có thể khiến ta mỉm cười và vui vẻ” là điều được người Việt mong đợi nhất với hơn 66% số người tham gia khảo sát đồng ý.

Những cặp đôi thường dành cho nhau tiếng cười có điểm số PRI đạt 81/100, cao hơn 9 điểm so với những người ít cười đùa với nhau (72/100). Cũng trong các mối quan hệ cá nhân, nhiều nữ giới được khảo sát (43%) cảm thấy mình là người ít hài hước hơn và cũng có gần một nửa nam giới Việt (49%) cho rằng họ muốn đối phương vui tính hơn.

Người Việt ngày càng nhận thức rõ ràng hơn những tác động của công nghệ lên cuộc sống và các mối quan hệ cá nhân. Có 62% người tin rằng việc dành nhiều thời gian  bên chiếc điện thoại (smartphone) đã tạo nên những tác động tiêu cực đến các mối quan hệ trong gia đình. Chỉ số này cũng cao nhất trong tất cả các thị trường tham gia đợt khảo sát lần này.

Có đến 46% số người được hỏi cho biết các thành viên trong gia đình đang “tiêu tốn” nhiều thời gian cho chiếc điện thoại thay vì trò chuyện cùng nhau, trong khi 40% cặp đôi thừa nhận thường cảm thấy không vui với những nội dung được đăng tải trên mạng xã hội từ một nửa của mình.

Sức khỏe cũng là một mối bận tâm lớn đối với người Việt Nam. Khi được hỏi bản thân muốn thay đổi điều gì ở bạn đời của mình, có tới 53% muốn nửa kia sẽ khỏe mạnh hơn, sau đó là mong muốn họ sẽ có trách nhiệm với gia đình hơn nữa (43%).

Cũng theo khảo sát, có đến 60% người Việt luôn lo lắng khi nghĩ đến sức khỏe lúc về già, trong khi 46% lại có mối bận tâm đến việc sau này họ có còn minh mẫn hay không. Nhìn gần hơn, gần một phần ba lượng người khảo sát (30%) tin rằng sức khỏe của mình sẽ suy giảm trong vòng năm năm tới.

Nguoi Viet hai long ve moi quan he ca nhan

Thế nhưng bất chấp các mối lo về sức khỏe ngày càng gia tăng, chỉ có 26% người Việt đang chủ động giữ gìn sức khỏe. Kết quả PRI cũng chỉ ra rằng một nền tảng sức khỏe tốt có thể mang nhiều lợi ích đến cho các mối quan hệ, bởi hầu hết người Việt cho biết họ thích tham gia rèn luyện sức khỏe cùng với một nửa của mình (60%), trong khi gần một phần ba (31%) lại thích luyện tập thể dục cùng với con cái. Những người biết cách duy trì sức khỏe có điểm số là 84/100, cao hơn so với những người không chủ động trong việc này (77/100).

Những vấn đề gây tranh cãi thường xuyên nhất của các cặp vợ chồng Việt Nam

Theo kết quả khảo sát PRI 2017, con cái thường là nguyên nhân chính gây ra tranh cãi ở các cặp vợ chồng tại Việt Nam (62%) và đây cũng là tỉ lệ cao nhất trong khu vực, tiếp đó mới đến câu chuyện về tiền nong (51%). Theo bảng khảo sát, 41% phụ huynh cho rằng chi phí nuôi con cũng có tác động to lớn đến mối quan hệ của họ.

“Chỉ số Mối quan hệ Prudential 2017 cho thấy người Việt hết sức quan tâm đến con cái. Bất kể người cha mẹ nào (99%) cũng đều cảm thấy lo lắng khi nghĩ về tương lai của con mình, trong đó 59% cho rằng các khoản học phí của con cái luôn là ưu tiên tài chính hàng đầu của họ”.

Tại Việt Nam, hơn một nửa lượng người tham gia khảo sát (53%) không đủ tự tin rằng mình có thể dành dụm đủ tiền để trang trải cuộc sống khi bước đến ngưỡng tuổi 80. Có đến 60% người Việt ưu tiên cho mục tiêu tích góp tiền bạc để hưởng tuổi hưu an nhàn. Đây là mục tiêu tài chính cao nhất của người Việt.

Chỉ số PRI cũng cho thấy có đến 82% người tham gia khảo sát hy vọng có thể sống nhờ vào khoản tiết kiệm cũng như các tài sản cá nhân. Trái với các thị trường khác ở châu Á, 44% người Việt mong muốn con cái sẽ hỗ trợ tài chính cho họ ở tuổi xế chiều. Tuy nhiên, cũng gần nửa số người Việt (43%) lo ngại mình sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình khi về già và tỉ lệ này cũng cao nhất so với các nước được khảo sát trong khu vực.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới