Hủy

Nielsen: Tài trợ cho FIFA giảm do bê bối tham nhũng

Diễm Quỳnh Thứ Năm | 14/06/2018 08:22

Theo thống kê của hãng Nielsen, mùa World Cup này tại Nga, tiền tài trợ FIFA kêu gọi được sẽ sụt giảm khoảng 179 triệu USD so với mùa World Cup trước.
 

Bí mật cúp vàng World Cup 2018

World Cup 2018: Nỗi lo năng suất lao động giảm


Không chỉ các hãng truyền thông thế giới đau đầu với việc mua bản quyền World Cup, mà Liên đoàn Bóng đá Thế giới FIFA - đơn vị tổ chức giải bóng đá lớn nhất hành tinh, cũng có một bài toán kinh doanh phải giải quyết. Đó là tiền tài trợ.

Theo thống kê của hãng Nielsen, mùa World Cup này tại Nga, tiền tài trợ FIFA kêu gọi được sẽ sụt giảm khoảng 179 triệu USD so với mùa World Cup trước. Nguyên nhân bởi trong 3 năm vừa qua, FIFA vẫn đang vật lộn với bê bối hối lộ trong đội ngũ lãnh đạo.

Theo báo cáo thường niên của FIFA, chu kỳ 2015-2018, tiền tài trợ cũng không hẳn quá tệ nhưng vẫn là thấp hơn hẳn so với chu kỳ 2011-2014.

Nielsen: Tai tro cho FIFA giam do be boi tham nhung
 

Trong giai đoạn đó, World Cup đóng góp tới 85% nguồn thu cho FIFA. Theo báo cáo tài chính, FIFA thu về 4,8 tỷ USD từ World Cup 2014 ở Brazil. Trong đó, chỉ riêng tiền bản quyền truyền hình là 2,43 tỷ USD. Khoản thu lớn thứ hai là bản quyền marketing với 1,53 tỷ USD. Trong suốt giải đấu ở Brazil, tiền vé thu về là 350 triệu USD. Đây là nguồn thu lớn thứ 3 cho FIFA. Họ cũng kiếm được gần 300 triệu USD từ một số loại bản quyền khác.

Tuy nhiên, năm nay, FIFA khó tìm nhà tài trợ hơn. Khi FIFA công bố nước Nga là nơi đăng cai WC 2018, đã có những ý kiến hoài nghi quy trình chọn lựa này liệu có minh bạch hay không. Trong 3 năm qua, FIFA đã phải đối phó với những bê bối tham nhũng, hối lộ và đã có vài cuộc điều tra diễn ra.

Trong báo cáo đã nhắc tới của hãng Nielsen, hãng này cho rằng FIFA vẫn sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này, với sự hỗ trợ của một nhóm tài trợ mới, một vài trong số đó là từ Trung Quốc. Còn World Cup 2022 tại Qatar, FIFA cũng kỳ vọng một số nhà tài trợ khu vực dầu mỏ này sẽ khiến bức tranh tài chính của năm đó khả quan hơn năm nay.

Nielsen: Tai tro cho FIFA giam do be boi tham nhung
Chủ tịch FIFA Gianni Infantino quyết tâm cải cách để lấy lại lòng tin vào tổ chức. Ảnh: AFP

FIFA cho hay các báo cáo tài chính mới của họ cho thấy sự minh bạch với các mức lương chi tiết của các quan chức và các thành viên khác, trong đó bao gồm chủ tịch Gianni Infantino, người được niêm yết mức lương 1,2 triệu USD/năm. “Đây là một trong những bước đầu tiên và rất quan trọng nhằm khôi phục lòng tin vào tổ chức, trong đó bao gồm việc quản lý doanh thu và chi tiêu có trách nhiệm, minh bạch. Chúng tôi đang xây dựng một hệ thống vững chắc để đảm bảo giám sát chặt chẽ, có trách nhiệm và đặt bóng đá vào trung tâm của mọi thứ mà tổ chức thực hiện”, Chủ tịch FIFA Infantino nói.

Chủ tịch ủy ban kiểm toán FIFA Tomaz Vesel nhấn mạnh rằng tổ chức đã đưa ra một tín hiệu rất cần thiết về mục tiêu hướng đến phát triển và không bao giờ để đối mặt với những vấn đề trong quá khứ (ý nói đến vấn nạn tham nhũng tràn làn dưới thời cựu chủ tịch Sepp Blatter khiến hàng loạt quan chức cao cấp bị truy tố, sa thải và loại bỏ khỏi bóng đá).
 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới