Hủy

Quốc gia nào thu hút đầu tư của giới siêu giàu?

Diễm Quỳnh Thứ Sáu | 20/07/2018 14:31

Anh vẫn là một điểm đến hấp dẫn giới siêu giàu khi sát giờ chia tay châu Âu, số lượng các đại gia ngoại quốc tranh thủ tìm cơ hội đầu tư.
 

Vương quốc Anh có thể gia nhập TPP?

Hậu quả Brexit: Scotland muốn tách ra khỏi nước Anh


Theo danh sách của Sunday Times, tài sản của 1.000 người giàu nhất nước Anh đã tăng 14% trong năm ngoái, đạt 658 tỷ Bảng Anh, một con số kỷ lục. Số tỷ phú tại Anh cũng tăng thêm 14, thành tổng cộng 134 người.

Lý lịch những người giàu nhất tại nước Anh cũng trở nên đa dạng hơn, bao gồm cả những người nhập cư ở mọi lĩnh vực như cầu thủ bóng đá Zlatan Ibrahimovic, ca sỹ Adele hay cả những người gốc Anh như Công tước 26 tuổi của Westminster Hugh Grosvenor.

Một bài đăng trên The Independent, số lượng triệu phú và tỷ phú xin thị thực đầu tư tại Anh tăng đột biến, tới 46% trong thời gian 12 tháng trở lại đây. Thị thực đầu tư (Visa Tier 1) cho phép những người đã đầu tư vào Anh số tiền ít nhất 2 triệu Bảng được ở lại quốc gia này trong vòng 3 năm kể từ ngày được cấp thị thực.

Đã có 405 cá nhân thuộc giới giàu và siêu giàu xin Visa Tier 1 tính đến hết tháng 3.2018, trong số đó, nhiều nhất là các nhân vật giàu có đến từ Trung Quốc, từ 98 người năm 2017 tăng lên 123 người trong năm qua. Nga cũng đóng góp 52 cá nhân và số đại gia từ Thổ Nhĩ Kỳ xin thị thực dạng này cũng tăng gần gấp đôi chỉ sau 12 tháng.

Số lượng hồ sơ vẫn tăng đáng kể dù Chính phủ Anh đã có các quy định thắt chặt việc quản lý thị thực đầu tư từ năm 2015. Bộ Nội vụ Anh cũng từng xem xét lại việc cấp thị thực Tier 1 do lo ngại Vương quốc Anh có khả năng trở thành sân sau rửa tiền của một bộ phận trong giới giàu có.

Quoc gia nao thu hut dau tu cua gioi sieu giau?
 

Đại diện tổ chức tư vấn luật Collyer Bristow cho biết  hien6 sự tăng đột biến khá ngạc nhiên trong thời gian qua, nhất là khi thời điểm Anh rời châu Âu đang ngày càng gần.

Thị thực đầu tư Tier 1 vẫn được coi là một trong những cách đẩy nhanh tiến trình xin nhập quốc tịch Anh của những người ngoại quốc có khả năng tài chính vững mạnh.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ hay các nước Arab, một số thay đổi nhất định về chính trị đã và đang diễn ra hay việc quan hệ ngoại giao giữa Nga và các nước phương Tây trở nên căng thẳng là một trong những lý do khiến giới nhà giàu muốn xin nhập quốc tịch tại các nước lớn khác.

Theo đại diện tổ chức tư vấn Collyer Bristow, Mỹ vốn là mảnh đất tiềm năng và cũng có chương trình thị thực tương tự, tuy nhiên, địa bàn này đang dần trở nên ít hấp dẫn hơn khi các chính sách của Tổng thống Trump ngày càng thắt chặt hơn tình hình nhập cư ngoại quốc.

Còn tại Anh, mặc dù đang hứng chịu hàng loạt các đồn đoán không hay về bất ổn đến từ Brexit vẫn được coi là trung tâm tài chính mang tầm quốc tế với các nhà đầu tư. Thêm vào đó, Anh cũng vẫn là điểm đến mong muốn của nhiều người do những lợi thế về phúc lợi, an ninh hay giáo dục cho con cái.

Tuy vậy, không phải cứ có tiền là có thể nghiễm nhiên nhập quốc tịch Anh. Tỷ phú người Nga Roman Abramovich, chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Chelsea, mới đây cũng đã xin rút hồ sơ xin gia hạn thị thực đầu tư của mình. Nguyên do được cho là thời gian xem xét cấp thị thực lâu hơn nhiều so với trước đây do tiến trình Brexit kéo theo nhiều thay đổi nhất định về luật pháp.

Một số ý kiến cho rằng, Chính phủ Anh cũng nhiều khả năng sẽ chặt chẽ hơn về cấp thị thực sau tháng 3.2019. Có không ít lo ngại rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế khi các đại gia quyết định rời bỏ Anh để tìm đến các quốc gia khác cởi mở hơn với nhà đầu tư ngoại quốc.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới