Hủy

Trung Quốc ngưng nhập, rác thải nhựa đưa đi đâu?

Bá Ước Thứ Năm | 21/06/2018 08:51

City AM

Hơn 111 triệu tấn rác thải nhựa không biết sẽ được tiêu thụ ở đâu.
 

Trên thế giới, rất ít người coi nhựa được sử dụng là một mặt hàng có giá trị. Tuy nhiên, Trung Quốc đã nhập khẩu 106 triệu tấn túi, chai, bao bì nhựa cũ trị giá 57,6 tỷ USD kể từ năm 1992, năm đầu tiên nước này công bố dữ liệu. Vì vậy, khi đất nước này vào năm ngoái tuyên bố rằng nó đã có đủ rác của mọi người khác, các chính phủ trên toàn thế giới biết họ đã có một vấn đề. Họ chỉ không biết chính xác nó lớn bao nhiêu.

Bây giờ họ đã biết. Đến năm 2030, ước tính khoảng 111 triệu tấn nhựa được sử dụng sẽ cần được chôn cất hoặc tái chế ở nơi khác - hoặc không làm gì cả. Đó là kết luận của một phân tích mới về dữ liệu thương mại toàn cầu của Liên Hiệp Quốc do các nhà nghiên cứu của Đại học Georgia thực hiện.

Tất cả các chai, túi và bao bì thực phẩm nhựa của mọi người đều tăng lên. Các nhà máy đã tung ra tổng công 8,3 tỷ tấn nhựa mới kể từ năm 2017, nhóm nghiên cứu tại Đại học Georgia đã báo cáo vào năm ngoái. Đó là chưa kể 1 triệu tấn chưa được nhận diện và thống kê, ví dụ như trong 621.000 chiếc xe Tesla Model 3s. 700 triệu iPhone của thế giới chiếm khoảng một phần 100.000 tấn nhựa…

Trung Quoc ngung nhap, rac thai nhua dua di dau?
Nhập khẩu chất thải nhựa của Trung Quốc từ các nước

Gần 4/5 của tất cả nhựa đó đã được đưa vào bãi chôn lấp hoặc môi trường. 1/10  số lượng đã bị đốt cháy. Hàng triệu tấn thải vào đại dương mỗi năm, những bãi biển đang bị đe doạ và đầu độc khổng lồ ở phía bắc Thái Bình Dương. Chỉ 9% tổng lượng nhựa được tạo ra đã được tái chế. Trung Quốc đã tiêu thụ chiếm một nửa tổng số lượng tác thải nhựa hàng năm, tương đương 7,4 triệu tấn vào năm 2016.

Khi nền công nghiệp trưởng thành và những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng và môi trường trở nên rõ ràng, Trung Quốc đã chọn lọc hơn trong việc mua nguyên liệu. Luật "Hàng rào xanh" được ban hành năm 2013 đã loại bỏ các vật liệu trộn lẫn với thực phẩm, kim loại hoặc các chất gây ô nhiễm khác. Xuất khẩu do đó giảm xuống từ năm 2012 đến năm 2013, một xu hướng tiếp tục cho đến năm ngoái, khi người mua lớn nhất thế giới cảnh báo rằng việc nhập khẩu phế liệu nhựa của nó sẽ dừng lại hoàn toàn.

Trung Quoc ngung nhap, rac thai nhua dua di dau?
Xuất (màu đỏ) nhập (màu đen) chất thải nhựa của thế giới sau khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm nhập khẩu. Phần trên là khối lượng (triệu tấn), phía dưới là giá trị (tỷ USD).

Các quốc gia khác, như Ấn Độ, Việt Nam và Malaysia, đã nhập nhiều nhựa hơn, mặc dù với khối lượng ít hơn Trung Quốc.

Vấn đề nhựa của thế giới đã phát sinh từ nhiều thập kỷ trước. Kể từ khi sản xuất hàng loạt bắt đầu vào đầu những năm 1950, sản lượng hàng năm đã tăng từ khoảng 2 triệu tấn lên 322 triệu sản xuất trong năm 2015, các nhà nghiên cứu của đại học Georgia cho biết. Tỷ lệ sản xuất hiện tại khiến con người không thể để xử lý rác thải nhựa một cách có hiệu quả - mà nguồn cung dự kiến ​​sẽ chỉ có tăng lên. "Nếu không có ý tưởng mới và chiến lược quản lý mới, tỷ lệ rác thải được tái chế hiện tại sẽ không còn được đáp ứng, và các mục tiêu và lộ trình đầy tham vọng cho sự tăng trưởng của ngành tái chế trong tương lai sẽ là không thể đạt được", họ viết.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới