Hủy
Sự kiện doanh nghiệp

Tập đoàn dầu khí Total (Pháp) tiến hành chia cổ tức liên tiếp trong tháng 12 và tháng 1

Hoàng Kim Thứ Hai | 19/12/2022 22:35

Ảnh: TL.

Khoản cổ tức tạm thời thứ hai trong năm 2022 được phân phối ở mức 0,69 EUR/cổ phiếu tăng 5% so với khoản cuối cùng được trả trong năm tài chính 2021.
 

Thế giới rõ ràng đang chuyển hướng đến các nguồn năng lượng carbon thấp. Mọi công ty năng lượng lớn đều biết điều này, và mỗi công ty đang thực hiện một cách tiếp cận khác nhau. Đơn cử, BP có kế hoạch giảm mạnh sản lượng dầu trong thập kỷ tới (khoảng 40%). Trong khi đó, Exxon đang chọn quan điểm rằng quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ cần nhiều thời gian, do đó, dầu và khí tự nhiên sẽ vẫn cần thiết trong nhiều năm nữa. Công bằng mà nói, Exxon không bỏ qua xu hướng năng lượng sạch, nhưng họ cũng không hành động quyết liệt trên mặt trận này. Total thì định vị ở đâu đó giữa hai thái cực này. 

Mục tiêu của Total là tăng trưởng hoạt động kinh doanh dầu mỏ và khí tự nhiên trong khoảng thời gian từ 2019 đến 2030. Tuy nhiên, kỳ vọng là tỷ trọng đóng góp của dầu trong hoạt động kinh doanh tổng thể sẽ giảm từ khoảng 55% xuống còn khoảng 35% khi công ty tập trung vào các khoản đầu tư tốt nhất của mình. 

Tỷ trọng đóng góp của khí tự nhiên sẽ tăng từ 40% lên 50% khi công ty xoay trục hướng đến một nhiên liệu được kỳ vọng sẽ giúp thế giới chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo. Cùng nhau, hai mảng kinh doanh này sẽ lớn hơn hiện tại nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch. Tập đoàn dầu khí Total (Pháp) ngày 9/8 cho biết đã ký một thỏa thuận với nhà phát triển bất động sản Khu công nghiệp Việt Nam về việc cung cấp điện mặt trời do lĩnh vực sản xuất và nhiên liệu hóa thạch của Việt Nam đều đang phải đối mặt với áp lực chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn.

Hội đồng quản trị của TotalEnergies SE, họp vào ngày 27/7/2022 dưới sự chủ trì của ông Patrick Pouyanné, Chủ tịch kiêm CEO, đã tuyên bố phân phối khoản cổ tức tạm thời thứ hai trong năm 2022 ở mức 0,69 EUR/cổ phiếu, tương tự như khoản cổ tức tạm thời đầu tiên trong năm 2022 và tăng 5% so với khoản cổ tức tạm thời cuối cùng được trả trong năm tài chính 2021. 

Mức tăng này phù hợp với chính sách hoàn vốn cho cổ đông trong năm tài chính 2022 đã được Hội đồng quản trị công bố vào tháng 2 năm 2022 và được xác nhận tại Đại hội đồng cổ đông thường niên ngày 25 tháng 5 năm 2022. Cho đến thời điểm này, hơn 550.000 cổ đông đã đặt niềm tin vào TotalEnergies và được hưởng lợi từ sự phát triển của công ty.

Tỷ suất cổ tức của các ông lớn năng lượng

Cổ tức năm 2022

Lịch (1) của các khoản chi trả cổ tức tạm thời và cổ tức cuối cùng trong năm 2022:

 

(1) Tùy thuộc vào quyết định của Hội đồng quản trị và Đại hội đồng cổ đông khi phê duyệt các báo cáo tài chính năm 2022, các khoản phân phối thu nhập và cổ tức cuối cùng. Các ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức ở trên áp dụng cho cổ phiếu TotalEnergies niêm yết trên Euronext

Total SE được liệt kê ở trên có thể là khoản đầu tư cổ tức tuyệt vời trong dài hạn so với các ông lớn ngành năng lượng khác. Các công ty có hoạt động kinh doanh xuất sắc, dòng thu nhập ổn định và (tốt nhất là) thành tích trả cổ tức mạnh mẽ thường sẽ tự đi đúng hướng trong dài hạn. Tuy nhiên cần nhớ rằng ngay cả những cổ phiếu trả cổ tức vững chắc nhất cũng có thể trải qua biến động đáng kể trong những khoảng thời gian ngắn. Đơn giản là có quá nhiều biến số thị trường có thể khiến các cổ phiếu tăng hoặc giảm trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần, nhiều trong số đó không liên quan gì đến bản thân hoạt động kinh doanh của các công ty.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới