Hủy
Tài Chính

Cổ phiếu ngành gạo phủ sắc tím

Nhật Lệ Thứ Hai | 24/07/2023 16:32

Nhóm cổ phiếu ngành gạo tăng mạnh ở phiên 24/7. Ảnh: BanggiaSSI.

Nhóm cổ phiếu thuộc ngành nông nghiệp ghi nhận đà tăng mạnh mẽ ở phiên giao dịch 24/7.
 

Phiên giao dịch 24/7, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục diễn biến tích cực với thanh khoản duy trì ở mức cao. Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng hơn 4,8 điểm, đóng cửa ở mức 1.190 điểm. Độ rộng sàn HOSE nghiêng về bên mua với 301 mã tăng, (trong đó có 14 mã tăng trần), gần gấp đôi số lượng mã giảm. Thanh khoản ở sàn HOSE tiếp tục ở mức cao với hơn 20.043 tỉ đồng được giao dịch. 

Nhóm cổ phiếu VN30 có sự phân hóa khi ở rổ này chỉ có 16 mã tăng và 12 mã giảm, thanh khoản của nhóm này chỉ khoảng 1/3 giá trị giao dịch ở sàn HOSE với hơn 7.200 tỉ đồng được giao dịch. 

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có sự phân hóa, tác động ngược chiều lên VN-Index. Ảnh: VNDirect.
Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có sự phân hóa, tác động ngược chiều lên VN-Index. Ảnh: VNDirect.

Đáng chú ý trong bức tranh của thị trường chứng khoán phiên giao dịch đầu tuần là nhóm cổ phiếu ngành lương thực. Nhiều cổ phiếu thuộc nhóm này đã ghi nhận đà tăng mạnh mẽ, nhiều cổ phiếu còn được phủ sắc tím ngay từ phiên sáng. Hay những cổ phiếu thuộc ngành này ở sàn UPCoM thì cũng ghi nhận đà tăng từ 7-11%. 

Đà tăng của nhóm cổ phiếu này diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ mới đây đã cấm xuất khẩu gạo. VTV đưa tin, Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng việc Ấn Độ ban hành chính sách hạn chế hoạt động xuất khẩu gạo sẽ tác động đến thị trường thương mại gạo toàn cầu.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đề nghị Hiệp hội Lương thực Việt Nam phối hợp tăng cường đôn đốc các hội viên, nhất là doanh nghiệp lớn, giữ vai trò dẫn dắt, tổ chức thu mua và tiêu thụ thóc, gạo hàng hóa, bảo đảm lợi ích cho người trồng lúa theo chính sách hiện hành.

Trên thực tế, trong bức tranh xuất khẩu chưa nhiều điểm sáng trong nửa đầu năm 2023, gạo và các mặt hàng nông sản là một trong những nhóm hàng có tăng trưởng khả quan ở mức 2 chữ số. 

Thêm vào đó, việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc có nguy cơ đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) trích dẫn thông tin từ Worldbank, giá lúa mỉ, ngũ cốc, đậu tương được kỳ vọng giảm khá mạnh trong năm 2023 và sẽ tiếp tục giảm trong năm 2024. Ngược lại, giá gạo bình quân năm 2023 kỳ vọng cao hơn 17% so với năm 2022 do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu khiến sản lượng sụt giảm. Sang năm 2024, giá gạo có thể đảo chiều giảm khi nguồn cung từ Ấn Độ và Pakistan phục hồi.

 

Về góc nhìn thị trường, VN-Index đã có chuỗi tăng với thanh khoản cải thiện dần. Dòng tiền trên thị trường cũng có sự phân hóa mạnh, chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt và có những câu chuyện kỳ vọng riêng. Việc mua đuổi những cổ phiếu đã tăng mạnh, chưa bao giờ là một chiến lược tốt. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), các nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỉ trọng đối với các cổ phiếu đang có xu hướng vượt lên trên vùng kháng cự và đang thu hút lực cầu tốt thuộc các nhóm ngành như thép, chứng khoán, bất động sản. 

Có thể bạn quan tâm 

Điểm nghẽn thị trường trái phiếu doanh nghiệp không còn là sự kiện “Thiên Nga Đen”


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới