Hủy
Tài Chính

Công ty riêng của Chủ tịch Đặng Thành Tâm muốn mua 10 triệu cổ phiếu KBC

Kim Anh Thứ Tư | 23/09/2020 15:44

Khu đô thị, khách sạn của KBC. Ảnh: KBC.

Vinatex - Tân Tạo, công ty riêng của Chủ tịch Đặng Thành Tâm muốn mua 10 triệu cổ phiếu KBC.
 

Chủ tịch muốn “gom” cổ phiếu

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (HOSE: KBC) vừa công bố thông tin về giao dịch cổ phiếu của người nội bộ và người có liên quan đến nội bộ. Theo đó, Công ty Cổ phần đầu tư Vinatex-Tân Tạo vừa đăng ký mua vào 10 triệu cổ phiếu KBC để tăng tỉ lệ sở hữu.

Theo thông tin công bố, Vinatex đang sở hữu gần 11 triệu cổ phiếu KBC, tương đương với 2,34% vốn cổ phần tại đây. Dự kiến nếu giao dịch diễn ra thành công, Vinatex sẽ sở hữu gần 21 triệu cổ phiếu KBC, tương đương với 4,47% vốn cổ phần tại đây. Thời gian giao dịch dự kiến trong khoảng thời gian 28.9-27.10.2020.

Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị KBC. Ảnh: Vietnamfinance.
Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị KBC. Ảnh: Vietnamfinance.

Được biết, giao dịch này có liên quan đến ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của KBC. Ông Tâm cũng đồng thời là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Vinatex.

Ông Tâm sinh năm 1964  và được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị KBC từ ngày thành lập Công ty. Ông tốt nghiệp kỹ sư Hàng Hải tại Đại học Hàng Hải, Hải Phòng. Đồng thời, ông có bằng cử nhân luật, cử nhân quản trị kinh doanh, Bằng Diploma of Business Management của Trường Henley - Anh Quốc.  

Hiện tại, ông Tâm đang sở hữu hơn 85,25% triệu cổ phiếu KBC, tương đương với tỉ lệ 18,15% vốn cổ phần tại đây.

 

Trong những phiên giao dịch của tháng 9, giá cổ phiếu KBC cũng không có nhiều biến động. Lũy kế từ đầu tháng 9 đến nay (23.9), giá cổ phiếu này đã tăng hơn 5,1% từ mức giá 13.700 đồng/cổ phiếu lên mức 14.400 đồng/cổ phiếu. Trong đó, phiên giao dịch 23.9 cổ phiếu này có đà tăng mạnh, đóng cửa tăng hơn 3,6%.

Kinh doanh còn nhiều khó khăn

Về kết quả kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm 2020, Công ty đạt hơn 727,3 tỉ đồng doanh thu thuần, giảm 53,7% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của Công ty ở mức 105,1 tỉ đồng, giảm 79,5% so với 6 tháng đầu năm 2019.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), triển vọng trong ngắn hạn của Công ty gặp nhiều thách thức do trì hoãn phê duyệt dự án và các lệnh hạn chế đi lại. Do phê duyệt dự án tiếp tục bị trì hoãn, VCSC giả định Khu công nghiệp Nam Sơn - Hạp Lĩnh  sẽ mở bán từ năm 2021; do đó, giả định quỹ đất khu công nghiệp có thể cho thuê của KBC trong năm 2020 chỉ đến từ Khu công nghiệp Tân Phú Trung và Quang Châu.

Trong khi Khu công nghiệp Quang Châu chủ yếu tập trung vào các nhà sản xuất công nghệ cao quốc tế, danh mục khách thuê của Khu công nghiệp Tân Phú Trung bao gồm các công ty quy mô vừa và nhỏ. Ngoài ra, các lệnh hạn chế chuyến bay quốc tế tại Việt Nam đã tác động tiêu cực đến diễn biến bán đất tại Khu công nghiệp Quang Châu khi hạn chế các khách thuê nước ngoài đến Việt Nam để thương thảo.

VCSC dự phóng kết quả kinh doanh của KBC trong năm 2020.
VCSC dự phóng kết quả kinh doanh của KBC trong năm 2020.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, doanh số bán đất tại Khu công nghiệp Quang Châu chỉ đạt 1,6 hecta so với doanh số bán đất tại Khu công Nghiệp Tân Phú Trung là 15,1 hecta. VCSC hiện giả định Khu công nghiệp Quang Châu và Tân Phú Trung đều ghi nhận doanh số bán đất đạt 30 hecta trong cả năm 2020.

Doanh số bán đất khu đô thị có thể hỗ trợ lợi nhuận năm 2020. VCSC hiện giả định Khu đô thị Tràng Duệ sẽ ghi nhận doanh số bán đất đạt 5 hecta với giá bán bình quân là 10 triệu đồng/m2, tương ứng tổng doanh thu đạt 515 tỉ đồng hoặc chiếm 23% tổng doanh thu.

Ngoài ra, kế hoạch mở rộng từ các khách thuê lớn có thể giúp tăng tốc quá trình phê duyệt. Khách thuê hiện hữu tại Khu công nghiệp Tràng Duệ 2 (Hải Phòng) là Tập đoàn LG Hàn Quốc hiện đang cân nhắc việc mở rộng công suất tại Việt Nam. VCSC cho rằng diễn biến này có thể giúp tăng tốc quá trình phê duyệt của Chính phủ cho Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 của KBC với tổng diện dịch 687 hecta.

Cho cả năm 2020, VCSC dự phóng doanh thu và lợi nhuận trước thuế của KBC lần lượt ở mức 2.268 tỉ đồng và 959 tỉ đồng, giảm lần lượt 29,3% và 29,7% so với năm 2019. VCSC lưu ý rằng đơn vị này chưa ghi nhận Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 trong dự báo lợi nhuận và mô hình định giá của họ.

* Có thể bạn quan tâm 

►Chủ tịch Petrosetco vừa mua thành công 3 triệu cổ phiếu

►Yeah1 muốn bán toàn bộ cổ phiếu quỹ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới