Hủy
Tài Chính

Đã đến thời điểm vàng để mua chứng khoán?

Thanh Hằng Thứ Ba | 07/05/2024 12:16

Cổ phiếu có nhiều tiềm năng để tăng giá khi đang được định giá thấp và triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết tươi sáng hơn trong năm 2024. Nguồn ảnh: Motley Fool

Nền kinh tế tạo đáy, dấu hiệu vĩ mô tích cực và mức định giá thấp của thị trường chứng khoán mở ra cơ hội cho việc đầu tư trong trung hạn.
 

“Tôi cho rằng đây là thời điểm vàng để đầu tư chứng khoán”, ông Hồ Quốc Bình, Trưởng Bộ phận Quản lý Danh mục Đầu tư của Công ty Quản lý Quỹ Thành Công (TCAM) nhận định trong bài phân tích tại sự kiện Quản lý tài sản với chủ đề “Thời điểm vàng 2024”.

Năm 2024, GDP Việt Nam được dự đoán sẽ tăng 6 – 6,5%, cao hơn so với mức 5,05% của năm 2023. Kết quả tăng trưởng GDP 5,66% trong quý 1.2024 củng cố cho triển vọng lạc quan, đồng thời cho thấy nền kinh tế đã tạo đáy từ quý 4.2023. “Kinh tế Việt Nam đã qua đáy”, vị chuyên gia của TCAM phân tích.

Các chỉ số vĩ mô tích cực ủng hộ cho tăng trưởng trong dài hạn. Xuất khẩu phục hồi trong 4 tháng đầu năm 2024. Thậm chí, Trưởng Bộ phận Quản lý Danh mục Đầu tư của TCAM cho rằng Việt Nam đang trong giai đoạn xuất siêu lớn nhất trong lịch sử.

Giá trị đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký và giải ngân tiếp tục ghi nhận ở mức cao. Khách du lịch tăng, cả khách quốc tế lẫn nội địa. Đây là động lực lớn cho kinh tế Việt Nam, một nền kinh tế tiêu dùng. Đầu tư công tiếp tục là động lực chính của tăng trưởng kinh tế. Trong năm 2023, giải ngân đầu tư công là 625 nghìn tỉ đồng, xu hướng này tiếp tục trong Quý 1.2024.

Vậy, tại sao nói là “thời điểm vàng” cho thị trường chứng khoán?

Cổ phiếu có nhiều tiềm năng để tăng giá khi đang được định giá thấp và triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết tươi sáng hơn trong năm 2024. “Chỉ số VNIndex đã chiết khấu 20% từ đỉnh”, ông Bình phân tích, “trong khi đó, các thị trường khác như Mỹ đã vượt đỉnh cao nhất mọi thời đại”. Mặc dù đang dao động quanh mức 1.200 điểm, nhưng lần này, định giá P/E (chỉ số giá trên thu nhập), P/B (chỉ số giá trên giá trị sổ sách) thấp hơn những lần khác được ghi nhận trong lịch sử.

Định giá cổ phiếu ở vùng thấp nhất lịch sử.
Định giá cổ phiếu ở vùng thấp nhất lịch sử.

Vị chuyên gia của TCAM cho biết mức P/E 13,9 lần của năm 2024 ở vùng thấp trên nền lợi nhuận thấp của năm 2023, vì vậy khả năng cải thiện chỉ số này trong tương lai rất cao. Tương tự, P/B 1,7 lần đang được xem là ở cận dưới, có tiềm năng quay lại mức 2,16 lần.

Hầu hết các doanh nghiệp niêm yết đều ghi nhận những con số lợi nhuận quay lại. Trên thực tế, xu hướng tìm lại được lợi nhuận đã bắt đầu từ quý 4.2023. Theo thống kê của TCAM, bình quân lợi nhuận của doanh nghiệp toàn thị trường đã tăng 20%.

Những triển vọng tăng trưởng trong trung hạn của thị trường còn đến từ nguồn vốn mới được kỳ vọng sẽ đổ vào. Về vốn nội, một dòng tiền lớn sẽ cố gắng tìm kênh đầu tư có lợi nhuận cao hơn lãi suất tiết kiệm, vốn đang ở mức thấp 4 – 4,5%. Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ tiền gửi cao so với khu vực và thế giới, ở mức 61,6%, vì vậy nguồn vốn này được kỳ vọng sẽ chuyển qua các kênh đầu tư sinh lợi hơn, trong đó có chứng khoán.

Dòng vốn ngoại cũng được kỳ vọng sẽ bổ sung vào thị trường sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng từ Thị trường Cận biên sang Thị trường Mới nổi. Nâng hạng là câu chuyện của nhiều năm nay, và hiện chỉ còn hai vướng mắc về việc thanh toán bù trừ và ký quỹ trước giao dịch (pre-funding). Nếu hai nút thắt này được tháo gỡ vào cuối quý 3 hoặc quý 4.2024, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có thể được nâng hạn vào tháng 9.2025, kéo theo dòng vốn ngoại đổ vào năm 2026.

Danh mục đầu tư do TCAM quản lý đạt tỉ suất lợi nhuận trung bình khoảng 20% mỗi năm trong 5 năm gần đây, cao hơn mức trung bình 5% mỗi năm của VNIndex trong cùng thời kỳ. Để đầu tư trong trung hạn, Trưởng Bộ phận Quản lý Danh mục Đầu tư của TCAM gợi ý 4 nhóm cổ phiếu nổi trội cho giai đoạn 2024-2025.

Các nhóm ngành tiềm năng. Nguồn: TCAM
Các nhóm ngành tiềm năng. Nguồn: TCAM

Có thể bạn quan tâm: 

Sôi động mùa báo cáo kết quả kinh doanh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới