Hủy
Tài Chính

Diễn biến cổ phiếu FPT so với chỉ số VN-Index giai đoạn 2013-2023

Kim Anh Thứ Năm | 25/04/2024 18:08

Biểu đồ giá của cổ phiếu FPT trên thị trường. Ảnh: FireAnt.

Phiên giao dịch ngày 24/4 kết thúc với cổ phiếu FPT đóng cửa ở mức giá kịch trần, 120.100 đồng/cổ phiếu, cao nhất từ trước đến nay.
 

Trên thị trường chứng khoán, FPT của Công ty Cổ phần FPT được xem là một trong số ít cổ phiếu duy trì đà tăng ổn định qua các năm. Thống kê từ NCĐT cho thấy FPT thường có diễn biến tích cực hơn so với diễn biến chung của thị trường. Từ 2013 đến 2023, giá cổ phiếu FPT đã tăng bình quân gần 33% mỗi năm. Trong hơn một thập kỷ qua, chỉ có năm 2018 cổ phiếu FPT giảm hơn 10,7%, và năm 2022 giảm nhẹ, trong khi các năm khác, cổ phiếu này đều có xu hướng tăng giá tích cực.

FPT cũng được biết đến với thanh khoản tốt, với hàng triệu cổ phiếu được giao dịch mỗi phiên (trong một năm qua, trung bình hơn 2 triệu cổ phiếu FPT được khớp lệnh mỗi phiên). Mức thanh khoản này mang lại lợi ích cho nhà đầu tư, giúp họ thực hiện các giao dịch mua bán dễ dàng.

Với sự ổn định trong tăng trưởng, FPT được nhiều nhà đầu tư tin tưởng và xem như một lựa chọn đáng giá. Bất chấp những biến động ngắn hạn, FPT vẫn duy trì tỉ suất sinh lời hấp dẫn và góp phần vào sự đa dạng hóa của danh mục đầu tư của các nhà đầu tư.

 

Đà tăng giá của cổ phiếu FPT gắn liền với kết quả kinh doanh tích cực. Trong 1 thập niên qua, ngoại trừ năm 2012, FPT luôn tăng trưởng dương về lợi nhuận sau thuế. Trong đó, kể từ giai đoạn 2017-2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của FPT duy trì ở mức 2 con số, bất chấp những khó khăn chung của thị trường.

Quý I/2024, FPT cũng có khởi đầu đầy thuận lợi khi doanh thu và lợi nhuận trước thuế của Công ty đạt lần lượt 14.093 tỉ đồng và 2.534 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 21% và 20% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, mảng dịch vụ công nghệ thông tin nước ngoài tiếp tục đóng góp chính vào tốc độ tăng trưởng của FPT với doanh thu đạt gần 7 tỉ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước.

Mới đây, FPT cũng công bố hợp tác với NVIDIA để thúc đẩy phát triển Trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán đám mây trên toàn cầu. Theo Biên bản ghi nhớ, FPT dự kiến đầu tư 200 triệu USD để xây dựng AI Factory cung cấp nền tảng Điện toán đám mây phục vụ nghiên cứu phát triển AI và có chủ quyền tại Việt Nam. Nhà máy bao gồm các hệ thống siêu máy tính hoạt động trên công nghệ mới nhất của NVIDIA (bao gồm bộ ứng dụng - khung công nghệ phát triển NVIDIA AI Enterprise và chip đồ họa GPU H100 Tensor Core).

Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của FPT giai đoạn 2019-2023. Nguồn: FPT.
Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của FPT giai đoạn 2019-2023. Nguồn: FPT.

Ông Keith Strier, Phó Chủ tịch Sáng kiến AI Toàn cầu của NVIDIA tuyên bố: “Công nghệ AI sở hữu tiềm năng to lớn trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống và củng cố nền kinh tế cho mọi quốc gia thông qua việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong nhiều lĩnh vực như y tế, nông nghiệp, khí tượng học và sản xuất. NVIDIA và FPT sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam với mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, đưa Việt Nam trở thành Cường quốc AI”. 

Ở góc nhìn phân tích, Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) đánh giá FPT khởi đầu quý I thuận lợi với mức tăng kết quả kinh doanh trên 20%, đồng thời duy trì triển vọng tăng trưởng tốt đến từ lĩnh vực xuất khẩu phần mềm, và hưởng lợi xu hướng đầu tư vào AI, chất bán dẫn trên toàn cầu. FPT là tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và đã vươn tầm quốc tế, sức khỏe tài chính lành mạnh cùng tỉ lệ sinh lời hàng năm cao.

Có thể bạn quan tâm 

Thị trường tăng mạnh, có nên dạn tay?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới