Hủy
Đường đến niêm yết

Kinh doanh khỏi sắc, Vietnam Airlines giải trình lộ trình khắc phục cổ phiếu bị kiểm soát

Kim Anh Chủ Nhật | 30/04/2023 06:02

Quý I/2023, Vietnam Airlines chỉ còn lỗ hơn 37,3 tỉ đồng, tích cực hơn nhiều so với khoản lỗ hàng ngàn tỉ của cùng kỳ. Ảnh: Quý Hòa.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2023.
 

Theo đó, lỗ sau thuế của Công ty đã giảm mạnh trong kỳ, xuống còn lỗ hơn 37,3 tỉ đồng, so với khoản lỗ hơn 2.685 tỉ đồng của quý I/2022. Tổng doanh thu và thu nhập khác trong quý I/2023 của công ty mẹ tăng 113,8% so với cùng kỳ chủ yếu do doanh thu cung cấp dịch vụ tăng nhờ sự đóng góp của khách nội địa và thị trường quốc tế phục hồi. Vietnam Airlines cũng đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa và khai thác trở lại 90% số đường bay quốc tế so với thời điểm trước dịch. 

Chi phí trong kỳ của Công ty mẹ cũng tăng 67% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tốc độ tăng của tổng doanh thu và thu nhập khác của Công ty nhanh hơn so với tốc độ tăng chi phí, dẫn đến công ty mẹ lãi gộp hơn 1.525 tỉ đồng, lỗ sau thuế giảm hơn 2.305 tỉ đồng so với cùng kỳ. 

Kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines khởi sắc hơn trong qúy I/2023.
Kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines khởi sắc hơn trong qúy I/2023.

Vietnam Airlines cho biết đã chủ động triển khai các giải pháp ngắn hạn, dài hạn để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh COVID-19 và cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh, đồng thời bổ sung nguồn vốn và dòng tiền cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, do thị trường quốc tế phục hồi chậm, các yếu tố tiêu cực phát sinh như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột chiến tranh Nga-Ukraine và các biến động tỉ giá và lãi suất gia tăng nên hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty tiếp tục bị thua lỗ trong quý IV/2022 và cả năm 2022. Bắt đầu từ quý I/2023, thị trường quốc tế đã từng bước phục hồi, hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines cũng sẽ có kết quả tích cực hơn vào năm 2023. 

Cùng với sự hỗ trợ chính sách của Chính phủ Việt Nam và các cấp, các ngành với quy mô lớn, đồng bộ, Vietnam Airlines đã chủ động triển khai các giải pháp quyết liệt trong điều hành hoạt động kinh doanh. Việc triển khai hàng loạt các giải pháp như cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ và các yếu tố đầu vào diễn biến tích cực đã giúp mức lỗ quý I/2023 của Công ty giảm đáng kể so với cùng kỳ. Lãi gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong báo cáo công ty mẹ và hợp nhất quý I/2023 đạt trên 8% doanh thu. 

 

Với các mục tiêu như trên, Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021-2025. Trong đề án, Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ và âm vốn chủ sở hữu, cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính, nhanh chóng phục hồi thông qua việc tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư để gia tăng thu nhập, bổ sung dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

Vietnam Airlines cho biết Công ty tin tưởng hoạt động kinh doanh đã từng bước ổn định và đang chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi và phát triển trong giai đoạn tới. Hiện nay, Vietnam Airlines vẫn đang hoàn tất các thủ tục đối chiếu, xác nhận công nợ với nhà cung cấp theo thủ tục kiểm toán để phát hành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 trong thời gian sớm nhất.

Có thể bạn quan tâm 

Fahasa lãi hơn 15 tỉ đồng trong quý I, gấp hơn 3 lần cùng kỳ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới