Hủy
Tài Chính

Giai đoạn thích hợp cho việc nâng hạng của thị trường Việt Nam

Song Luân Thứ Năm | 28/09/2023 15:42

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán SSI. Ảnh: TL.

Cơ hội được FTSE Russel nâng hạng có thể rõ hơn ngay trong năm 2024 và khả năng được nâng hạng bởi MSCI trong các năm sau đó.
 

Trong chiến lược tổng thể về phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam đến năm 2025, mục tiêu của Chính phủ hướng đến là đưa Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán từ thị trường cận biên lên mới nổi trước năm 2025. 

Theo góc nhìn của Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research, việc nâng hạng thị trường sẽ mang lại vị thế mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam đồng thời thu hút nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là vốn đầu tư nước ngoài.

Với khoảng thời gian còn lại không còn quá dài, các cơ quan chức năng đang tập trung nhiều nguồn lực để có thể đảm bảo thỏa mãn được các tiêu chí từ các tổ chức xếp hạng như FTSE Russel và MSCI. Trên thực tế, quá trình này đòi hỏi nhiều nỗ lực tổng thể của toàn bộ các thành viên tham gia thị trường, trong đó không chỉ có các cơ quan quản lý mà đến từ các công ty chứng khoán, các quỹ đầu tư, ngân hàng lưu ký và cả các ngân hàng thương mại tham gia.

 

Nhìn về lịch sử, thị trường chứng khoán Việt Nam đã được hình thành 22 năm và trong thời gian đó, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người tăng khoảng 10 lần. Việt Nam cũng đã tham gia một cách sâu rộng vào nền kinh tế thế giới với việc ký hàng loạt hiệp định thương mại tự do với hầu hết các cường quốc trên thế giới hay là nâng cao vị thế của mình trong chuỗi giá trị toàn cầu. Do đó, SSI Research cho rằng không khó để nhìn ra những kết quả đạt được của thị trường chứng khoán khi thể hiện rõ vai trò là kênh dẫn vốn trung và dài hạn quan trọng của nền kinh tế. Tuy nhiên, nếu xét theo quy mô vốn hóa của thị trường so với các quốc gia trong khu vực, thị trường Việt Nam vẫn còn tương đối nhỏ và chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu của nền kinh tế. 

 

“Do vậy, giai đoạn này chính là thời điểm thích hợp cho việc nâng hạng của thị trường Việt Nam, để có thể giúp Việt Nam có thể so sánh được với các thị trường mới nổi khác (trong bối cảnh GDP của Việt Nam đã ở mức tương đương so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á), đồng thời đây cũng là bước đệm để đón nguồn vốn lớn từ các quỹ đầu tư nước ngoài chuyên nghiệp khác như các quỹ tương hỗ (mutual fund), quỹ hưu trí (pension fund)”, SSI Research nhận định. 

Bên cạnh đó, tổ chức này cũng cho rằng quy mô thị trường của Việt Nam đã trở nên quá lớn để ở lại nhóm thị trường cận biên, khi thị trường cổ phiếu đã có trọng số trên 30% trong chỉ số thị trường cận biên toàn cầu của MSCI. Thanh khoản của thị trường chứng khoán Việt Nam đã có bước nhảy vọt sau giai đoạn COVID-19, và cho thấy có thể đáp ứng được yêu cầu thanh khoản của nhóm các thị trường mới nổi.

Theo SSI Research, với những nỗ lực và quyết tâm từ cơ quan quản lý, các bước đi để tiến tới nâng hạng thị trường đang trong quá trình khởi động. Các thành viên thị trường và các nhà đầu tư cần có thêm thời gian để thích ứng với các giải pháp mà cơ quan quản lý dự kiến ban hành triển khai áp dụng thực tiễn. 

Việc vận hành hệ thống KRX là điều kiện cần và sự xuất hiện của cơ chế thanh toán bù trừ trung tâm (CCP) là điều kiện đủ để các giao dịch được thực hiện và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán. 

“Chúng tôi kỳ vọng Việt Nam vẫn trong danh sách theo dõi nâng hạng của FTSE Russel trong kỳ đánh giá năm nay. Cơ hội được FTSE Russel nâng hạng có thể rõ hơn ngay trong năm 2024 và khả năng được nâng hạng bởi MSCI trong các năm sau đó sẽ đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm cao của tất cả các thành viên tham gia thị trường”, SSI Research đánh giá thêm. 

Có thể bạn quan tâm 

Sau các phiên bán tháo, định giá P/E của VN-Index đã về mức hấp dẫn hơn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới