Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Năm 2024 sẽ được kế thừa những nỗ lực của năm 2023

Ông Trịnh Thanh Cần, Chứng khoán KAFI Thứ Ba | 12/03/2024 16:38

Ông Trịnh Thanh Cần, Tổng Giám đốc, Công ty Chứng khoán KAFI. Ảnh chụp màn hình từ Talkshow Phố Tài chính.

Năm 2024 sẽ được kế thừa những nỗ lực của Chính phủ đã triển khai trong năm 2023.
 

Kinh tế chưa “khỏi ốm” 

Đánh giá chung về năm 2024, ông Trịnh Thanh Cần, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán KAFI cho rằng năm 2024 sẽ được kế thừa những nỗ lực của Chính phủ đã triển khai trong năm 2023. 

“Tôi đánh giá lãi suất có thể duy trì ở mức thấp, ít nhất là 6 tháng đầu năm và vốn đầu tư FDI có xu hướng tăng lên trong 6 tháng cuối năm 2023, sang 2024 những sự đầu tư đó sẽ bắt đầu tạo ra sản phẩm, gia tăng xuất khẩu rồi từ đó đóng góp vào tăng trưởng GDP của Việt Nam, cùng với đó là đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh”, ông Cần chia sẻ. 

 

Theo đại diện của Chứng khoán KAFI, trên bình diện thế giới, Ngân hàng Trung ương Mỹ được dự báo có thể hết quý I hoặc quý II sẽ từ từ hạ lãi suất trở lại để thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu và cải thiện nhu cầu trên thế giới, Việt Nam là một nước phụ thuộc vào xuất khẩu rất nhiều, cho nên năm 2024 cũng sẽ là một năm tích cực, tuy nhiên sẽ không phải là một năm bùng nổ. 

“Thực ra nền kinh tế theo tôi cảm nhận hiện tại thì vẫn đang rất là khó khăn. Nền kinh tế của Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào bất động sản. Nếu thị trường bất động sản được khơi thông ở một số phân khúc nào đó thì tôi nghĩ là sẽ khơi thông lại một phần của nền kinh tế. Những động thái của Chính phủ cũng đang rất tập trung để tháo gỡ khó khăn đối với những dự án bất động sản về mặt pháp lý và đẩy mạnh đầu tư công. Chúng tôi nghĩ là đã đi đúng hướng, chỉ cần quyết liệt có những trong việc thực thi thì nền kinh tế của chúng ta sẽ trở nên năng động lại nhanh hơn”, ông Cần chia sẻ. 

Đầu tư không vội vàng 

Theo thống kê tại thị trường chứng khoán Việt Nam, khoảng trên 80% giá trị giao dịch đến từ nhà đầu tư cá nhân. Nhà đầu tư cá nhân thì thường có xu hướng đầu tư theo cảm tính, theo bản năng theo tin đồn hoặc cũng có thể  nhìn đồ thị đoán thị trường. Đối với những thị trường phát triển, thì con số này sẽ ngược lại. 

 

Đặc biệt là ở Mỹ, khi mà các quỹ hưu trí, các quỹ quản lý tài sản cá nhân phát triển rất mạnh, thì đa số giá trị giao dịch trên thị trường cũng đến phần nhiều từ các định chế. Phong cách đầu tư của định chế thì cũng có ngắn hạn hoặc dài hạn. Đơn cử như tỉ phú Warren Buffett đầu tư dài hạn hay quỹ hưu trí lại đầu tư theo định kỳ, hàng tháng có dòng tiền đều vào, các quỹ định lượng thì đầu tư ngắn hạn, mua bán liên tục nhưng cách của họ luôn luôn có phương pháp rõ ràng. 

“Tất cả ai trong chúng ta cũng mong muốn có lợi nhuận cao nhất trong thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên theo tôi, xác suất kiếm được lợi nhuận khủng trong khoảng thời gian ngắn là xảy ra rất thấp. Nếu dễ như vậy thì ai trong chúng ta cũng kiếm tiền được dễ dàng, đồng tiền cũng bị mất giá trị và sẽ không ai còn muốn đi làm”, ông Cần chia sẻ. 

Theo đại diện của Chứng khoán KAFI, đa số các nhà đầu tư cá nhân tham gia lướt sóng trên thị trường thì có thể có thành quả, có thể thắng trong trong ngắn hạn, nhưng sau thời gian 2-3 năm thì đa phần trong số họ sẽ thua lỗ. Việc đầu tư nên được xem là việc nghiêm túc, cần trau dồi kiến thức và cũng nên chọn các nhà tư vấn đầu tư theo giá trị. Khi có đầy đủ kiến thức và tự tin, mình có thể tham gia để trading. 

Năm 2024, dù còn phải đối mặt với những khó khăn và thách thức, nhưng dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực, qua đó thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ phát triển vững chắc. 

Bài viết được thuật lại theo chia sẻ của ông Trịnh Thanh Cần, Tổng Giám đốc, Công ty Chứng khoán KAFI tại Talkshow Phố Tài chính. 

Có thể bạn quan tâm 

Hai kịch bản khi VN-Index ở mốc 1.250 điểm

Nguồn Theo Talkshow Phố Tài chính


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới