Hủy
Tài Chính

Kinh tế Triều Tiên vẫn tăng trưởng kỷ lục, bất chấp cấm vận

Thứ Sáu | 21/07/2017 16:05

Reuters/CNBC

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Triều Tiên tăng 4,6% so với năm 2015 lên 2,82 tỷ USD, nhờ vào xuất khẩu thủy sản tăng 74%.
 

Năm 2016 là năm nền kinh tế của CHDCND Triều Tiên ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất trong 17 năm qua, dù phải đối mặt với nhiều lệnh trừng phạt từ quốc tế, Đây là số liệu vừa được Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) công bố vào thứ Sáu.

Theo BOK, GDP của Triều Tiên đã tăng 3,9% trong năm ngoái, nhờ vào tăng cường hoạt động khai thác mỏ và năng lượng. Đây là mức tăng cao nhất kể từ mức 6,1% trong năm 1999.

Kim ngạch xuất khẩu của Triều Tiên, chủ yếu là tới Trung Quốc, cũng tăng 4,6%, mức tăng cao nhất kể từ mức 11,8% trong năm 2013.

Do Triều Tiên không công bố dữ liệu kinh tế, nên các số liệu của BOK được tính tóa dựa trên thông tin từ các cơ quan chính phủ của Hàn Quốc, bao gồm Bộ Thống nhất và Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS).

Triều Tiên đã bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt từ năm 2006 do tiến hành các chương trình thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng đã tăng cường các biện pháp trừng phạt để phản ứng trước 5 lần thử hạt nhân và 2 lần phòng thử tên lửa tầm xa của Triều Tiên.

Vào tháng 2/2017, Trung Quốc cũng đã cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên, cắt đứt nguồn xuất khẩu quan trọng nhất của nước này.

BOK đã từ chối bình luận về việc lệnh cấm nhập than của Trung Quốc và việc quốc tế thắt chặt các biện pháp trừng phạt sẽ ảnh hưởng thế nào đến nền kinh tế của Triều Tiên trong năm 2017. Trước đó vào thứ Năm, Cơ quan Nông lương của Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết Triều Tiên đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng do hạn hán tồi tệ nhất  kể từ năm 2001.

Các số liệu cơ bản về Triều Tiên

Theo số liệu của BOK, GDP của Triều Tiên năm 2016 là khoảng 28,5 tỷ USD, khá khiêm tốn so với con số 1,34 nghìn tỷ USD của Hàn Quốc.

Hoạt động khai thác mỏ và sản xuất chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các ngành công nghiệp của Triều Tiên, chiếm 33,2 %.

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Triều Tiên, không bao gồm thương mại với Hàn Quốc, đã tăng 4,6% lên 2,82 tỷ USD, nhờ vào việc xuất khẩu thủy sản tăng 74%.

Nhập khẩu của  Triều Tiên tăng 4,8% lên 3,73 tỷ USD, dẫn đầu là các sản phẩm thực vật và hàng dệt may.

Mặc dù hoạt động thương mại giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã giảm 87,7% trong năm ngoái do việc ngừng hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong, nhưng số liệu thương mại của Triều Tiên hầu như không bị ảnh hưởng.

Khu Kaesong đã bị đóng cửa vào đầu năm ngoái sau khi  Triều Tiên thử nghiệm một tên lửa tầm xa vào tháng 2/2016, bất chấp lệnh trừng phạt của LHQ.

Hoàng Phượng

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới