Hủy
Tài Chính

Mirae Asset: Tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp năm 2022 ước đạt 24% so với cùng kỳ

Song Luân Thứ Sáu | 14/01/2022 11:30

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL

Theo dự phóng của Công ty Chứng khoán Mirae Asset, tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp năm 2022 ước đạt 24% so với cùng kỳ.
 

Mirae Asset cho biết họ kỳ vọng tăng trưởng kinh tế sẽ tốt hơn trong năm 2022 nhờ gia tăng mức độ thích ứng sống chung với dịch, cũng như đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine. Kể từ khi nới lỏng giãn cách xã hội từ tháng 10, số ca nhiễm trong nước liên tục tăng cao; tuy nhiên, dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát của Chính phủ. 

 

Công ty chứng khoán này cũng kỳ vọng với các tiến bộ y tế trong năm 2022, dịch bệnh vẫn sẽ được kiểm soát tốt trong năm 2022, và không phải thực hiện giãn cách xã hội. Đây là giả định quan trọng cho các dự phóng về tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp năm 2022. Tăng trưởng năm 2022 còn được hỗ trợ bởi các gói kích thích kinh tế, đầu tư công. Thêm vào đó, kỳ vọng tín dụng sẽ tăng khoảng 13% trong năm 2022 để tài trợ cho các kế hoạch khôi phục và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh bình thường mới. Đồng thời, mặt bằng lãi suất sẽ được duy trì ở mức thấp như hiện tại giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất với chi phí vốn thấp. 

Cụ thể, công ty chứng khoán này cho rằng đầu tư công sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2022, cũng như giai đoạn 2022-2024 (tăng trưởng kép gần 8%/năm), giúp cải thiện cơ sở hạ tầng, tạo nhu cầu cho các ngành xây dựng và vật liệu xây dựng. 

 

Năm 2022, Mirae Asset kỳ vọng Việt Nam đạt miễn dịch cộng đồng và chính sách đi lại giữa các nước dần trở lại bình thường, khi đó, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc các nhà đầu tư nước ngoài khảo sát và làm các thủ tục đầu tư. Từ đó, vốn FDI thực hiện được kì vọng sẽ cải thiện hơn. “Chúng tôi tin rằng Việt Nam vẫn đang hưởng lợi từ quá trình tái cơ cấu chuỗi cung ứng toàn cầu, với lợi thế về chi phí lao động rẻ. Thu hút đầu tư nước ngoài FDI vẫn tốt nên chúng tôi vẫn giữ quan điểm lạc quan đối với triển vọng của ngành bất động sản khu công nghiệp”, Mirae Asset nhận định. 

Các doanh nghiệp xuất khẩu cũng được đánh giá sẽ gặt hái được nhiều lợi ích kinh tế nhờ Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, thúc đẩy bởi các hiệp định thương mại tư do. Chỉ số PMI của các đối tác thương mại lớn của Việt Nam duy trì trên 50 điểm, báo hiệu nhu cầu toàn cầu đang cải thiện. Với triển vọng tăng trưởng xuất khẩu lạc quan, các ngành như cảng biển, logistic cũng sẽ được hưởng lợi. 

Thêm vào đó, tiêu dùng nội địa được kỳ vọng phục hồi mạnh từ mức nền thấp, với các yếu tố xúc tác chính bao gồm dân số trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, tốc độ đô thị hóa nhanh. Sức mua của người tiêu dùng cao hơn cũng sẽ góp phần thúc chi tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống. Tiêu dùng tăng thông thường sẽ khuyến khích các công ty tăng sản lượng và công suất, tạo thêm động lực tăng trưởng. Các ngành ngân hàng, chứng khoán và công nghệ thông tin sẽ tiếp tục thuận lợi trong bối cảnh bình thường mới, nhờ vào ứng dụng công nghệ cao trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Theo ước tính của Mirae Asset, tăng trưởng lợi nhuận kép trong giai đoạn 2020-2022 của các doanh nghiệp khoảng 29%/năm (thấp hơn mức kỳ vọng của thị trường là 30%/năm).

Có thể bạn quan tâm 

Kỳ vọng dòng vốn từ các quỹ đầu tư sớm trở lại


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới