Hủy
Tài Chính

NHTW Trung Quốc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc mạnh nhất từ khủng hoảng 2008

Chủ Nhật | 19/04/2015 19:48

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) hôm nay 19/4 bất ngờ giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng.
 

Theo đó, tỷ lệ dự trữ bắt buộc giảm 100 điểm cơ bản xuống 18,5%, bắt đầu có hiệu lực từ ngày mai 20/4, PBOC thông báo.

Đây là lần hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc thứ 2 của Trung Quốc trong vòng 2 tháng nhằm tăng thanh khoản giúp thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới thông qua thúc đẩy hoạt động cho vay của ngân hàng. Đặc biệt, đây là đợt cắt giảm mạnh nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 cho thấy nỗ lực vực dậy nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc.

"Mặc dù tăng trưởng GDP quý I vẫn đạt mục tiêu quanh mốc 7% cho năm 2015, tuy nhiên, một số lĩnh vực kinh tế tăng trưởng chậm lại, trong đó có sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ chậm lại cũng gây lo ngại”, Tân Hoa Xã dẫn thông cáo của PBOC cho biết. “Đợt cắt giảm này sẽ giúp bơm thêm ít nhất 1 nghìn tỷ nhân dân tệ cho thị trường”, thông báo nêu rõ.

Tuy nhiên, thực tế, nhiều ngân hàng vẫn ngần ngại việc tăng hạn mức tín dụng bởi họ muốn duy trì mục tiêu lợi nhuận, giảm nợ xấu. Trong khi đó, về phía doanh nghiệp, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng họ dè dặt với các đầu tư mới trong bối cảnh nhu cầu tiêu dung yếu, sức mua ngang giá (PPP) có xu hướng giảm.

Nguồn NCDT/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới