Hủy
Tài Chính

Thanh khoản thị trường có thể lên gấp đôi khi được nâng hạng

Kim Anh Thứ Ba | 31/05/2022 20:58

Ảnh chụp màn hình từ Talkshow Phố Tài chính.

Nếu được nâng hạng, dòng vốn vào thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ ra sao?
 

Nếu được nâng hạng, dòng vốn vào thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ ra sao?

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P mới đây nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+ với triển vọng “Ổn định”. Trong bối cảnh tình hình quốc tế tiếp tục diễn biến phức tạp và tác động sâu sắc từ đại dịch dẫn đến 30 lượt hạ bậc tín nhiệm trên thế giới, Việt Nam là một trong hai quốc gia ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương được nâng bậc tín nhiệm kể từ đầu năm đến nay. Trước đó Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã chỉ đạo khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường Việt Nam từ thị trường “Cận biên” lên thị trường “Mới nổi”. 

Các thành viên trên thị trường cũng kỳ vọng rằng thị trường chứng khoán sẽ sớm được nâng hạng, góp phần thúc đẩy dòng tiền vào thị trường mạnh mẽ và bền vững hơn. Vậy nếu thị trường Việt Nam được nâng hạng thì dòng vốn sẽ như thế nào? 

 

Chia sẻ tại Talkshow Phố Tài chính, ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc FiinGroup đánh giá câu chuyện nâng hạng nằm trong ý chí của lãnh đạo, còn hạ tầng cùng các vấn đề kỹ thuật không phải vấn đề lớn. 

Ông Thuân cũng đánh giá việc nâng chuẩn không chỉ để phục vụ nhà đầu tư nước ngoài mà chúng ta phục vụ chính 5,2 triệu tài khoản của nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam, để phục vụ chính thị trường nội địa này. “Nếu nhìn vào Qatar và Pakistan thì mặt bằng định giá sau khi nâng hạng thường đến gấp rưỡi hoặc gấp đôi, kể cả về mặt chỉ số lẫn thanh khoản lẫn định giá, tức là tính theo PE. Thế nhưng nó còn tùy thuộc vào câu chuyện của Việt Nam”, ông Thuân nói.  

 

Đồng thuận với ý kiến của ông Thuân, ông Trần Hải Hà, Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán MB (MBS) cũng cho rằng việc nâng hạng hay không nó hoàn toàn phụ thuộc vào ý chí của chúng ta. Đứng với quan điểm của người làm nghề chứng khoán, ông Hà cho rằng thị trường sẽ có thể được nâng hạng sau hơn hai năm nữa. Thế còn quy mô thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ như thế nào sau khi nâng hạn thì vị chuyên gia này cho rằng nó sẽ tăng ít nhất là gấp đôi so với mức độ thanh khoản như hiện nay. Vấn đề thứ ba, sau khi nâng hạng thì chúng ta sẽ đứng trong top đầu, ít nhất là trong ba nước đứng đầu của ASEAN. 

“Tôi nghĩ rằng câu chuyện nâng hạng thị trường nó là một câu chuyện tất yếu và sẽ xảy ra trong thì tương lai. Thế còn trong ngắn hạn chúng ta nhìn thấy sức khỏe của nền kinh tế đã tốt hơn so với giai đoạn 10 và 5 năm trước đây. Về triển vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong năm 2022 này thì đã cao hơn ít nhất là khoảng 18% so với năm 2021. Về mặt thị trường trong ngắn hạn, kể cả thời gian nâng hạng kéo dài thì tôi cho rằng nó vẫn tốt và rất nhiều cơ hội đầu tư”, ông Hà nói. 

Có thể bạn quan tâm 

Gói hỗ trợ lãi suất tác động ra sao đến thị trường chứng khoán?

Nguồn Theo Talkshow Phố Tài Chính


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới