Hủy
Tài Chính

Citigroup: Trung Quốc mấp mé bờ vực suy thoái

Thứ Sáu | 28/08/2015 10:55

Trung Quốc đang rơi vào suy thoái và giới lãnh đạo sẽ không hành động đủ nhanh để tránh nguy cơ kinh tế giảm tốc, Citigroup cho biết.
 

Willem Buiter, nhà kinh tế học hàng đầu của Citigroup, cho biết, điều duy nhất có thể ngăn chặn kinh tế Trung Quốc suy thoái là khởi động chương trình kích thích tài khóa hướng đến tiêu dùng với sự tài trợ của chính phủ và sự điều tiết của Ngân hàng trung ương (PBOC).

“Dù rằng nền kinh tế đang rất cần gói kích thích như vậy, song giới lãnh đạo Trung Quốc dường như chưa sẵn sàng cho điều này.Kinh tế Trung Quốc đang trên bờ vực suy thoái”, ông Buiter nhận định và cho biết thêm, tốc độ tăng trưởng kinh tế hiện tại của Trung Quốc chỉ 4,5% hoặc thấp hơn.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đang nỗ lực bảo vệ mục tiêu tăng trưởng GDP 7% trong năm nay trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng chậm lại kéo theo tâm lý hoảng loạn trên thị trường chứng khoán.  Tuy nhiên, Thủ tướng Trung Quốc nhiều lần khẳng định sẽ nỗ lực tránh tung ra gói kích thích tương tự khủng hoảng tài chính 2008 dẫn đến nợ chính quyền địa phương và doanh nghiệp tăng mạnh.

Một số nhà kinh tế học và giới đầu tư từ lâu đã đặt câu hỏi về tính chính xác trong số liệu tăng trưởng chính thức của Trung Quốc. Theo ước tính bình quân của 11 nhà kinh tế học trong khảo sát Bloomberg hồi đầu tháng, tăng trưởng GDP nửa đầu năm của Trung Quốc chỉ đạt 6,3% so với con số chính thức là 7%.

Theo ông Buiter, chính phủ Trung Quốc sẽ hành động nhưng sẽ là quá muộn để tránh một cuộc suy thoái, tác động tiêu cực đến kinh tế thế giới khiến tăng trưởng GDP toàn cầu dưới 2% - đồng nghĩa với suy thoái. theo quan điểm của ông Buiter.

Dự báo kinh tế toàn cầu tăng trưởng 3% trong năm nay trong khi GDP Trung Quốc dự báo tăng 6,9%, chậm nhất trong 25 năm qua, theo khảo sát của Bloomberg.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc từ bùng nổ đến vỡ bong bóng khiến thị trường bốc hơi hơn 5.000 tỷ USD, dấy lên hoài nghi về “năng lực điều hành kinh tế vĩ mô của giới chức Trung Quốc,  ông Buiter cho biết.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới