Hủy
Tài Chính

Đây là những gì đang xảy ra với nhân dân tệ

Thứ Hai | 11/01/2016 07:53

Trung Quốc đang tham gia cuộc chơi nguy hiểm với nhân dân tệ (NDT), động thái này có thể đẩy kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái.
 

Hôm thứ Năm 7/1, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã cho phép NDT giảm giá mạnh nhất trong 5 tháng qua, khiến thị trường toàn cầu hoảng loạn và dấy lên lo ngại mới về sức khỏe nền kinh tế lớn nhất thế giới. Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã phải ngừng giao dịch và đóng cửa sớm chỉ sau 29 phút mở cửa.

Một phần nỗi sợ hãi đã khiến thị trường hoảng loạn là giới đầu tư đang cố gắng hiểu mục tiêu của PBOC - với tuyên bố cho thấy ngân hàng này đang phải “đấu tranh” giữa sự ổn định và việc cải cách tự do hóa.

Patrick Chovanec, giám đốc điều hành và chiến lược gia tại Silvercrest Asset Management, cho biết, PBOC đang gặp vấn đề khó khăn và không muốn bất kỳ lựa chọn sẵn có nào.

Vấn đề là hầu hết các nhà đầu tư đều cho rằng NDT đang được định giá cao hơn 10% so với USD. Việc cho phép thị trường giao dịch với tỷ giá như vậy có thể hủy hoại nền kinh tế nội địa Trung Quốc, nhưng đây là nhiệm vụ đầy tốn kém - và có thể bất khả thi - để can thiệp vào thị trường khi NDT trở thành đồng tiền toàn cầu.

Bắc Kinh từ lâu đã vận động IMF đưa NDT vào giỏ tiền tệ SDR cùng với USD, euro, yên và bảng Anh. Việc này dự kiến có hiệu lực trong năm nay.

Theo Patrick Chovanec, PBOC có 3 lựa chọn chính:

1. PBOC bảo vệ NDT. Trung Quốc thiết lập tỷ giá mà các nhà kinh tế học tin rằng có khả năng chống lại tình trạng đầu cơ và khi đó, PBOC phải dùng đến một lượng đáng kể dự trữ ngoại hối để duy trì tỷ giá này.

2. PBOC phá giá NDT lớn đến mức đồng tiền này bắt đầu chịu áp lực ngày một tăng từ giới đầu tư nước ngoài.

3. Trung Quốc cho phép NDT giảm giá một cách từ từ và có kiểm soát. Ngân hàng trung ương Trung Quốc sử dụng dự trữ ngoại hối để kiểm soát đà giảm của NDT, nhưng đồng tiền này đều đặn giảm xuống gần mức kỳ vọng của thị trường.

Mỗi lựa chọn trên đều có ưu và nhược điểm, nhưng đến nay PBOC dường như đang nghiên về lựa chọn thứ 3, theo ông Chovanec. Hôm thứ Năm 7/1, PBOC đã hạ tỷ giá NDT thêm 0,5% xuống 6,5656 NDT/USD, thấp nhất kể từ tháng 3/2011. Nhưng sau đó lại can thiệp để tăng tỷ giá NDT giao dịch trên thị trường hải ngoại.

Bất kỳ lần phá giá NDT nào của PBOC đều có thể gây ra hiện tượng đô-mi-nô trên thế giới. Các nước khác buộc phải hạ giá nội tệ để duy trì khả năng cạnh tranh với hàng hóa Trung Quốc. USD khi đó sẽ tăng lên và kết quả là hàng hóa giao dịch bằng đồng bạc xanh trở nên đắt đỏ hơn và nợ công ty tăng lên, ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng toàn cầu.

Ông Chovanec dự đoán, việc Trung Quốc cho phép NDT giảm giá “sẽ rất bất lợi cho nền kinh tế toàn cầu. Nếu các nước khác có hành động tương tự, kinh tế Mỹ sẽ đối mặt với mối nguy rơi vào suy thoái”.

Nhật Trường

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới