Hủy
Tài Chính

Dow Jones lại giảm điểm do nhà đầu tư lo lắng về Fed

Bá Ước Thứ Năm | 30/03/2017 08:00

Đây là phiên giảm thứ 9 của Dow Jones trong vòng 10 phiên gần nhất trở lại đây.
 

Hôm thứ Tư 29/3, chỉ số Dow Jones đã lại giảm điểm khi các nhà đầu tư phản ứng trước các bình luận về ý định nâng lãi suất từ quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và sự suy giảm tồn kho xăng tại Mỹ.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 42,18 điểm hay 0,2%, chốt phiên  ở mức 20.659,32, phiên giảm thứ 9 trong 10 phiên gần nhất. Cổ phiếu của UnitedHealth Group Inc. và Traveler Cos. giảm điểm mạnh nhất. Dù gần đây Dow Jones giảm điểm khá nhiều phiên, chỉ số này cũng chỉ giảm tổng cộng 1,4%, và chỉ thấp hơn 2,4% so với mức cao mọi thời đại vào ngày 1/3/2017.

Trong khi đó, chỉ số chứng khoán công nghệ Nasdaq tăng phiên thứ 4 liên tiếp, tăng 22,41 điểm hay 0,4% chốt phiên ở mức 5.897,55. Dẫn đầu đà tăng của Nasdaq là cổ phiếu Vertex Pharmaceuticals Inc, sau khi loại thuốc chữa u nang của công ty này vượt qua bà kiểm tra lâm sàng cuối cùng. Và cổ phiếu Amazon cũng góp phần vào đà tăng của chỉ số Nasdaq khi đạt mức cao kỉ lục là 876,44 USD/CP, tăng 2,1%.

Chỉ số S&P 500 tăng 2,56 điểm hay 0,1% chốt phiên ở mức 2.361,13 điểm.  Nhóm cổ phiếu năng lượng tăng mạnh nhất, với mức tăng 1,2% sau thông tin tồn kho xăng giảm mạnh hơn dự báo trong tuần gần nhất. Chesapeake Energy Corp tăng 7,8% trong khi Hess Corp tăng 4,9% và Marathon Oil Corp tăng 4,1%.

Tuy vậy, đà tăng của giá năng lượng không đủ sức vực dậy toàn thị trường, khi chỉ 5 trong số 11 ngành chính cả S&P 500 tăng điểm. Nhóm cổ phiếu tài chính, vốn là nhóm tăng điểm mạnh nhất trong những tháng gần đây, lại đi xuống mạnh nhất với mức giảm 0,5%.

Bà Karyn Cavanaugh, chiến lược gia thị trường tại Voya Financial, cho rằng: “Thị trường hiện giờ đang thiếu định hướng cho đến mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý”. Bà cho rằng nhà đầu tư đang tập trung quá mức vào những diễn biến chính trị từ ông Trump và Quốc hội Mỹ, và bỏ qua các yếu tố kinh tế cốt lõi. Bà nói thêm: “Chúng ta nhiều khả năng sẽ đón nhận một sự tăng trưởng lợi nhuận ở mức 2 con số trong quý này, chứng tỏ rằng mọi thứ đang tốt lên ngay cả khi chưa có động thái thay đổi từ chính quyền Trump”.

Lợi nhuận doanh nghiệp quý 1, vốn sẽ được công bố hàng loạt vào giữa tháng 4, được mong đợi là sẽ tăng trưởng 9,1%, là mức tăng cao nhất tính theo năm kể từ quý 4 năm 2011, theo John Butter, nhà phân tích tại FactSet.

Theo ông Randy Frederick, phó chủ tịch giao dịch và phái sinh của Charles Schwab thì “Định giá của thị trường hơi cao, nhưng cũng không có gì bất thường. Trong khi đó, các dữ liệu kinh tế vẫn khá ấn tượng và thị trường vẫn lạc quan về việc chính phủ sẽ đưa ra được kế hoạch cải cách thuế”.

Các nhà giao dịch cũng theo dõi việc Anh chính thức kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon nhằm rời Liên minh Châu Âu (EU). Theo ông Frederick, thì điều này chưa bao giờ xảy ra nên cũng không ai biết nó sẽ diễn biến như thế nào.

Trong khi đó, chủ tịch Fed tại Chicago là Charles Evans cho biết điều kiện cơ bản của nền kinh tế đang được cải thiện, và theo ông thì Fed có thể nâng lãi suất thêm 1 tới 2 lần trong năm 2017. Chủ tịch Fed San Francisco John Williams thì cho rằng nên có 4 lần nâng lãi suất trong năm nay.

Trong một dữ liệu mới nhất được phát đi vào ngày hôm qua, doanh số nhà chờ chốt hợp đồng tại Mỹ tăng 5,5% trong tháng 2, lên mức cao nhất trong gần 1 năm.

Bá Ước

Nguồn MarketWatch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới