Hủy
Tài Chính

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm kỷ lục

Thứ Năm | 16/04/2015 15:07

USD tăng giá, dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc khiến dự trữ nước này giảm kỷ lục.
 

Theo số liệu vừa công bố của Cơ quan quản lý ngoại hối Trung Quốc, dự trữ ngoại hối quý I của Trung Quốc giảm hơn 113 tỷ USD xuống còn 3,73 nghìn tỷ USD. Đây là mức giảm kỷ lục từ trước đến nay do USD mạnh lên làm giảm giá trị của kho dự trữ ngoại hối và do tình trạng bốc hơi nguồn vốn đầu tư khỏi Trung Quốc.

Đây là quý giảm thứ 3 liên tiếp sau khi dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đạt đỉnh 3,99 nghìn tỷ USD. Quý IV năm ngoái, dự trữ ngoại hối của nước này giảm hơn gần 45 tỷ USD, và giảm hơn 105 tỷ USD quý  III/2014.

Hiện không có số liệu thống kê cụ thể về tỷ lệ dự trữ trong kho dự trữ ngoại hối của Trung Quốc song các chuyên gia kinh tế ước tính ít nhất 25% kho dự trữ này là các tiền tệ không phải USD, trong đó euro chiếm tỷ lệ lớn nhất.

Ngoài lý do USD tăng giá, các tiền tệ khác mất giá, một lý do khác khiến dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm kỷ lục đó là tình trạng dòng vốn đầu tư tháo chạy khỏi nước này trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm lại, nhân dân tệ ngừng đà tăng.

Trong khi đó, Giám đốc Cơ quan quản lý ngoại hối Yi Gang và Thống đốc Chu Tiểu Xuyên cho rằng, những thay đổi này cho thấy các doanh nghiệp Trung Quốc đang chuyển hướng đầu tư vào các tài sản định giá bằng USD do đó cũng không hẳn dòng tiền tháo chạy khỏi Trung Quốc.

Nguồn NCDT/EfxNews


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới