Hủy
Tài Chính

Hai hãng bia lớn nhất thế giới đạt thỏa thuận sáp nhập

Thứ Ba | 13/10/2015 15:06

AB InBev, tập đoàn bia lớn nhất thế giới của Bỉ, đồng ý mua SABMiller với giá 69 tỷ bảng Anh (106 tỷ USD).
 

Đây sẽ là vụ sáp nhập lớn nhất trong lịch sử ngành sản xuất bia và cũng là thương vụ lớn nhất trong lịch sử nước Anh, vượt qua vụ mua BG Group Plc của Royal Dutch Shell Plc với giá 47 tỷ bảng.

Theo đó, AB InBev sẽ trả 44 bảng Anh/cổ phiếu bằng tiền mặt đối với phần lớn cổ phiếu của SABMiller, InBev cho biết trong thông cáo ra ngày hôm nay 13/10.

Với thương vụ này, hàng loạt nhãn hiệu bia nổi tiếng thế giới như Budweiser, Peroni, Pilsner Urquell và Grolsch, Goose Island sẽ về tay một tập đoàn sản xuất. Hiện InBev và SABMiller đang kiểm soát khoảng 1/3 thị phần bia toàn cầu, theo Euromonitor International.

Thương vụ giữa AB InBev và SABMiller được đẩy nhanh trong bối cảnh tiêu thụ bia tại Trung Quốc và Brazil - 2 thị trường tiềm năng - chậm lại.

Cổ phiếu của SABMiller ngay lập tức tăng 9,4% lên 39,62 bảng trong đầu phiên giao dịch tại London.

Theo quy định về sáp nhập doanh nghiệp của Anh, AB InBev vẫn có thời gian đến 17h ngày 14/10 để đưa ra quyết định chào mua chính thức, nhưng hai bên đã nhất trí gia hạn thêm 2 tuần đến 17h ngày 28/10 tại London mới chính thức hóa thỏa thuận.

AB InBev đồng ý thanh toán mức phí 3 tỷ USD nếu không thể thuyết phục các nhà quản lý cũng như cổ đông thông qua thương vụ mua bán này.

Hai cổ đông lớn nhất của SABMiller - Altria Group và Bevco Ltd, đang chiếm 41% - có thể nhận được khoản tiền mặt và cổ phiếu trị giá 39,03 bảng/cổ phiếu. Hai cổ đông này sẽ không được phép bán cổ phiếu trong vòng 5 năm và sẽ có quyền chỉ định các giám đốc.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới