Hủy
Tài Chính

Trung Quốc có thể hạ mục tiêu tăng trưởng xuống dưới 6%

Bá Ước Thứ Năm | 02/03/2017 17:50

Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc kỳ này sẽ vạch ra các chiến lược phát triển thế nào cho Trung Quốc?
 

Các nhà đầu tư quốc tế đang chuyển sự chú ý tới Trung Quốc, khi nền kinh tế thứ nhì thế giới chuẩn bị tổ chức Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc vào cuối tuần này.

Ảnh hưởng của sự kiện này với nhà đầu tư là rất lớn. Ông Gene Frieda, chiến lược gia tại Pacific Investment Management, sẽ theo dõi kỹ Đại hội vào ngày chủ nhật tới đây để tìm kiếm các manh mối về đường hướng sắp tới của Trung Quốc. Chỉ số Shanghai Composite Index giảm 0,5% vào thứ 5, khiến mức tăng từ đầu năm tới nay giảm xuống còn 4.1%.

Bloomberg đã trao đổi với với Frieda và các đồng nghiệp của ông tại BlackRock Inc, Templeton Emerging Markets Group và Weiss Multi–Strategy Advisers về một số khuyến nghị cho thị trường Trung Quốc. Với tổng số vốn đang quản lý là 6,6 nghìn tỷ USD, các quỹ đầu tư này quan tâm tới tình hình Trung Quốc hơn ai hết. Và đây là những nhận định của họ:

Pimco

  • Chỉ tiêu tăng trưởng GDP do Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc đề ra là chỉ dấu quan trọng về việc chính phủ có thực hiện những cải cách cần thiết nhưng rất khó khăn hay không; có 15-20% khả năng là chỉ tiêu này được đặt ở mức dưới 6%.
  • Trung Quốc sẽ có hành động phản ứng với các bước đi của Mỹ và cố gắng thể hiện thiện chí, trừ vấn đề Đài Loan. Rủi ro về một cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ sẽ khiến các nhà đầu tư chú ý tới đồng USD, các khoản đầu tư mang tính phòng thủ và các chứng khoán có thanh khoản tốt.
  • Dự báo đồng Nhân dân tệ giảm giá từ 5-7% so với đồng USD trong năm nay.

BlackRock

  • Trung Quốc sẽ ưu tiên cho các doanh nghiệp phục vụ thị trường nội địa hơn là các doanh nghiệp xuất khẩu;  các doanh nghiệp lớn có thể chịu nhiều biến động hơn tùy theo diễn biến quan hệ Trung - Mỹ.
  • Chính phủ Trung Quốc sẽ tìm kiếm các cơ hội dài hạn để cải cách về thuế trong lĩnh vực hàng hóa.
  • Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội này là khuyến khích chuyển dịch nền kinh tế Trung Quốc hướng đến tiêu dùng và dịch vụ.
Trung Quoc co the ha muc tieu tang truong xuong duoi 6%
Độ biến động của chỉ số Shanghai Composite trong những năm qua ngày càng gia tăng. Ảnh: Bloomberg

Templeton

  • Đại hội này sẽ nhấn mạnh những nỗ lực thúc đẩy phát triển các ngành công nghệ và môi trường.
  • Không ngạc nhiên nếu tốc độ tăng trưởng được đặt ở mức 6%, nhưng khó lòng thấp hơn do Trung quốc vẫn cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng và chống ô nhiễm môi trường.

Mark Mobius, chủ tịch của Templeton, bình luận: “ Một mặt Trung Quốc muốn thể hiện sức mạnh của mình với Mỹ. Mặt khác, điều này sẽ dẫn đến căng thẳng trong quan hệ với Mỹ, và sẽ là trở ngại cho sự phát triển kinh tế của Trung Quốc. Điều tốt nhất là Trung Quốc nên tránh xung đột với Mỹ để có thời gian bắt kịp hay thậm chí vượt qua Mỹ về mặt kinh tế và công nghệ. Chiến lược của chúng tôi là tìm kiếm các công ty Trung Quốc hướng đến thị trường trong nước, đặc biệt là các công ty có lợi thế về công nghệ hay là hướng đến công nghệ cao”.

Weiss

  • Ông Tập Cận Bình có vẻ muốn hướng Trung Quốc đến một vai trò lớn hơn trong hoạt động thương mại toàn cầu;
  • Căng thẳng thương mại Trung - Mỹ sẽ làm gia tăng biến động trên thị trường thế giới.
  •  Nỗi lo sợ về các khoản nợ và dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã bị thổi phồng quá mức. Chứng khoán Trung Quốc sẽ tăng trưởng tốt hơn chứng khoán Mỹ.
  • Việc gia tăng các rào cản thương mại của Mỹ sẽ thúc đẩy Trung Quốc và những nước khác gia tăng năng suất của các doanh nghiệp.

Jordi Visser, trưởng bộ phận đầu tư của Weiss ở New York cho biết: “Sự thay đổi trong mối quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc đến từ chỗ thế giới nhận ra rằng GDP của Trung Quốc đã tăng từ 4,5 nghìn tỷ USD lên khoảng 12 nghìn tỷ trong thời gian 8 năm ông Obama làm tổng thống Mỹ”.

Visser cho biết thêm: “Tầm quan trọng của Trung Quốc trong hoạt động thương mại quốc tế và nền kinh tế toàn cầu sẽ khiến mối quan hệ Trung – Mỹ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Điều này sẽ dẫn đến sự gia tăng mức độ biến động trên các thị trường tài sản từ các sự kiện thương mại và địa chính trị”. Quỹ Weiss đã đem lại lợi suất 9,6% trong năm ngoái và 1,5% trong tháng 1.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới