Hủy
Tài Chính

Trung Quốc xem xét tạm ngừng IPO do thị trường chứng khoán lao dốc

Thứ Hai | 29/06/2015 19:29

Giới chức Trung Quốc đang xem xét tạm ngừng hoạt động IPO nhằm ổn định thị trường chứng khoán đang lao dốc.
 

Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đã nhóm họp vào chiều ngày 29/6 với các công ty môi giới, theo nguồn thạo tin, nhưng chưa rõ sẽ nội dung thảo luận.

Tạm dừng hoạt động IPO sẽ giúp chặn sự chuyển hướng dòng vốn vào hoạt động niêm yết mới và nâng cao hiệu quả của việc cắt giảm lãi suất hồi cuối tuần trước - động thái được giới phân tích coi là nhằm ngăn chứng khoán rơi vào thị trường giá giảm. Chỉ số Shanghai Composite Index trên sàn Thượng Hải phiên 29/6 giảm 3,3%.

Việc tạm ngừng IPO chắc chắn sẽ hỗ trợ thị trường chứng khoán. Gần đây, có quá nhiều hoạt động IPO, kể cả của các doanh nghiệp lớn, gây áp lực lớn lên tính thanh khoản của thị trường, Zhang Yanbing, nhà phân tích tại Zheshang Securities Co ở Thượng Hải, cho biết.

28 đơn đăng ký IPO sắp tới trên thị trường đại lục có thể hút 4,03 nghìn tỷ nhân dân tệ (649 tỷ USD) thanh khoản từ đầu tháng 7, theo ước tính bình quân của 6 nhà phân tích trong khảo sát Bloomberg. 175 hoạt động bán cổ phiếu lần đầu tại Trung Quốc trong năm nay đã thu về 22,7 tỷ USD, theo số liệu của Bloomberg.

Các nhà quản lý chứng khoán Trung Quốc đã tạm ngừng hoạt động IPO 8 lần, 5 lần trong số đó được áp dụng từ năm 2000, Tân Hoa Xã đưa tin hồi tháng 4/2013.

Lần tạm ngừng mới nhất diễn ra vào cuối năm 2012 và được dỡ bỏ vào tháng 12/2013 khi các nhà quản lý xem xét lại quy định IPO nhằm bảo vệ tốt hơn các nhà đầu tư cá nhân trước tình trạng gian lận và hành vi sai trái của đơn vị tư vấn và đơn vị phát hành.

Hành động của chính phủ đã giúp chỉ số Shanghai tăng hơn 150% trong 12 tháng trước khi lên đỉnh vào ngày 12/6 vừa qua khi cơ quan quản lý giảm phí giao dịch, tạo thuận lợi hơn cho việc mở tài khoản mới, tăng hạn mức đầu tư đối với các nhà quản lý tiền tệ nước ngoài và nới lỏng quy định về cho vay ký quỹ.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đến nay cũng đã 4 lần hạ lãi suất cơ bản kể từ tháng 11/2014 xuống mức thấp kỷ lục.

Phan Nguyễn

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới