Hủy
Tài Chính

Trung Quốc lại hạ lãi suất nhằm thúc đẩy tăng trưởng

Chủ Nhật | 10/05/2015 16:57

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã hạ 25 điểm cơ bản lãi suất cho vay xuống 5,1% hôm Chủ nhật 10/5, lần cắt giảm thứ 3 trong 6 tháng qua.
 

Mục đích của việc hạ lãi suất là nhằm hạ thấp chi phí đi vay và thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cũng hạ 25 điểm phần trăm đối với lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm, theo công bố của PBOC trên website. Quyết định này có hiệu lực từ 11/5.

Lần gây đây nhất PBOC hạ lãi suất là hôm 28/2 vừa qua, theo đó hạ lãi suất cho vay thêm 25 điểm phần trăm xuống 5,35% và hạ lãi suất huy động kỳ hạn 1 năm thêm 25 điểm phần trăm xuống 2,5%.

Trung Quốc cũng đã khởi động kế hoạch bảo hiểm tiền gửi ngân hàng từ 1/5, đánh dấu cuộc cải cách được coi là then chốt đối với việc tự do hóa lĩnh vực ngân hàng.

Việc cắt giảm lãi suất hôm Chủ nhật 10/5 được tiến hành chỉ vài ngày sau khi số liệu thương mại và lạm phát tháng 4 thấp hơn dự đoán, cho thấy kinh tế Trung Quốc đang chịu áp lực khi nhu cầu nội địa và xuất khẩu đều ảm đạm.

Tuy PBOC thừa nhận những khó khăn của nền kinh tế Trung Quốc, song cũng tuyên bố muốn đạt được sự cân bằng giữa hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và cải cách cấu trúc một cách sâu rộng.

Một phần trong nỗ lực cải cách, PBOC đã nâng trần lãi suất tiền gửi lên 1,5 lần so với mức chuẩn, mức tăng lớn nhất kể từ khi bắt đầu tự do hóa hệ thống lãi suất năm 2012.

Có thể tiếp tục nới lỏng

Các nhà kinh tế học cho biết, vấn đề nằm ở chỗ khi nào, chứ không phải nếu, Trung Quốc lại nới lỏng chính sách sau khi tăng trưởng kinh tế quý I/2015 giảm xuống 7% - thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009.

Với việc Trung Quốc dự kiến công bố thêm số liệu kinh tế quan trọng vào thứ Tư tới, kể cả sản lượng công nghiệp và đầu tư, thời điểm cắt giảm lãi suất có thể khiến thị trường lo lắng rằng số liệu mới sẽ có thể gây thất vọng như trong tháng 3.

Tuy nhiên, hiện một số nhà phân tích tin rằng các nhà hoạch định chính sách có thể kiềm chế đà sụt giảm tăng trưởng kinh tế.

Xu Hongcai, nhà kinh tế học cao cấp tại Trung tâm Trao đổi Kinh tế Quốc tế, cho biết, việc nới lỏng chính sách sẽ giúp kiềm chế đà suy giảm kinh tế.

Thị trường bất động sản hạ nhiệt và tăng trưởng trì trệ của lĩnh vực sản xuất và đầu tư đang gây áp lực lên nền kinh tế Trung Quốc. Tăng trưởng kinh tế hàng năm được dự báo giảm xuống 7% trong năm nay, giảm so với 7,4% năm 2014.

Trong một nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, PBOC đã hạ lãi suất và nới lỏng tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) 5 lần trong 6 tháng qua và nhiều nhà kinh tế học tin rằng ngân hàng trung ương nước này sẽ còn tiếp tục nới lỏng.

Nguyên nhân một phần là do bất chấp việc nới lỏng chính sách, vẫn có dấu hiệu cho thấy nền kinh tế chưa được hưởng lợi gì. Một vài số liệu cho thấy các ngân hàng chưa dịch chuyển lãi suát thấp sang người đi vay và nguồn tín dụng vẫn chưa chảy vào những lĩnh vực đang cần vốn.

Lin Qilin, nhà kinh tế học tại Minsheng Securities, cho biết, việc hạ lãi suất chưa mang lại hiệu quả đáng kể. PBOC đã hạ lãi suất đến 65 điểm phần trăm, nhưng chi phí đi vay mới chỉ giảm nhỏ giọt.

Nguồn NCĐT/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới