Hủy
Thế giới

6 bước định giá "gã khổng lồ" Alibaba trước thềm IPO (Phần 1)

Thứ Tư | 03/09/2014 11:43

Reuters đưa ra 6 bước hướng dẫn để ước lượng quy mô của công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc - Alibaba.
 

Làm cách nào để có thể định giá một công ty thương mại điện tử (e-commerce)? Những điều cần biết về một công ty dẫn đầu thị trường, có tốc độ phát triển nhanh chóng với lợi nhuận cao hơn hẳn so với các doanh nghiệp cạnh tranh khác trong một nền kinh tế không thực sự minh bạch?
Reuters đưa ra 6 bướchướng dẫn để ước lượng quy mô của công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc - Alibaba trước thềm thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất năm 2014.

Alibaba
Cứ mỗi 4/5 nhân dân tệ chi cho hoạt động mua sắm điện tử tại Trung Quốc được thực hiện thông qua các trang web của Alibaba - Ảnh: Reuters

Một công ty thương mại điện tử Trung Quốc có thể tăng trưởng nhanh chóng đến cỡ nào?

Trong năm 2013, cứ mỗi 4 trên 5 nhân dân tệ chi cho hoạt động mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc được thực hiện thông qua các trang web của Alibaba. Vì vậy, tốc độ tăng trưởng của công ty thương mại điện tử phụ thuộc vào sự mở rộng quy mô của thị trường. Và cũng có những điểm báo tốt cho triển vọng tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, mới chỉ có ít 50% dân số Trung Quốc có thể tiếp cận mạng internet vào năm ngoái (năm 2013), trong khi tỷ lệ này ở Mỹ là hơn 80%. Trong vòng 3 tháng (từ tháng 3 đến tháng 6), Alibaba đã nhận đăng ký mới của 24 triệu khách hàng, với giá trị giao dịch tăng 45% so với cùng kỳ năm 2013 và tỷ lệ tăng trưởng 30% trong 2 năm tiếp theo là "trong tầm tay".

Alibaba có thể kiếm được bao nhiêu doanh thu?

Mô hình kinh doanh của Alibaba chỉ giúp cho công ty thương mại điện tử này thu được một phần nhỏ trong tổng giá trị các giao dịch được thực hiện. Ngoài ra, các phần doanh thu khác còn đến từ các khoản tiền hoa hồng và quảng cáo. Tính đến tháng 3, "tỷ lệ biến giao dịch thành tiền thu về - Monetisation Rate (doanh thu Alibaba nhận được trên tổng giá trị hàng hóa giao dịch) chỉ đạt 2,55%.

Tuy nhiên, gần 1/3 giá trị hoạt động mua và bán trong quý gần nhất được thực hiện thông qua các thiết bị cầm tay, trong đó một nửa trong tỷ lệ lưu hành tiền tệ được thực hiện qua máy tính để bàn. Dự báo khoảng cách giữa giao dịch thực hiện qua máy tính để bàn và các thiết bị cầm tay sẽ được thu hẹp.

Alibaba có thể vẫn giữ được siêu lợi nhuận?

Hiệu ứng mạng đem đến khả năng sinh lời lớn cho Alibaba. Càng thu hút nhiều người mua, càng nhiều nhà cung cấp hàng hóa muốn đặt bán trên các trang web của Alibaba và tiếp tục thu hút nhiều người mua hơn. Trong khi đó, chi phí quản lý thấp khiến cho hệ số biên lợi nhuận hoạt động (Operating Profit Margin - hệ số đánh giá mức độ tạo lợi nhuận từ hoạt động) tính đến tháng 3 năm nay lên đến 47% - một tỷ lệ thể hiện hiệu suất đáng kinh ngạc.

Nhưng siêu lợi nhuận cũng dẫn đến việc phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh hơn. Alibaba có thể phải chi nhiều hơn cho hoạt động marketing và công nghệ, hoặc trực tiếp tham gia vào hoạt động kho vận hàng hóa.

Từ tháng 3 đến tháng 6 (giai đoạn thu thập dữ liệu tài chính cuối cùng trước khi IPO), chi phí cho phát triển sản phẩm đã tăng gần 70%, chi phí bán hàng và marketing tăng gần gấp đôi. Chi phí đội lên khiến cho hệ số biên lợi nhuận hoạt động đã giảm xuống 43% dù vẫn cao hơn dự báo 40% nhưng đây là tỷ lệ thấp nhất trong gần 2 năm qua của Alibaba.

BABA sẽ được mua với giá cao như kỳ vọng tăng trưởng lạc quan trong tương lai của thương mại điện tử Trung Quốc
Cổ phiếu BABA được dự báo sẽ ở mức giá cao cùng với kỳ vọng tăng trưởng lạc quan trong tương lai của lĩnh vực thương mại điện tử Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Cổ phiếu "BABA" của Alibaba - mức giá bao nhiêu là hợp lý?

Phần lớn các cổ phiếu công nghệ được giao dịch với hệ số P/E (Price to Earning Ratio - hệ số giữa giá cổ phiếu trên lợi nhuận của cố phiếu đó, hệ số này phản ánh mối quan hệ giữa giá thị trường của cổ phiếu so với thu nhập bình quân trên cổ phiếu đó) ở mức cao do nhà đầu tư tin rằng mức giá tiềm năng trong tương lai sẽ vượt trên mức lợi nhuận hiện tại. Thách thức của Alibaba là làm cách nào để vừa tăng trưởng, vừa giữ được tỷ lệ biên lợi nhuận hoạt động cao như hiện tại. Nhà đầu tư có thể chấp nhận mức giá cổ phiếu thấp hơn 30 lần lợi nhuận (ước tính đến tháng 3/2016) trên mỗi cổ phiếu, tức P/E ở mức 30 là ngưỡng tương đối lạc quan.

Theo một tài liệu độc quyền của Alibaba - công ty thương mại điện tử "khổng lồ" của Trung Quốc sẽ ra mắt loạt sự kiện chào mời và kêu gọi nhà đầu tư (hay còn gọi là buổi "roadshow" thường diễn ra trước khi một công ty chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng - IPO) bắt đầu từ ngày 8/9 tới.

Bằng việc tổ chức buổi "roadshow" vào tuần tới, thời điểm IPO của Alibaba có thể diễn ra sớm nhất vào ngày 18 hoặc 19/9 tại New York. Công ty thương mại điện tử của Trung Quốc đã đệ đơn xin tiến hành IPO hồi tháng 5.

Sau khi IPO, cổ phiếu của Alibaba sẽ được giao dịch với mã "BABA" trên Sàn Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE).

Tổng giá trị giao dịch tại sự kiện IPO lần này của Alibaba có thể lên tới hơn 20 tỷ USD, qua đó đánh dấu thương vụ IPO lớn nhất trong năm nay.


Nguồn Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới