Hủy
Thế giới

6 chuỗi trà sữa trân châu của Trung Quốc lên kế hoạch IPO

Hải Miên Thứ Sáu | 28/07/2023 11:51

Một cửa hàng Nayuki ở Thượng Hải. Anhr: Bloomberg.

Thay vì theo đuổi IPO ở đại lục, nhiều ngân hàng đã khuyến khích các công ty trà sữa niêm yết ở nước ngoài.
 

Theo Bloomberg, các hãng trà sữa trân châu Trung Quốc đang xếp hàng chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hồng Kông và Mỹ, những thị trường ít bị cơ quan quản lý giám sát hơn ở quê nhà.

Trích dẫn nguồn tin thân cận, Bloomberg cho biết có ít nhất 6 công ty trà sữa đang cân nhắc riêng các đợt IPO ở nước ngoài, bao gồm Mixue Bingcheng, chuỗi cửa hàng trà sữa trân châu lớn nhất Trung Quốc, đến XSQ Tea có trụ sở tại Chiết Giang ở cấp nhỏ hơn với 1.600 cửa hàng.

Đầu năm nay, giới chức Trung Quốc ban hành quy định nhằm ngăn một số nhóm doanh nghiệp niêm yết tại thị trường chứng khoán trong nước. Nguồn tin của Bloomberg cho biết, xét theo quy định không chính thức, giới chức cũng sẽ không cho phép các công ty tăng trưởng dựa trên mô hình nhượng quyền niêm yết tại đây.

Các chuỗi thực phẩm – đồ uống, đặc biệt là những dự án đang đốt tiền để tăng quy mô, vì thế nằm trong nhóm không thể lên các sàn lớn tại Trung Quốc như Thượng Hải hay Thâm Quyến, theo nhà phân tích Shen Meng tại Chanson & Co.

"Không may là gần như tất cả chuỗi cửa hàng trà sữa đều áp dụng mô hình này. Gần như tất cả chuỗi trà sữa đều đang lỗ, nên khó đáp ứng tiêu chuẩn để IPO trong nước", bà Shen Meng cho biết.

Thay vì theo đuổi IPO ở đại lục, nhiều ngân hàng đã khuyến khích các công ty trà sữa niêm yết ở nước ngoài. Các hãng trà sữa đang đặt cược làn sóng tiêu dùng tại Trung Quốc tăng tốc sau khi chính sách Zero Covid được gỡ bỏ, dù các dấu hiệu hồi phục đến nay còn yếu.

Có thể kể đến Nayuki Holdings, một chuỗi cửa hàng trà sữa trân châu của Trung Quốc chào bán ở Hồng Kông 2 năm trước, đã chứng kiến ​​cổ phiếu giảm khoảng 70% so với giá IPO.

 

Thương hiệu Mixue dẫn đầu nhóm những công ty khao khát IPO, với 25.000 chi nhánh ở Trung Quốc và 3.000 cơ sở khác ở nước ngoài, theo trang web của công ty.

Họ từng cân nhắc niêm yết tại Hồng Kông từ năm 2021. Tuy nhiên, năm ngoái, Mixue đã nộp hồ sơ cho thương vụ IPO trị giá 918 triệu USD trên sàn Thâm Quyến. Dù vậy, hồ sơ này vẫn chưa được giải quyết. Nhiều ngân hàng đã khuyên Mixue chuyển sang thị trường Hồng Kông, nhưng công ty này vẫn chưa có quyết định cuối cùng, nguồn tin của Bloomberg cho biết.

Trừ Mixue, các hãng trà sữa khác được dự báo huy động dưới 500 triệu USD. So với thời đỉnh cao năm 2021, quy mô hoạt động IPO toàn cầu năm nay khá nhỏ. Tại Hồng Kông, vụ niêm yết lớn nhất năm nay là của ZJLD Group, huy động 676 triệu USD hồi tháng 4.

Dù vậy, Ngân hàng Natixis cho rằng, kể cả nếu tìm cách niêm yết ở nước ngoài, các hãng trà sữa cũng khó thuyết phục được nhà đầu tư rằng mô hình tăng trưởng của họ bền vững.

Ông Gary Ng, Chuyên gia kinh tế cấp cao của Natixis tại Hồng Kông, cho biết: "Các chuỗi thực phẩm – đồ uống Trung Quốc thường dùng cách tăng trưởng nhanh để đạt thị phần lớn. Điều này đồng nghĩa sức khỏe các doanh nghiệp này có thể không tốt lắm, vì dùng đòn bẩy. Họ cũng rất dễ bị thay thế nếu có đối thủ mới và mạnh hơn xuất hiện".

Có thể bạn quan tâm: 

Lạm phát của Nhật vượt Mỹ lần đầu tiên sau 8 năm

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới