Hủy
Thế giới

ADB: Kinh tế Châu Á 2018 tăng trưởng nhưng đầy rủi ro

Thanh Trực Thứ Năm | 12/04/2018 21:50

Rủi ro nhất là khả năng gia tăng bất đồng thương mại do Tổng thống Donald Trump có lập trường theo chủ nghĩa bảo hộ thương mại.
 

Giới chức Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) kỳ vọng các nền kinh tế mới nổi trong khu vực sẽ tăng trưởng 6% trong năm 2018. Tỉ lệ này chỉ thấp hơn một chút so với năm ngoái, nhưng giới chức cảnh báo khả năng có ảnh hưởng từ các chính sách thương mại của Mỹ. Theo ADB, kinh tế của Trung Quốc có khả năng sẽ giảm tốc, với mức tăng trưởng giảm 0,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 6,6%, do thắt chặt tiền tệ ở mức độ nhất định. Đối với Ấn Độ, giới chức dự báo triển vọng sáng sủa hơn, với mức tăng trưởng dự đoán là 7,3%. Nới lỏng quy chế và cải cách thuế được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này. Đông Nam Á được dự báo tăng trưởng 5,2% do chi tiêu tiêu dùng và đầu tư của nước ngoài tăng. Các nhà kinh tế của ADB lo ngại tăng trưởng của khu vực sẽ bị ảnh hưởng nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất với tốc độ nhanh hơn dự đoán. Ngoài ra, các nhà kinh tế cũng cảnh báo về khả năng gia tăng bất đồng thương mại do Tổng thống Donald Trump có lập trường theo chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

Tăng trưởng ở khu vực Châu Á đang phát triển sẽ chỉ giảm nhẹ xuống mức 5,9% vào năm 2019. Nhu cầu trong và ngoài nước vững mạnh đã giúp các nền kinh tế trong khu vực tăng trưởng trung bình 6,1 phần trăm vào năm ngoái. Trong khi các biện pháp bảo hộ thương mại của Mỹ tính đến thời điểm này trong năm nay vẫn chưa ảnh hưởng tới dòng chảy thương mại đến và đi khỏi châu Á, song có những rủi ro, ngân hàng ở Manila cho biết.

"Các hành động hơn nữa và việc trả đũa có thể làm suy yếu sự lạc quan của doanh nghiệp và người tiêu dùng vốn là cơ sở cho triển vọng khu vực," ADB nói.

Một rủi ro khác cho tăng trưởng của Châu Á, theo ADB, là "dòng vốn vào suy giảm nếu Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cần phải tăng lãi suất nhanh hơn kỳ vọng của thị trường." Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất trong tháng 3 và các nhà hoạch định chính sách đã tỏ dấu hiệu cho thấy họ sẽ tăng lãi suất hai hoặc ba lần nữa trong năm nay.

Theo khu vực, Nam Á sẽ vẫn là khu vực phát triển nhanh nhất ở Châu Á-Thái Bình Dương, với mức tăng trưởng được ADB ước tính trong năm nay là 7,0% và 7,2% trong năm 2019.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới