Hủy
Thế giới

Ấn Độ bắn thử tên lửa chống đạn đạo

Thứ Hai | 28/04/2014 22:53

Ấn Độ bắn thành công tên lửa chống đạn đạo có khả năng đánh chặn mục tiêu ngòai khí quyển Trái Đất.
 

Đây là bước tiến lớn của việc phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa ít nước có.

Chia sẻ biên giới với Trung Quốc và Pakistan là hai nước cóvũ khí hạt nhân, Ấn Độ đang phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa hai giai đoạnnhằm tạo lá chắn nhiều tầng chống đòn tấn công tên lửa đạn đạo.

Hệ thống được nhằm vào việc đánh chặn tên lửa tấn công ở độcao ngoài không gian, bên ngoài lớp khí quyển trái đất cũng như ở tầng điện lybên trong.

Hiện tại chỉ có vài nước như Mỹ, Nga và Israel sở hữu hệ thốngchống tên lửa đạn đạo.

Ba nước Ấn Độ, Trung Quốc và Pakistan là cường quốc hạt nhân.

Hai nước Ấn Độ và Pakistan đã có 3 cuộc chiến và đứng bên bờ chiến tranh thứ tư năm 2001. Ấn Độ thua trận trong cuộc chiến biên giới ngắnngủi vùng Himalaya với Trung Quốc năm 1962 và đã cố gắng cải thiện sức mạnh quânsự từ đó đến nay.

Ấn Độ bắn thử
Ấn Độ bắn thành công tên lửa chống đạn đạo có khả năng đánh chặn mục tiêu ngòai khí quyển Trái Đất, tại đảo Wheeler ngòai khơi cảng Dhamra, thuộc bang Bhadrak

Những năm gần đây Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc thực hiện hàng trămcuộc xâm nhập vào vùng biên giới đang tranh chấp. Trung Quốc đều bác bỏ các cáobuộc nói trên.

Thêm vào mối lo của Ấn Độ là sự xuất hiện của Trung Quốc ở ẤnĐộ Dương và việc họ liên quan tới hoạt động xây dựng một loạt các cảng trải từGwadar của Pakistan tới Chittagong ở Bangladesh.

Trước những thay đổi địa chính trị trong khu vực, nhiềunhà phân tích đã đề nghị xem xét thay đổi lại chính sách hạt nhân của Ấn Độ.Nguyên tắc cơ bản của chính sách là New Delhi sẽ không phải là nước dùng vũ khíhạt nhân đầu tiên trong xung đột.

Đảng BJP dự báo sẽ đóng vai trò nòng cốt của chính phủ sắptới sau bầu cử tháng 5 đã hứa sẽ chỉnh sửa lại chính sách hạt nhân, nhưng bỏqua khả năng tấn công trước bằng hạt nhân.

Nguồn Theo GAFIN, Reuters, và DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới