Hủy
Thế giới

Ấn Độ sẽ giành lại ngôi vị là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới?

Thứ Năm | 27/03/2014 12:16

Hoạt động nhập khẩu vàng của Ấn Độ - nước tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới – sẽ tăng trở lại trong 6 tháng cuối năm 2014.
 

Theo tỷ phú Ramesh Kalyanaraman, giám đốc điều hành của tập đoàn KalyanJewellers tại Ấn Độ, dự báo này xuấtphát từ việc chính phủ mới của Ấn Độ có thể nới lỏng các chính sách thắtchặt thương mại và các lễ hội và đám cưới đẩy nhu cầu vàng lên cao.

Ông Kalyanaraman cho biết, sức vận chuyển tăng mạnh từ giữa năm 2014 sẽ giúpẤn Độ nhanh chóng đạt được mức nhập khẩu vàng trong năm 2013 là 825 tấn. Nhữngchính sách hạn chế với vàng có thể bị bãi bỏ do các hãng hoàn kim nhỏ đang đấutranh để lấy nguyên liệu thô, thúc đẩy hoạt động buôn lậu.

Trong năm 2013, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tiến hành tăng thuế nhập khẩuvàng 3 lần và thắt chặt tiêu chuẩn tài chính để hạn chế thâm hụt tài khoản vãnglai và tăng giá trị của đồng rupee. Các chính sách kiểm soát này đã kéo giảmhoạt động vận chuyển hàng hóa, rút bớt thâm hụt xuống mức nhỏ nhất trong ítnhất 4 năm trong quý 4/2013 nhờ đồng rupee tăng giá.

Ông Kalyanaraman dự báo: “Hoạt động nhập khẩu sẽ chậm lại cho đến tháng 6, vàsau đó sẽ tăng dần và số liệu kinh tế sẽ phục hồi lại, bằng với mức của nămngoái." Ông ví von: "Người ta uống kháng sinh khi bị ốm nhưng chỉ dùng trong một thời giannhất định thôi. Vì thế, tôi tin rằng, chính phủ sẽ sớm nởi lỏng chính sách”.

Nhu cầu vàng của Ấn Độ tăng trở lại có thể khiến giá vàng tăng bình ổn trongnăm 2014 trước những dự đoán của Goldman Sachs Group Inc. và Societe General SAcho rằng, giá vàng sẽ giảm xuống dưới 1.000 USD/ounce.

Ngày 27/3, tại Mumbai, giá vàng giao ngay giảm xuống 1.304,73/ ounce trướcdự báo Mỹ sẽ tiếp tục cắt giảm chương trình kích thích kinh tế.

Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014, sự mất giá của vàng ngàng với sựtăng giá của kim loại này. Hơn nữa, nhu cầu về vàng tăng lên 8,2% do căng thẳngtại Ukraineleo thang.

Theo Hiệp hội vàng thế giới (WGC), năm 2013, Trung Quốc đã vượt mặt Ấn Độ đểtrở thành nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới do nhập khẩu vàng của Ấn Độ giảm57% xuống 205 tấn trong 6 tháng tính đến tháng 12/2013.

Theo WGC ước tính, nhập khẩu vàng của Ấn Độ chiếm 25% nhu cầu của thế giớitrong năm 2013. Nhập khẩu vàng chính thức giảm 4% xuống 825 tấn trong khi nhậpkhẩu không chính thức gần như tăng gấp đôi lên 200 tấn.

Ông Kalyanaraman nói: “Nếu tính thêm vàng nhập lậu thì nhu cầu tiêu dùngvàng của Ấn Độ sẽ vào khoảng 40% - 50%, cao hơn nhiều so với Trung Quốc. Dochính sách của chính phủ nên những người bán vàng không dùng hóa đơn khi giaodịch và công bố số liệu không xác thực”.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ ước tính, vàng là yếu tố chủ yếu (chiếm 80% nguyênnhân) khiến tình trạng thâm hụt tăng lên mức kỷ lục là 87,8 tỷ USD tính đến cuốitháng 3/2013. Ngày 7/3, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Palaniappan Chidambaram chobiết, mức thâm hụt năm 2014 sẽ dưới 40 tỷ USD, ít hơn so với mức mục tiêu là 70tỷ USD. Điều này đã đẩy giá trị của đồng rupee lên mức cao nhất trong 8 tháng.

Harish Galipelli, trưởng bộ phận hàng hóa và tiền tệ tại JRG WealthManagement Pvt, nói: “Thâm hụt tài khoản vãng lai đang được kiểm soát. Tânchính phủ sẽ thoải mái hơn khi xem xét lại các quy định hạn chế với vàng”.

Nguồn Dân Việt/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới