Hủy
Thế giới

Ấn Độ soi tội trốn thuế của nhân viên Hoa Kỳ

Thứ Bảy | 28/12/2013 13:52

Ấn Độ đang điều tra nhân viên Hoa Kỳ của các trường học Hoa Kỳ trên cả nước về khả năng trốn thuế.
 

Ấn Độ đang điều tra nhân viên của các trường học Hoa Kỳ trêncả nước về khả năng trốn thuế. Bên cạnh đó là khả năng tước bỏ chứng minh thư củanhân viên tòa lãnh sự Hoa Kỳ cùng gia đình. Đó là các bước trả đũa mới nhất củaẤn Độ cho vụ bắt giữ nhà ngoại giao nữ ở New York.

Các biện pháp trên cho thấy hai nước vẫn chưa tiến lại gầnhơn việc chấm dứt tranh cãi ngoại giao mới đây. Việc nữ phó tổng lãnh sựDevyani Khobragade bị bắt giữ vì tội vi phạm thủ tục visa và trả lương thấp chonhân viên giúp việc đã làm dấy lên sóng gió trong mối quan hệ ấm dần giữa hainước.

Cô Khobragade đã bị còng tay, và khám toàn thân khi bị bắt,khiến cả nước Ấn Độ phẫn nộ. Cô đã bác bỏ các cáo buộc nói trên.

Đòn trả đũa mới nhấtcủa Ấn Độ

Một quan chức chính phủ Ấn Độ cho biết New Delhi đã yêu cầuĐại sứ quán Hoa Kỳ cung cấp chi tiết về nhân viên của các trường học Hoa Kỳ vàcác cơ sở chính phủ ở Ấn. Họ sẽ tìm hiểu xem những người đó có được phép làm việc không và nếu có thì đã nộp thuế được quy định bắt buộc trong luật chưa.

Vợ hoặc chồng của nhân viên ngoại giao muốn làm việc trongtrường hoặc các cơ sở khác của đại sứ quán theo quy định là phải báo với nước sởtại. Trước đây các vi phạm kiểu này được phớt lờ, nhưng hiện nay Ấn Độ sẽ khôngbỏ qua, theo quan chức trên, người xin được giữ kín tên tuổi.

Đại sứ quán Hoa Kỳ đã từ chối bình luận về vấn đề trên.

Ấn Độ cũng đã tước bỏ một số ưu tiên mà các nhà ngoại giaoHoa Kỳ và gia đình được hưởng, và sẽ đối xử với họ như quan chức Ấn Độ được đốixử ở Hoa Kỳ, nguồn tin cho hay.

Đại sứ Nancy Powell của Hoa Kỳ đã bị từ chối cấp đặc quyền ởsân bay New Delhi.

Các quan chức lãnh sự quán và gia đình đã được yêu cầu nộp lạichứng minh thư, thứ vẫn cho họ mức miễn trừ nhất định. Theo quy định mới cácquan chức lãnh sự quán sẽ được cấp chứng minh thư mới với ít đặc quyền hơnnhưng gia đình họ thì không.

“Vợ chồng và con cái sẽ không có đặc quyền. Nên nếu như có vụđỗ xe sai hoặc chuyện gì đó xẩy ra thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm,” nguồn tincho biết.

Chiến lược ngoại giaocủa Ấn Độ

Ấn Độ cho rằng cô Khobragade thuộc phái đoàn Liên Hợp Quốcvào thời điểm bắt giữ nên có quyền miễn trừ bắt giữ.

Cô đã được chuyển tạm thời sang phái đoàn Ấn Độ ở Liên HợpQuốc từ tháng Tám để giúp công việc chuẩn bị cho phiên họp Đại hội đồng và chuyếnthăm của thủ tướng Ấn. Bản tài liệu đề nghị chuyển cấp của cô đã được chuyểncho Reuters xem, ghi lại cô là cố vấn cho thời kỳ từ 26/8 tới 31/12.

“Chúng tôi chưa từng được bên Hoa Kỳ thông báo gì” nguồn tinnói.

Bên cạnh hành động cũ, tháng 12 Ấn Độ xin phép Liên Hợp Quốcchính thức ghi nhận cô thuộc thành viên phái đoàn tại đây. Điều này với hy vọnglà cô sẽ có quyền miễn trừ rộng hơn mức của một phó tổng lãnh sự.

Nguồn tin Liên Hợp Quốc cho biết cô đã được chấp nhận ở LiênHợp Quốc. Quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận nước này đã nhận được giấyyêu cầu công nhận của Liên Hợp Quốc và đang xem xét hồ sơ. Việc nước sở tạicông nhận yêu cầu đó sẽ là bước cuối cùng để cô Khobragade có quyền miễn trừnói trên.

Theo Quy định Nghi thức của Liên Hợp Quốc, làm việc cho LiênHợp Quốc không thôi thì chưa có quyền miễn trừ mà chỉ cho cô Khobragade có quyềnvào trụ sở tổ chức ở New York. Để có được nó phải qua các bước, LHQ phê chuẩnyêu cầu của đại sứ nước đó đưa lên, sau đó chuyển yêu cầu cho phái đoàn nước sởtại để được phê duyệt.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới