Hủy
Thế giới

Argentina tuyên bố "không thể vỡ nợ" bất chấp hạn chót cận kề

Thứ Năm | 17/07/2014 08:46

Chánh văn phòng nội các Argentina hôm qua 16/7 đã lên tiếng khẳng định mạnh mẽ rằng: "Argentina đang không, sẽ không và không thể vỡ nợ".
 

Hôm qua 16/7, người đứng đầu Văn phòng nội các Argentina đã phủ nhận về khả năng vỡ nợ trong vụ tranh chấp của quốc gia Nam Mỹ này với các "quỹ kền kền" liên quan đến việc hoàn trả một khoản vay nợ kể từ khi nền kinh tế Argentina lâm vào khủng hoảng năm 2001.

Chánh văn phòng nội các Argentina - Jorge Capitanich.
Chánh văn phòng nội các Argentina - Jorge Capitanich

"Argentina đang không, sẽ không và không thể vỡ nợ vì một lý do đơn giản: Argentina thanh toán cho các trái phiếu nợ của mình một cách đều đặn và có trách nhiệm. Và cũng không có chút nghi ngờ gì vào việc Argentina cố tình chậm thanh toán các khoản nợ để gửi tiền nhận lãi tại một ngân hàng Mỹ", Chánh văn phòng nội các Argentina - ông Jorge Capitanich nói với một tờ báo địa phương.

Các “quỹ kền kền” thường mua nợ của các doanh nghiệp hoặc nhà nước đang gặp khó khăn tài chính trên thị trường thứ cấp với giá thấp hơn nhiều giá trị sổ sách và sau đó, thông qua tranh tụng tại tòa án nhằm tìm cách thu lại toàn bộ giá trị sổ sách cùng với lãi suất và tiền phạt.

Argentina đối mặt khả năng vỡ nợ đã nổi lên từ tháng 6 sau phán quyết cuối cùng của Tòa án tối cao của Mỹ đối với việc phúc thẩm bản án của tòa án cấp dưới. Argentina đã bị buộc phải hoàn trả 100% số tiền vay (cả gốc lẫn lãi) cho hai "quỹ kền kền" là NML Capital và Aurelius Management, theo phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ. Số tiền phải thanh toán cho NML và Aurelius lên đến 1,33 tỷ USD, trong khi phần lớn các chủ nợ (93%) đã chấp nhận giảm nợ và chỉ yêu cầu Argentina thanh toán 30% khoản nợ ban đầu.

Cũng trong tháng trước, Argentina đã trở thành quốc gia có xếp hạng thấp nhất trong hệ thống đánh giá của Standard and Poor's sau khi hãng xếp hạng tín dụng của Mỹ hạ 2 bậc xếp hạng nợ của Argentina từ CCC+ xuống CCC- (nghĩa là dưới mức khuyến khích đầu tư 9 bậc) với triển vọng "tiêu cực".

Ngày 30/7 tới đây là hạn chót để Argentina thanh toán 1,33 tỷ USD cho NML và Aurelius. Trong trường hợp không trả được nợ đúng hạn và cũng không tìm được bất kỳ thỏa thuận nào với hai quỹ kền kền của Mỹ trước ngày 30/7, Argentina sẽ chính thức vỡ nợ (kỹ thuật) lần thứ hai kể từ khủng hoảng kinh tế năm 2001.

Nguồn Theo DVO/Buenos Aires Herald


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới