Hủy
Thế giới

Bài học từ đất nước đã chấm dứt COVID-19

Minh Duy Thứ Năm | 09/09/2021 17:22

Khách hàng tận hưởng dịch vụ ngoài trời ở Copenhagen vào ngày 21 tháng 4, khi “coronapas” được áp dụng. Ảnh: AFP.

Đan Mạch dự kiến dỡ bỏ mọi giới hạn chống dịch vào ngày 10/9 sau khi đạt được tỉ lệ tiêm chủng cao.
 

Theo Telegraph, COVID-19 đã chấm dứt đối với người Đan Mạch. SARS-CoV-2 “không còn là mối đe dọa nghiêm trọng với xã hội” nhờ 72% dân số đã được chủng ngừa COVID-19 đầy đủ.

“Dịch bệnh đã trong tầm kiểm soát”, Bộ trưởng Y tế Magnus Heunicke thông báo vào tuần trước. Thẩm quyền áp dụng các biện pháp đặc biệt liên quan tới COVID-19 của chính phủ sắp kết thúc, ông Magnus Heunicke cho biết thêm.

Ngày 11/3/2020, Đan Mạch là quốc gia bắc Âu đầu tiên đặt ra quy định phong tỏa. Lúc này, Đan Mạch tiếp tục đi tiên phong trong việc dỡ bỏ các giới hạn ấy.

Số ca mắc mới mỗi ngày tính trên mỗi 1 triệu người dân của Đan Mạch (màu đỏ) và Anh (màu xanh) từ ngày 1/3 tới ngày 6/9. Ảnh: Telegraph.
Số ca mắc mới mỗi ngày tính trên mỗi 1 triệu người dân của Đan Mạch (màu đỏ) và Anh (màu xanh) từ ngày 1/3 tới ngày 6/9. Ảnh: Telegraph.

Trong thời gian tới, Đan Mạch có thể sẽ là bài học cho thế giới về cách xây dựng lại cuộc sống bình thường. Dù vậy, người Đan Mạch cũng không khẳng định đã tiêu diệt được COVID-19 mà chỉ cho rằng họ đã tìm được cách sống chung với căn bệnh này.

Siêu vũ khí vaccine

Việc trở về cuộc sống trước đại dịch đã được sửa soạn từ vài tháng trước. Chính phủ Đan Mạch cho rằng nước này có thể chịu được tỉ lệ lây nhiễm cao hơn vì khoảng 95% người dễ tổn thương, người sống trong viện dưỡng lão và người trên 60 tuổi đã được tiêm đầy đủ.

Tháng trước, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen tuyên bố vaccine là “siêu vũ khí đánh bại hết thảy”.

 

Từ cuối tháng 8, chính phủ Đan Mạch thông báo kế hoạch giảm dần cơ sở hạ tầng xét nghiệm và sẽ đóng cửa toàn bộ địa điểm test nhanh trước cuối tháng 9.

Số ca tử vong mỗi ngày tính trên mỗi 1.000.000 người dân của Đan Mạch (màu đỏ) và Anh (màu xanh) từ ngày 1/3 tới ngày 6/9. Ảnh: Telegraph.
Số ca tử vong mỗi ngày tính trên mỗi 1.000.000 người dân của Đan Mạch (màu đỏ) và Anh (màu xanh) từ ngày 1/3 tới ngày 6/9. Ảnh: Telegraph.

Chính phủ Đan Mạch gần đây cũng bỏ quy định giãn cách 1 m, tức là người dân không còn cần dành ra ghế trống trong nhà thờ và rạp chiếu phim. Từ tuần này, học sinh và trẻ mẫu giáo sẽ không còn bị lập tức cho nghỉ ở nhà nếu bạn học hoặc giáo viên mắc COVID-19.

Một người xuất trình coronapas tại quán bar ở Copenhagen. Ảnh: AFP.
Một người xuất trình coronapas tại quán bar ở Copenhagen. Ảnh: AFP.

Hiện, khách hàng tới quán bar và nhà hàng không còn cần trình bày giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 (còn gọi là Coronapas).

“Chúng ta ít thấy tình hình dịch nghiêm trọng ở Đan Mạch”, phó giáo sư Viggo Andreasen thuộc Trung tâm PandemiX, Đại học Roskilde, cho biết. “Vì thế, công chúng và chính khách chắc chắn đều hiểu rằng đây không phải là mối đe dọa với xã hội”.

50% người chưa tiêm chủng sẽ đạt miễn dịch sau khi nhiễm bệnh

Bất chấp số ca mắc ở mức cao, Đan Mạch chỉ ghi nhận hơn 10 ca tử vong vì COVID-19 mỗi tuần, thấp hơn so với mức hơn 200 ca tử vong mỗi tuần trong quãng thời gian dịch bệnh tồi tệ nhất của nước này hồi tháng 1.

Số người được điều trị tại bệnh viện vì COVID-19 đã tăng gấp đôi kể từ đầu tháng 8. Tính tới ngày 7/9, số bệnh nhân COVID-19 nằm viện là 123 người.

Trong nhóm 15-18 tuổi, chỉ 43,5% đã tiêm chủng đầy đủ. Nhóm 20-29 tuổi cũng đang tụt lại phía sau.

Ông Andreasen ước tính rằng khi các giới hạn chống dịch được gỡ bỏ, khoảng một nửa số người chưa tiêm chủng - có thể do họ không chịu tiêm chủng, chưa có điều kiện, hoặc đang ở dưới 12 tuổi - sẽ có miễn dịch thông qua mắc COVID-19 trong vòng 6 tháng.

Khi ngày học sinh đi học sắp đến gần ở Anh, nhiều người kêu gọi cần có thêm quy định về khẩu trang, hệ thống thông khí, xét nghiệm và cách ly. Nhưng ở Đan Mạch, tình hình hoàn toàn ngược lại.

Vẫn còn nhiều nghi ngại

Không phải ai cũng hài lòng trước sự thay đổi trong thái độ và cách tiếp cận COVID-19 của Đan Mạch.

Người dân Đan Mạch rất tín nhiệm chuyên gia trong nước, nhưng nhiều người ngoại quốc sống tại đây cảm thấy báo động trước sự chuyển dịch từ cách ứng phó kịp thời và mang tính phòng ngừa sang chiến thuật có phần sốt sắng sau tiêm chủng.

“Nhìn vào các ca nhập viện và số trẻ em nằm viện trên thế giới, tôi cảm thấy rất lo lắng. Đại dịch chưa chấm dứt nhưng lúc sáng tôi đi tàu hỏa, cả khoang chật kín người. Điều này khiến tôi rất khó chịu”, ông Jonathan Bauer, giáo viên người Mỹ dạy tiếng Anh và nghệ thuật tại một trường cấp 2 ở Jutland, nói.

Một người phụ nữ Mỹ sống tại thủ đô Copenhagen nhận định thế hệ tương lai đang gặp rủi ro và bà lo ngại về triệu chứng của “COVID-19 kéo dài”.

“Dường như thật trái đạo đức khi nói rằng “trẻ em có thể mắc COVID-19 để có miễn dịch, trong lúc biết rõ điều này có rủi ro để lại khiếm khuyết tư duy vĩnh viễn cho các em”, người phụ nữ này nói.

Bà cũng cho biết mình và gia đình đã ngừng ăn uống ở bên trong nhà hàng và quán bar vì khách hàng tới những nơi này không còn bị kiểm tra coronapas.

“Chiến lược của Đan Mạch đang khiến người trưởng thành chưa tiêm chủng phải đối mặt rủi ro nghiêm trọng”, ông Andresen nói.

Ông Andresen cũng bổ sung rằng việc để virus tự do lây lan trong trường học có thể đem lại những mối nguy hiểm không lường trước. Vì thế, ông tin rằng học sinh từng tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 nên tiếp tục được cách ly và xét nghiệm.

Có thể bạn quan tâm:

Cách Trung Quốc kiểm soát người ra đường giữa COVID-19


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới