Hủy
Thế giới

Biển đóng băng sớm bất thường, nhiều tàu mắc kẹt chờ giải cứu

Minh Duy Thứ Năm | 25/11/2021 08:09

Thời tiết xấu bất thường đã khiến nhiều tàu hàng mắc kẹt trong băng tuyết. Ảnh: Getty Images.

Nga điều tàu hạt nhân giải cứu 18 tàu hàng mắc kẹt trong tuyết ở Bắc Cực.
 

Theo Independent, một đợt đóng băng sớm và bất ngờ đã khiến ít nhất 18 tàu chở hàng bị mắc kẹt ở vùng biển Bắc Cực, ngoài khơi bờ biển Nga. Băng dày tới 30cm đã hình thành trên hầu hết biển Laptev và biển Đông Siberia.

Thông tin chính xác về số tàu cần trợ giúp hiện có sự khác biệt. Nhưng theo tổ chức Barents Observer, 6 tàu mắc cạn ở gần phía bắc bờ biển Chukotka – một địa điểm nằm gần eo biển Bering; 15 tàu khác bị kẹt ở vùng biển đông Siberia, trong đó có nhiều tàu chở hàng khô cỡ lớn và 1 tàu chở dầu.

Tàu hàng MV Akademik Shokalskiy bị mắc kẹt trong băng tuyết chờ giải cứu. Ảnh: AFP
Tàu hàng MV Akademik Shokalskiy bị mắc kẹt trong băng tuyết chờ giải cứu. Ảnh: AFP

Trong nhiều năm qua, thời tiết ấm do biến đổi khí hậu đã cho phép tàu thuyền đi qua khu vực này trong hầu hết tháng 11 mà không gặp bất cứ sự cố gì.

Đợt đóng băng này đã khiến nhiều tàu vận tải "lỡ hẹn" với đích đến khi chúng có thể phải chờ tới nhiều ngày để tàu phá băng tới nơi. Tuy nhiên, các công ty vận tải đổ lỗi cho việc dự báo không chính xác dẫn tới việc họ mắc kẹt.

Thuyền trưởng Viktor Gil của tàu Mikhail Somov, một trong những con tàu mắc cạn dọc tuyến hải trình, mô tả tình hình là khá "thảm khốc". Tuy nhiên, ít nhất thì thủy thủ đoàn vẫn có đủ lương thực cho tới khi tàu phá băng tiếp cận họ, dự kiến trong 1 tuần tới.

Hạm đội tàu phá băng hạt nhân của Nga đã được điều động tới giải cứu những chiếc tàu mắc cạn.

Ông Alexei Likhachyov - Tổng giám đốc Tập đoàn năng lượng nguyên tử Quốc gia Nga (Rosatom) – đơn vị vận hành hạm đội tàu phá băng chạy động cơ hạt nhân cho rằng đã có sai sót trong khâu dự báo thời tiết. Thông thường, các hãng vận tải biển sử dụng tuyến đường biển phương Bắc sẽ đặt dịch vụ cho tàu phá băng đi hộ tống nếu như họ biết trước được thời tiết đặc biệt xấu.

Tuần trước, tàu phá băng hạt nhân Novorossisk đã chính thức lên đường tới vùng biển băng giá Chukchi để giải cứu các tàu bị kẹt. Theo công ty đóng tàu Vyborg Shipyard – tổ hợp đóng và hoàn thiện tàu Novorossisk, tàu phá băng đời mới này của Nga có thể di chuyển qua lớp băng dày tới 1,5m.

Việc các tàu thuyền bị mắc cạn ở 5 địa điểm riêng biệt có khả năng làm dấy lên báo động ở Moscow. Điện Kremlin từng đầu tư nhiều tiền vào tuyến đường biển phía bắc đất nước. Biến đổi khí hậu đã mở ra tuyến đường biển rút ngắn khoảng cách từ châu Âu tới châu Á.

Tuyến đường biển dài hàng nghìn dặm dọc bờ biển Bắc Cực của Nga có thể cắt ngắn gần 14 ngày trong hành trình từ Hamburg, Đức tới Tokyo, Nhật so với tuyến đường đi qua kênh đào Suez, Ai Cập.

Sản lượng hàng hóa trên tuyến đã tăng khoảng 10 lần trong thập kỷ qua, ước tính đạt 32 triệu tấn vào năm ngoái.

Có thể bạn quan tâm:

Tàu Ever Given bị “giam giữ” ở kênh đào Suez để khắc phục các thiệt hại bảo hiểm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới