Hủy
Thế giới

Biểu tình ở 52 quốc gia phản đối công ty công nghệ biến đổi gen của Mỹ

Thứ Hai | 27/05/2013 11:31

Các nhà hoạt động tại 436 thành phố ở 52 quốc gia cùng nhau phản đối Monsanto, công ty sản xuất chất độc màu da cam dùng trong chiến tranh Việt Nam.
 

Theo hãng tin RT, các cuộc biểu tình phản đối công ty hóa học Monsanto nằm trong phong trào "Diễu hành chống Monsanto", với sự tham gia của khoảng 2 triệu nhà hoạt động thế giới tại 52 quốc gia ở 6 châu lục, cùng ít nhất 48 tiểu bang của Mỹ. Ước tính tổng số các thành phố diễn ra biểu tình hôm 25/5 lên tới 436 thành phố.

Các nhà hoạt động cho biết phong trào biểu tình là nhằm phản đối việc công ty Mosanto liên tục sản xuất các loại hạt giống biến đổi gen, gây hại cho hoạt động sản xuất nông nghiệp. Những người này còn cho rằng các công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm của Monsanto không chỉ gây hại cho con người mà còn tác động xấu tới môi trường.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục cho đến khi Monsanto tuân thủ nhu cầu tiêu dùng. Họ đang đầu độc con cái của chúng ta, đầu độc hành tinh của chúng ta", các nhà hoạt động tuyên bố.

Monsanto là một trong những tập đoàn hóa học lớn nhất thế giới, chuyên sản xuất các loại sản phẩm sinh học phục vụ cho nông nghiệp và thực phẩm. Các sản phẩm nổi bật của Monsanto có thể kể đến như loại hạt giống biến đổi gen có thể chống lại thuốc trừ sâu và diệt cỏ. Ngoài ra, công ty cũng sản xuất nhiều hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu, chất dẻo và phụ gia thực phẩm nhân tạo.

Trong quá khứ, Monsanto cũng chính là tập đoàn chuyên cung cấp sản phẩm chất độc màu da cam cho quân đội Mỹ trong chiến tranh Việt Nam, gây hậu quả nghiêm trọng kéo dài cho môi trường và sức khỏe cho cả Việt Nam và các binh sĩ Mỹ tham gia chiến tranh.

Theo một số nhà hoạt động, các sản phẩm hiện tại của Monsanto cũng gây nguy hại không kém cho sức khỏe con người và tổn hại môi trường.

Những người biểu tình yêu cầu chính phủ Mỹ và các nhà chức trách phải đóng nhãn bắt buộc với mọi sản phẩm do Monsanto sản xuất, bất chấp việc Washington và đại diện Monsanto nhiều lần khẳng định công nghệ của họ vô cùng an toàn.

Phản ứng về làn sóng biểu tình trên toàn thế giới, đại diện Monsanto cho biết họ tôn trọng quyền bày tỏ ý kiến của người dân thế giới, song tin rằng các loại hạt giống mà công ty sản xuất đang giúp người nông dân thu hoạch được nhiều hơn, đồng thời giúp tiết kiệm nước và năng lượng nhiều hơn.

Nguồn Aljazeera/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới