Hủy
Thế giới

Bill Clinton phê phán Trung Quốc cậy nước lớn để bắt nạt ở Biển Đông

Chủ Nhật | 27/07/2014 21:34

Hôm 27/7 cựu Tổng thống Mỹ tận dụng chuyến thăm Trung Quốc để chỉ trích Bắc Kinh trong các tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia nhỏ hơn ở Biển Đông.
 

Ông Clinton đã đến Quảng Châu (miền nam Trung Quốc) phát biểu nhận xét tại một hội thảo do côngty Pacific Construction Group đăng cai tổ chức. Trong phiên trao đổi với nhà sáng lập công ty nàyYan Jiehe, ông Clinton đã được hỏi về ý kiến của mình đối với các tranh chấp hiện nay ở Biển HoaĐông và Biển Đông.

Khi trả lời, ông Clinton đã vạch rõ có sự khác biệt giữa tranh chấp của Trung Quốc với Nhật Bảnvề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông và tranh chấp giữa họ với các nước Đông Nam Á nhỏ hơnở Biển Đông.

Đối với Biển Hoa Đông, cựu Tổng thống Clinton nói: "Nếu Trung Quốc và Nhật Bản tranh cãi về mộtnhóm đảo thì cả thế giới có thể theo dõi vì chúng tôi cảm nhận được các vị đang tranh luận với vịthế ít nhiều ngang hàng nhau".

Tuy nhiên, về cách hành xử của Trung Quốc với các nước như Việt Nam và Philippines ở Biển Đôngthì ông Clinton lại có cảm nhận hoàn toàn khác.

Đề cập đến các quốc gia Đông Nam Á có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, ông Clinton nói: "Quanđiểm của Trung Quốc là muốn giải quyết vấn đề theo kiểu song phương với các nước mà nước này bấtđồng - và mỗi nước trong số này đều nhỏ hơn Trung Quốc rất nhiều… Quan điểm của chúng tôi là phảicó một giải pháp sao cho cả Việt Nam, Philippines và các nước nhỏ hơn khác không bị áp đảo bởi sựchêch lệch về quy mô đất nước giữa các nước này và Trung Quốc".

Đầu tuần này, trong một cuộc phỏng vấn với CNN, ông Bill Cltin cũng đã đưa ra những bình luậntương tự. Trong cuộc phỏng vấn đó, ông Clinton nói rằng quan điểm của Mỹ là các tranh chấp ở cácvùng biển dính đến Trung Quốc phải được giải quyết tại các diễn đàn đa quốc gia mà ở đó các nướcnhỏ không bị bất lợi trước Trung Quốc to hơn nhiều. Ông Clinton cũng chỉ rõ Trung Quốc khăng khăngvới giải pháp song phương mà trong đó các nước nhỏ có ít cơ may thương lượng nổi với gã khổng lồláng giềng.

Trước đây, phu nhân ông Clinton là bà Hillary Clinton cũng có những lời lẽ cứng rắn đối vớiTrung Quốc thời kỳ bà còn làm Ngoại trưởng Mỹ. Bà Hillary Clinton từng chỉ trích trực diện quanđiểm của Trung Quốc về Biển Đông ngay tại Diễn đàn Khu vực ASEAN năm 2010.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới