Hủy
Thế giới

BOJ duy trì kích thích do kinh tế phục hồi yếu ớt

Thứ Sáu | 08/08/2014 12:14

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) vẫn áp dụng biện pháp kích thích kỷ lục do hoạt động sản xuất và xuất khẩu suy yếu.
 

Tình trạng phục hồi yếu ớt của kinh tế Nhật Bản đã nhấn mạnh những thách thức Thống đốc ngân hàng trung ương Haruhiko Kuroda phải đối mặt trong nỗ lực thúc đẩy lạm phát tăng nhanh hơn.

Hoạt động sản xuất suy yếu trong hơn 3 năm, doanh số bán lẻ và xuất khẩu giảm mạnh chứng tỏ nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới đang gặp khó khăn trong quá trình phục hồi sau đợt tăng thuế hồi tháng 4.

Cụ thể, hoạt động sản xuất tháng 6 giảm 3,3% so với tháng trước đó, ghi nhận mức giảm lớn nhất kể từ tháng 3/2011 khi xảy ra trận động đất gây ra thảm họa hạt nhân. Doanh số bán lẻ cũng giảm 7% trong quý II/2014 so với 3 tháng đầu năm.

Trong khi đó, mặc dù yên đã suy yếu do BOJ áp dụng chính sách nới lỏng tiền tệ nhưng xuất khẩu vẫn không tăng trưởng. Xuất khẩu quý II giảm 1,1% sau đợt giảm 1% trong quý trước đó ngay cả khi yên đã giảm 17% so với USD tính từ thời điểm Thủ tướng Shinzo Abe nhậm chức thủ tướng.

Ngày 8/8, chính phủ cho biết, lần đầu tiên trong 5 tháng, Nhật Bản lại rơi vào thâm hụt tài khoản vãng lai trong tháng 6 do doanh thu từ đầu tư nước ngoài giảm. Nhật Bản ghi nhận thâm hụt thương mại ở 399,1 tỷ yên (3,9 tỷ USD) sau khi đạt thặng dư 522,8 tỷ yên trong tháng 5.

Bên cạnh đó, BOJ cũng tiếp tục cam kết tăng lượng tiền cơ sở trong hệ thống tài chính từ 60 nghìn tỷ yên - 70 nghìn tỷ yên, khớp với dự đoán của các chuyên gia.

Các chuyên gia dự báo rằng, kinh tế Nhật Bản dự báo sẽ suy giảm 6,9% trong quý II do tác động của đợt tăng thuế giá trị gia tăng hồi tháng 4.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới